News

6/recent/ticker-posts

2 cha con vét sạch túi xuống núi mua điện thoại học online: 'Ở làng nhiều người còn nghèo hơn'

Đằng sau câu chuyện người cha gom góp tiền lẻ, vay mượn xóm làng chở con vượt 20km đường núi xuống thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) mua điện thoại cho con là bản làng nghèo khó, sự học vẫn còn đầy gian truân.


Căn nhà đơn sơ của anh Dem - người cha nghèo chở con đi mua điện thoại - Ảnh: PHẠM VĂN DEM

Sau hình ảnh xúc động người cha chở con đi mua điện thoại học online và may mắn được anh chủ tiệm điện thoại tốt bụng bán rẻ 1 chiếc điện thoại, dân mạng nhanh chóng tìm được "tung tích" người cha. Anh tên Phạm Văn Dem, 40 tuổi, thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.

Chiều 21-9, ông Phạm Văn Din - chủ tịch UBND xã Ba Nam - xác nhận thông tin trên và cho biết thông qua Facebook, ông biết câu chuyện của anh Phạm Văn Dem vay mượn tiền xuống thị trấn Ba Tơ mua điện thoại cho con học online. 

"Chúng tôi cũng đã vào làng, gặp anh Dem trò chuyện và tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của anh ấy", ông Din nói.

Theo ông Din, đó là một người cha nghèo, cần cù, ngày ngày bám ruộng, bám rừng để sống. Khi rảnh, anh Dem đi làm thuê, thu hoạch cây keo, lột vỏ keo… kiếm thêm tiền trang trải gia đình. 

"Anh Dem là người cần cù và cũng là một phụ huynh thuộc loại hiếm hoi ở thôn Xà Râu rất quan tâm đến việc học của con", ông Din nói.

Anh Dem có con trai năm nay học lớp 11, cô con gái anh chở đi mua điện thoại tên Phạm Thị Oanh, học lớp 3. Bé Oanh bị khuyết tật, bàn tay phải co lại từ khi em mới sinh. Đến nay, bàn tay em vẫn hoạt động kém bình thường. 

"Gia đình anh Dem nếu so với mặt bằng chung cũng thuộc diện nghèo, nhưng so với thôn Xà Râu thì thuộc loại khá trong làng. Nhưng thời gian qua, một người con của anh Dem bị ốm nặng. Tiền chạy chữa tốn kém rất nhiều nhưng cháu vẫn không qua khỏi. 

Dù khó khăn, nhưng hay tin con phải học online, anh lập tức đi mua điện thoại cho con dù phải mượn của bà con lối xóm mỗi người vài chục góp cho đủ 1,3 triệu đồng", ông Din nói thêm.

Qua câu chuyện của chủ tịch UBND xã Ba Nam, chúng tôi biết toàn xã chỉ có 16/188 học sinh có điện thoại để học online, số còn lại gia đình nghèo khó. Thời điểm này lại vào mùa giáp hạt, cái ăn càng khó hơn. Gần 100% bà con trong xã là người đồng bào H’rê, cũng chừng ấy là thuộc diện hộ nghèo.

Không có điện thoại, máy tính, nhiều nơi còn không có sóng điện thoại nên từ khi khai giảng, thầy cô phải đi vào các bản làng mang đến các thôn, làng phát cho học sinh và hướng dẫn các em làm bài tập. Khổ một nỗi nhiều phụ huynh không biết chữ nên việc học giao toàn bộ cho giáo viên.

Trước đó, chiều 14-9, anh Dem chở con gái từ xã Ba Nam xuống thị trấn Ba Tơ, tìm mua điện thoại cho con học online. Sau khi đi qua nhiều tiệm điện thoại nhưng không có chiếc điện thoại nào 1,3 triệu đồng, anh Dem đến tiệm điện thoại Quốc Hùng hỏi mua. 

Biết được hoàn cảnh hai cha con, anh Lê Quốc Hùng (35 tuổi), chủ tiệm điện thoại, đã đồng ý bán lỗ cho cha con anh Dem chiếc điện thoại 1,3 triệu đồng và cẩn thận tặng ốp lưng, dán kính cường lực, cài đặt phần mềm học online cho hai cha con và biếu hai cha con 200.000 đồng.

Câu chuyện sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người thương cảm với người cha nghèo khó và trân trọng tình cảm tốt đẹp của chủ tiệm điện thoại.