News

6/recent/ticker-posts

Ký ức kinh hoàng của cô gái Yazidi bị IS bắt làm nô lệ tình dục

Cô gái 19 tuổi người thiểu số Yazidi đã may mắn trốn thoát khỏi Nhà nước Hồi giáo IS và kể lại câu chuyện phiến quân ép các cô gái trở thành nô lệ tình dục.

Trong một khu vực rộng lớn ở trại tị nạn Shariya, hàng nghìn người thiểu số Yazidi đang sống gần nơi mà lực lượng người Kurd giao tranh chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.
Đa số những người Yazidi sống ở trại tị nạn này đến từ thị trấn Sinjar. Họ đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán sau khi IS tấn công vào khu vực tháng 8 năm ngoái. Không may mắn như vậy, hàng ngàn người Yazidi khác đã bị phiến quân Hồi giáo bắt giữ.

Những cô gái người Yazidi bị ép trở thành nô lệ tình dục dưới sự cai trị của IS.

Những người đàn ông chỉ có lựa chọn cải sang đạo Hồi hoặc bị bắn chết. Trong khi đó, các trẻ em gái và phụ nữ trở thành nô lệ tình dục của các phiến quân và được mua bán công khai.
Trong ấn bản thứ tư mang tên “Dabig”, một tạp chí trên mạng internet do IS kiểm soát có đăng tải bài viết “Sự hồi sinh của chế độ nô lệ”. Bài viết đã mô tả chi tiết cách mà phiến quân IS đẩy những người thiểu số Yazidi trở thành nô lệ.
“Hãy nhớ rằng bắt giữ gia đình những kẻ ngoại đạo làm nô lệ và lấy phụ nữ của họ làm thê thiếp là một nền tảng vững chắc của luật Hồi giáo Shariah”, bài viết nêu rõ.

Hanan*, 19 tuổi, một nhân chứng người Yazidi may mắn trốn thoát khỏi IS đã kể lại những ký ức kinh hoàng khi bị phiến quân ép trở thành nô lệ tình dục.
“Họ (IS) chia rẽ tất cả chúng tôi. Họ nắm tóc kéo chúng tôi đi. Họ cưới những phụ nữ làm vợ, người trẻ nhất mới chỉ 10 tuổi. Tất cả chúng tôi chỉ còn biết khóc”, Hanan chia sẻ. “Họ nói rằng một khi đã trở thành vợ của phiến quân IS, chúng tôi sẽ quên đi gia đình của mình”.

Nhà kho để IS lựa chọn nô lệ tình dục

Trong tuần đầu tiên, Hanan kể rằng cô bị giam giữ cùng với 50 người khác, hầu hết đều bị đánh đập và đe dọa tàn nhẫn. Hàng ngày, IS chỉ cho các nô lệ tình dục ăn một bát cơm.
ky-uc-kinh-hoang-cua-co-gai-yazidi-bi-is-bat-lam-no-le-tinh-duc
Nhóm phụ nữ này được phiến quân Hồi giáo đưa đến một căn nhà 3 tầng ở Mosul, Iraq mà Hanan mô tả đây là nhà kho chứa nô lệ tình dục. Hàng trăm phụ nữ và trẻ em gái đã bị giam giữ tại đây.
“Họ bắt chúng tôi phải xếp thành 10 hàng, tổng cộng 50 người một lần. Chúng tôi không được di chuyển, không được khóc nếu không sẽ bị đánh đập thậm tệ. Những người đàn ông xuất hiện, mô tả và lựa chọn cô gái mà họ muốn”, Hanan nhớ lại.
Hanan cũng là một trong số 25 cô gái được lựa chọn và chia ra thành nhóm 7 người để đưa đến một căn nhà. Hai phiến quân IS đứng gác bên ngoài và ra lệnh cho các cô gái phải tự tắm giặt.
“Họ cho chúng tôi gặp mặt một cô gái người Yazidi đã ở cùng họ trong 2 tháng. Cô ấy đeo mạng che mặt niqab và nói rằng các phiến quân IS sẽ làm những điều tương tự với chúng tôi”, Hanan kể lại. “Cô gái nói rằng IS đã đánh đập, giam giữ và cưỡng hiếp cô”.
Hanan và những người khác sau đó đã lên kế hoạch trốn thoát. Ngay trong đêm, mọi người đã tìm cách nhảy ra khỏi ô cửa sổ phòng ngủ. “Có 4 người trốn thoát và tôi là người thứ 5. Chúng tôi chỉ còn biết bỏ chạy 4 giờ sau đó đã thoát khỏi khu vực do IS kiểm soát”, Hanan kể lại.
“Hai cô gái cuối cùng không may mắn như vậy, họ bị bắt giữ lại trong quá trình chạy trốn”.
Giờ đây khi đã thoát khỏi tay phiến quân Hồi giáo, Hanan vẫn cảm thấy sợ hãi khi nhớ lại quãng thời gian bị IS ép trở thành nô lệ tình dục. Không may mắn như Hanan, vẫn còn nhiều người khác bị IS tra tấn, chịu một số phận tồi tệ hơn cả cái chết.
(*) Tên nhân vật đã được thay đổi vì lý do an toàn cho gia đình nạn nhân.