News

6/recent/ticker-posts

Số phận 228 cây hoa sữa ở con đường đẹp nhất VN giờ ra sao?

Trong số 228 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh, chỉ có 128 cây được cắt bỏ cành lá và chuyển về chăm sóc tại vườn ươm, số còn lại, nếu có đường kính quá to hoặc quá nhỏ, không đạt tiêu chuẩn thì sẽ bị chặt hạ lấy gỗ.

Bị kiểm điểm vụ chặt hạ cây xanh, PGĐ Sở Xây dựng HN lên tiếng
Vụ Hà Nội "trồng nhầm" cây mỡ: Đùn đẩy trách nhiệm
Hà Nội chặt cây: Đánh số mỗi cây hết gần 700.000 đồng?
Như tin tức đã đăng tải, thời gian vừa qua, gần 400 cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội, đây được mệnh danh là con đường đẹp nhất Việt Nam) đã được chặt hạ và trồng thay thế bằng một loại cây đồng nhất.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên đường Nguyễn Chí Thanh có 381 cây bóng mát thuộc 15 loài được trồng hai bên vỉa hè. Trong đó hoa sữa chiếm 228 cây, keo 81 cây và 13 loài còn lại có số lượng không đáng kể.

Ông Nguyễn Xuân Hanh, Giám đốc Xí nghiệp sản xuất Cây xanh – Cây hoa – Cây cảnh

Sở Xây dựng đề xuất thay thế toàn bộ 381 cây nói trên bằng cây Vàng tâm. Trong các ngày 9-10/3 vừa qua, các đơn vị đã tiến hành chặt hạ và đang tiến hành trồng thay thế.
228 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh đã bị chặt hà và thay thế bằng giống cây vàng tâm.
Thời gian qua dư luận đặt ra mối quan tâm về “số phận” của 228 cây hoa sữa bị chặt hạ. PV báo Đời sống & Pháp luật đã tìm đến vườn ươm thuộc Tổng công ty cây xanh Hà Nội, đơn vị hiện còn giữ lại một số lượng cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh để tìm hiểu tình hình.
Số phận 228 cây hoa sữa ở con đường đẹp nhất VN giờ ra sao? - Ảnh 2

Số phận 228 cây hoa sữa ở con đường đẹp nhất VN giờ ra sao? - Ảnh 3

Những gốc hoa sữa đường Nguyễn Chí Thanh đang được chăm sóc.

Ông Nguyễn Xuân Hanh, Giám đốc Xí nghiệp sản xuất Cây xanh – Cây hoa – Cây cảnh cho biết, hiện xí nghiệp đang tiếp nhận 128 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh, số cây này đã được cắt bỏ cành lá (chỉ còn bộ gốc và thân cây)và đem về chăm sóc t
Cũng theo vị Giám đốc Xí nghiệp sản xuất Cây xanh – Cây hoa – Cây cảnh, trong số 228 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh, chỉ có 128 cây được cắt bỏ cành lá và chuyển về chăm sóc tại vườn ươm, số còn lại, nếu có đường kính quá to hoặc quá nhỏ sẽ bị chặt hạ lấy gỗ.
Về công đoạn chăm sóc những gốc hoa sữa từ khi được chuyển về vườn ươm, Ông Nguyễn Xuân Hanh cho biết: “Sau khi tiếp nhận số cây sữa kể trên, chúng tôi sẽ kiểm tra tình trạng của cây. Cây nào có biểu hiện đầu rễ bị dập nát chúng tôi sẽ tiến hành cắt sửa và trộn bùn non bảo vệ. Sau đó sẽ trồng và tiếp tục chăm sóc.”
“Tùy theo thể trạng của cây, khoảng 2 tới 3 năm sau khi được chăm sóc tại vườn ươm, cây sẽ được chuyển tới nơi khác để trồng”, ông Nguyễn Xuân Hanh cho biết thêm.
Nói về khả năng sống sót của 128 cây hoa sữa còn lại ở đường Nguyễn Chí Thanh, vị Giám đốc Xí nghiệp sản xuất Cây xanh – Cây hoa – Cây cảnh  cho biết điều này phụ thuộc vào điều kiện khí hâu tuy nhiên sẽ có khoảng 70 đến 80% số cây sống sót.
Như vậy, trong số 228 cây hoa sữa trên đường phố Nguyễn Chí Thanh, hiện trung tâm ươm giống thuộc Tổng công ty cây xanh Hà Nội chỉ còn giữ lại 128 gốc hoa để chăm sóc, 100 cây còn lại đã bị chặt hạ hoàn toàn.
Với những ai đã quen thuộc đi trên con đường đẹp nhất Việt Nam, thả hồn vào hương hoa sữa nồng nàn cùng tiết trời Hà Nội, có lẽ họ sẽ không thể cầm lòng trước những gốc hoa sữa còn sót lại tại vườn ươm này. Hàng cây với những tán lá xum xuê, nở hoa thơm ngát ngày nào giờ chỉ còn lại là khúc gỗ đơn độc, vô hồn.
Chúng ta đã không còn cơ hội thả hồn vào hương hoa sữa nồng nàn trên con đường đẹp nhất Việt Nam, bởi giờ đây tất cả chỉ còn lại hoài niệm.
XUÂN TÙNG – HẢI ĐĂNG