News

6/recent/ticker-posts

Hai vụ thảm sát chấn động và những điều trùng hợp

Trong cả 2 vụ thảm sát tại Bình Phước và Nghệ An, các nghi can đều ra tay tàn độc, đuổi cùng giết tận mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn tình cảm...

Giết người vì những mâu thuẫn tình cảm tích tụ

Ngày 19/7, Ban chuyên án điều tra vụ thảm sát giữa rừng làm chết 4 người trong cùng gia đình ở Nghệ An đã bắt được nghi can chính của vụ thảm sát. 
Theo đó, nghi phạm được xác định là Vi Văn Mằn tên thường gọi là Hai, ngụ ở bản Phồng - cùng nơi cư trú với 4 nạn nhân. Theo khai nhận của Hai tại cơ quan chức năng, do mẫu thuẫn với anh Thọ khi đi hái lá chanh nên Hai đã ra tay sát hại.

Nghi phạm Vi Văn Hai (ảnh nhỏ) và nơi anh Thọ bị sát hại. (Ảnh: TNO)

Theo một số người dân bản Phồng, Hai từng bày tỏ tình cảm với chị Yến (vợ anh Thọ) nhưng bị từ chối. Có thể đó là lý do khiến Hai ngầm thù tức anh Thọ và chị Yến từ lâu nên nhân chuyện bị anh Thọ quát nạt vì hái lá chanh nên Hai đã ra tay rất tàn độc.
Trong khi đó, ở vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước, nghi phạm Nguyễn Hải Dương cũng có động cơ gây án là do “hận tình”, khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh (con ông Mỹ, nạn nhân) xa lánh. Trước đó, Dương và nạn nhân đã từng có thời gian dài yêu nhau. Tuy nhiên, sau khi chia tay, Dương đem lòng thù hận và tàn sát cả gia đình người yêu cũ. 


Thủ đoạn tàn độc, đuổi cùng giết tận

Hai vụ thảm sát xảy ra liên tiếp khiến dư luận bàng hoàng bởi những thủ đoạn tàn động của kẻ thủ ác. Với nghi can Dương, việc giết người đã được lên kế hoạch rõ ràng, kể cả bằng chứng ngoại phạm nhằm tẩu thoát. Để thực hiện ý đồ của mình, Dương đã bàn với Vũ Văn Tiến và nhờ Tiến giúp sức. Dương hứa khi vào trong nhà, trả thù được gia đình người yêu cũ thì Dương sẽ trộm tiền bạc và nhiều tài sản giá trị để trả công cho Tiến. Hám tiền nên Tiến đồng ý giúp đỡ.
Hai vụ thảm sát chấn động và những điều trùng hợp

Dương sau khi bị bắt giữ. (Ảnh: VnE)

Ngay sau khi đột nhập vào biệt thự vừa là công ty gỗ Quốc Anh của ông Lê Văn Mỹ, Dương và Tiến bắt gặp Dư Minh Vỹ (14 tuổi) đang đứng ở sân, ngay lập tức Dương bịt miệng khống chế không cho nạn nhân kêu la và xuống tay với nhát dao chí mạng ở cổ.
Sau đó, Tiến và Dương bước vào bên trong, khống chế và sát hại vợ chồng ông Mỹ cùng con trai Lê Quốc Anh (15 tuổi) ở tầng trệt,  rồi lên tầng trên sát hại Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi). Dương đã giết hết tất cả những người có mặt trong gia đình nhà ông Mỹ chỉ trừ lại một bé gái 18 tháng tuổi chưa đủ nhận thức.
Còn đối tượng Hai chỉ vì cãi cọ xung quanh việc hái lá chanh, Hai đã cầm dao mang theo chém anh Thọ gục xuống ngay dưới chân lán.
Chém chết anh Thọ, Hai đi ra bờ suối thì bắt gặp bà Viêng Thị Chương (60 tuổi, mẹ anh Thọ) liền đuổi theo chém nhiều nhát vào người khiến bà Chương tử vong.
Sau đó, Hai gặp vợ anh Thọ là chị Lê Thị Yến (25 tuổi) cùng con trai 11 tháng tuổi đang ở gần đó và chạy đến chém cả hai tử vong. Như vậy, Hai cũng đã giết hết những người trong gia đình anh Thọ chỉ trừ lại bố anh Thọ lúc đó rời lán về nhà nên thoát nạn.

Các nghi can được đánh giá là hiền lành

Khi công an tiến hành bắt giữ nghi can Dương và Tiến, hầu hết những người thân thiết đều tỏ ra khá bất ngờ. Được biết, Nguyễn Hải Dương học hết lớp 12 được cha đưa lên Sài Gòn học nghề. Nhưng sau đó anh ta bỏ ngang vì cho rằng không có tương lai. Nam thanh niên này về làm ở xưởng gỗ của người chú ruột, tá túc ngay trong phòng bảo vệ cùng ông cha. 
Cha của nghi phạm cho biết, con trai ông không nhậu, đam mê cơ bạc hay tụ tập bạn bè ăn chơi đàn đúm như mấy đứa trẻ ở quê. Ngoài giờ làm, Dương chỉ cà phê tán gẫu với anh em làm chung ở trước cổng xưởng gỗ. Bản thân những người làm cũng Dương cũng đánh giá Dương khá hiền lành và siêng năng nên khá bất ngờ trước thông tin Dương là nghi can của vụ án.
Trong khi đó, Vũ Văn Tiến là con út trong nhà có 5 anh em. Theo cha Tiến thì Tiến là người trầm tính, ít nói nhưng lễ phép với mọi người. Còn hàng xóm thì cho rằng trong thời gian sinh hoạt, Tiến không gây hiềm khích với ai.
Với nghi can Hai, người bản Phồng cho biết như bao thanh niên khác trong bản, Hai không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, chưa kịp lớn đã vào khe suối mò cua, bắt tép, lên rừng đào củ mài nuôi sống bản thân. Ông Viêng Văn Độ, Trưởng bản Phồng trao đổi với PV Thanh Niên chia sẻ, Hai là người hiền lành, ít nói, không uống rượu. Ông rất bất ngờ khi biết Hai đã gây ra cái chết của 4 người. 

Sau khi gây án, đến dự lễ tang của các nạn nhân

Một điều trùng hợp nữa là cả 2 nghi can trong 2 vụ thảm sát đều trở lại lễ tang của các nạn nhân. 
Sau khi đoạt mạng 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ, Nguyễn Hải Dương đã trở lại hiện trường, tỏ vẻ đau buồn, khóc lóc, cùng phụ người thân các nạn nhân lo hậu sự. Theo cơ quan chức năng, việc Dương đến đám tang các nạn nhân là để nghe ngóng tình hình, dò la tin tức về kết quả điều tra, để tìm hiểu xem cơ quan chức năng đã thu thập được những tài liệu, dấu vết, chứng cứ gì, hướng điều tra... từ đó tìm cách đối phó nhưng cũng là quay lại để đốt cho người yêu cũ và gia đình một nén nhang tạ tội, xin sự thứ tha từ những người đã khuất.
Còn với nghi can Hai, ngày 2/7, sau khi gây án, Hai vẫn về bản và không có biểu hiện gì khác thường. Ngày tổ chức lễ tang cho các nạn nhân, Hai cũng đến dự. Sau đó 1 ngày thì Hai bỏ đi đâu đó. Đến ngày 18/7 Hai về bản và chiều ngày 19/7 thì bị công an bắt giữ.