News

6/recent/ticker-posts

Tiết lộ những bí mật ở '"thủ phủ chuyển giới toàn cầu"

Thái Lan trở thành điểm đến hàng đầu của những người muốn thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở châu Á bởi công nghệ y học tiên tiến và chi phí thấp.

Các nghệ sĩ chuyển giới Thái Lan trang điểm trước khi lên sân khấu. Ảnh: Photoshelter.

Những năm gần đây, du lịch kết hợp khám, chữa bệnh trở thành ngành tăng trưởng ở châu Á. Trong khi Hàn Quốc nổi tiếng về công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp thì Thái Lan trở thành đất nước hàng đầu thu hút những người muốn chuyển giới.
Theo Vietnam Plus, đầu tháng 5, Viện Sức khỏe môi trường y tế (Bộ Y tế Việt Nam) cho biết, khoảng 500 đến 1.000 người Việt đã ra nước ngoài để chuyển giới. Một số người hoàn thành phẫu thuật cho biết, Thái Lan là lựa chọn hàng đầu của họ vì vị trí địa lý thuận tiện, công nghệ y học tiên tiến và chi phí phù hợp.
Trang Nikkei (Nhật Bản) ví Bangkok như "thủ phủ chuyển giới toàn cầu". Đại diện một bệnh viện lớn ở Bangkok cho biết, cuộc sống của người chuyển giới ở Thái Lan tương đối thoải mái và tự do so với các nước khác vì người dân Thái rất sùng bái đạo Phật, vốn răn dạy mọi người "tôn trọng quan điểm và tín ngưỡng của người khác".
Ngoài 5 bệnh viện lớn, Thái Lan còn có hàng chục cơ sở nhỏ hoặc phòng khám tư tiếp nhận phẫu thuật chuyển giới. Hải Minh (chuyển giới từ nữ sang nam) nói với Zing.vn rằng, bệnh viện Yanhee là một trong những lựa chọn hàng đầu của các khách hàng từ Việt Nam. Trong khi đó, Tố An (chuyển giới từ nam sang nữ) cho biết, cô thực hiện phẫu thuật ở phòng khám tư vì chi phí rẻ hơn.

Hải Minh (chuyển giới từ nữ sang nam) thực hiện phẫu thuật tại bệnh viện Yanhee tại Thái Lan hồi tháng 2. Ảnh: NVCC.

Những yêu cầu để chuyển giới
Nikkei cho biết, bệnh viện Yanhee tiếp nhận khoảng 300 yêu cầu phẫu thuật chuyển giới mỗi năm. Trong số này, ông Greechart Pornsinsirirak, bác sĩ chính tại bệnh viện Yanhee, đảm nhận hơn một nửa.
Qua nhiều thập kỷ hành nghề, ông Greechart đã giúp hàng nghìn người đàn ông trở thành phụ nữ, theo tờ Nation. Một khách hàng của ông tiết lộ, cô đã có 5 bạn trai sau khi phẫu thuật "mà chẳng ai biết tôi từng là nam giới".
Hơn 80% bệnh nhân muốn chuyển giới tại Yanhee là người ngoại quốc, chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và một số nước phương Tây. Trang Nikkei cho biết, chi phí phẫu thuật ở đây khoảng 7.000 - 8.000 USD. Phần lớn các trường hợp là chuyển đổi từ nam sang nữ. Quá trình ngược lại chiếm số lượng ít hơn, quy trình cũng phức tạp hơn nhưng các bác sĩ vẫn có thể thực hiện.
Trước khi bước lên bàn mổ, các bác sĩ người Thái luôn yêu cầu bệnh nhân "sống với giới tính mong muốn" trong thời gian ít nhất một năm. "Khi tôi thay đổi cách sinh hoạt và trang phục, bạn bè và đồng nghiệp đều đối xử với tôi như đàn ông. Trong quá trình này, tôi bắt đầu sử dụng hormone nam giới vì đây là điều bắt buộc", Hải Minh nói với Zing.vn.
Hải Minh cho biết, tổng chi phí cho hành trình chuyển giới là 100 triệu đồng, bao gồm phí phẫu thuật, thuốc men, vé máy bay khứ hồi, phí nội trú ở bệnh viện và nghỉ ngơi hậu phẫu tại khách sạn. Những khoản tiền này chỉ bằng khoảng một phần tư so với chi phí tại Mỹ. Anh vừa hoàn thành phẫu thuật tại Yanhee vào ngày 18/2. "Đó là một cảm xúc vỡ òa. Tôi đã đạt được ước mơ lớn nhất cuộc đời", Hải Minh tâm sự.

Tố An tự tin với cuộc sống hiện tại sau khi thực hiện chuyển giới từ nam sang nữ. Ảnh: NVCC.

Biến chứng nguy hiểm
Tố An, chuyên viên trang điểm kiêm quản lý một vũ đoàn chuyển giới có tiếng ở TP HCM, thực hiện phẫu thuật chuyển giới vào năm 2010. Cô chọn cơ sở tư nhân của bác sĩ Thep Vejvisith tại Bangkok vì "tay nghề bác sĩ tốt mà chi phí rẻ hơn nhiều so với tại bệnh viện Yanhee".
Ngoài Tố An, những khách hàng của bác sĩ Thep còn bao gồm cô giáo chuyển giới Phạm Lê Quỳnh Trâm hay Rose Venkatesan - MC truyền hình chuyển giới đầu tiên ở Ấn Độ.
BBC cho biết, bác sĩ Thep đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc giúp khách hàng sống đúng với cơ thể sinh học mà họ mong muốn. "Chi phí ở chỗ tôi rất rẻ, chỉ khoảng 2.200 USD", ông Thep nói. Tuy nhiên, ông không tiếp nhận những yêu cầu chuyển giới từ nữ sang nam "vì rất phức tạp".
Cũng như bệnh viện Yanhee, ông Thep yêu cầu bệnh nhân phải sống và sinh hoạt như phụ nữ, sử dụng hormone nữ ít nhất một năm trước khi đến phòng khám của ông tại khu Pratunam. "Mỗi ca phẫu thuật của tôi kéo dài từ 2 đến 3 tiếng. Bệnh nhân có thể trở về khách sạn nghỉ ngơi hậu phẫu sau một ngày", bác sĩ Thep nói với Washington Post.
Tố An (thứ 2 từ trái qua) và Hải Minh (thứ 2 từ phải qua) tham dự hội thảo "Góp ý các nội dung liên quan đến y tế trong dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi" do Bộ Y tế và Bộ Tư pháp tổ chức ngày 14/4. Ảnh: NVCC.
Vị bác sĩ khẳng định: "Luật pháp Thái Lan quy định bệnh nhân phải tham vấn chuyên gia tâm lý trước khi họ thực sự muốn phẫu thuật. Tuy nhiên, kinh nghiệm hàng chục năm đủ giúp tôi khẳng định khao khát chuyển giới của họ lớn như thế nào".
Theo Tố An, việc lựa cơ sở phẫu thuật chuyển giới là điều rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đặc biệt là những biến chứng sau khi trở về nước. "Một số người quen của tôi đã qua đời do xuất huyết quá nhiều", cô nói.
Tuy nhiên, dù trải qua đau đớn và tốn kém tài chính, Tố An và những người bạn chuyển giới không hối hận về quyết định của mình. "Tâm hồn tôi là con gái nhưng mỗi sáng thức dậy trong cơ thể con trai. Tôi không thể tiếp tục cuộc sống ngang trái như vậy nên tôi phải tìm cách thay đổi. Sau khi giải phẫu, được sống với đúng con người thật của mình nên tôi rất tự tin, thoải mái".
Theo Tri thức trực tuyến