News

6/recent/ticker-posts

Nghi can "chồng hờ của chị hiếp dâm cô em" vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Sau khi đưa tin "Đối tượng hiếp dẫn vẫn nhởn nhơ đi nước ngoài" vào 4/9/2015, đến ngày 10/11/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 7, TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự hiếp dâm. Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua đối tượng "sống như vợ chồng với cô chị, hiếp luôn cô em" vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật trong khi nạn nhân và người nhà nạn nhân ngày đêm hoang mang, lo lắng vì sợ bị đối tượng tiếp tục đe dọa, uy hiếp.

Sống như vợ chồng với cô chị, hiếp luôn cô em
 
Chị P.T.T. (22 tuổi) đang du học tại Mỹ. Trong dịp nghỉ hè vừa qua, chị T. về nước và sống cùng chị gái tại Q.7. Gia đình có cơ sở làm ăn ở tỉnh nên bố mẹ và chị gái đi đi về về, thường xuyên ở nhà chỉ có chị giúp việc và người em họ tên Vỹ.
 
Khoảng 11 giờ trưa ngày 6/7/2015, trong lúc cả nhà đi vắng, chị T. ngủ ở tầng 1 thì giật mình vì có ai đó đụng vào phần bụng dưới. Tỉnh dậy thấy “anh rể” hờ Lê Phú Cự trần truồng đang áp sát người. Quá hoảng sợ, chị T. đạp Cự ra, vùng chạy về phía cửa nhưng không kịp. Cự kéo chị T. lại, vật chị xuống để thực hiện hành vi đồi bại.
 
Khi với được điện thoại để cầu cứu thì chị T. bị Cự giật lại và đe dọa: “Bây giờ muốn chết không?”.
 
Liên tục chống cự, lao về phía cửa phòng để thoát khỏi tay Cự nhưng T. vẫn bị Cự chụp được, giật người lại và quật xuống giường. Sau một hồi vùng vẫy, giằng co, chị T. lao tới bên cửa sổ kêu cứu. May mắn lúc này có Vỹ đang đứng ngoài cổng gọi cửa, chị T. liền kêu “Vỹ! Cứu chị với!”.
 
Biết có người về, Cự đẩy chị T. ra xa cửa sổ và thò đầu ra nói với Vỹ hãy đợi vì nhà cúp điện không mở được cửa. Nhân lúc này, chị T. vùng chạy, Cự chụp được, lôi lại và đe dọa chị T. không được kể chuyện này với bất kỳ ai, nếu kể Cự sẽ giết chị, giết cả gia đình chị.
 
Về phía Vỹ, thấy có chuyện bất thường, Vỹ không chờ nữa mà leo cổng vào nhà. Tại tầng trệt, Vỹ giáp mặt Cự khi Cự chạy xuống và lấy xe của chị gái T. bỏ đi.
 
Trong lúc vùng vẫy, chống cự hành động hiếp dâm của “anh rể” hờ, chị T. đã bị một số vết trầy xước, bầm tím vì Cự dùng tay bóp và chèn cổ cô đè xuống.
 
Chị T. cho rằng nếu hôm đó Vỹ không về nhà gọi cửa thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra, chắc gì chị T. đã giữ được tính mạng? Và những hành động thú tính, đe dọa giết người của Cự không phải là bộc phát mà cố tình, có chủ đích chọn đúng thời điểm gia đình chị đi vắng để hãm hại chị.
 
Ngay ngày hôm đó, quá bấn loạn và hoảng sợ trước hành động thú tính, trái luân thường đạo lý của “anh rể” hờ, chị T. đã nhờ bạn giúp đỡ để bay sang Hồng Kông (Trung Quốc), sau đó bay sang Hoa Kỳ chứ không dám ở lại Việt Nam.
 
Theo điều tra của chúng tôi, sinh năm 1968 (ngụ ở P.Bến Nghé, Q.1) đã có vợ con nhưng vẫn qua lại và có 2 con chung với chị gái của chị T., việc này chị gái của T. cố tình giấu giếm gia đình, khi sự việc vỡ lỡ thì họ đã có con chung. Cự được người chị giao chìa khóa nên tự do ra vào nhà.
 
Cự được biết đến là một đối tượng ăn chơi lêu lổng, giao du phức tạp, có quan hệ với nhiều đối tượng xã hội đen bất hảo, từng sử dụng ma túy... Trước đây, Cự kinh doanh nhà hàng, quán bar nhưng làm ăn thua lỗ nên đã sớm “dẹp tiệm”; lâu nay hắn sống chủ yếu dựa vào tiền của chị gái của chị T.

Lê Phú Cự
 
Khởi tố vụ án nhưng chưa khởi tố nghi can, vì sao?
 
Ngay sau khi biết chuyện, gia đình đã động viên chị T. làm đơn kêu cứu, cũng như tố cáo hành vi của Cự đến Công an quận 7. Sau đó, ông P.V.T. là cha của chị P.T.T., tiếp tục làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM để tố cáo vụ việc.
 
Sau khi sự việc hiếp dâm xảy ra nửa tháng, Cự đã xuất cảnh sang Mỹ. Điều đó khiến chị T. vô cùng hoang mang, lo sợ Cự sẽ tìm đến nhà chị ở bên Mỹ trả thù như Cự đã nói.
 
Như vậy, việc đe dọa của Cự đối với chị T. là có dấu hiệu phạm tội “đe dọa giết người”, bởi chị T. phải nhanh chóng rời Việt Nam trở lại Mỹ vì lo sợ sẽ gặp lại Cự. Chị T. tiếp tục lo sợ khi ngay sau đơn tố cáo của chị gửi cơ quan chức năng thì Cự lại xuất cảnh sang Mỹ - nơi chị đang cư ngụ.
 
Việc Cự chưa giao cấu được với nạn nhân, theo nạn nhân là nằm ngoài dự tính của Cự bởi Vỹ xuất hiện đúng lúc. Tuy nhiên việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ theo như phản ánh là có căn cứ.
 
Hơn 4 tháng xảy ra vụ án hiếp dâm, ngày 10/11/2015, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã hoàn tất hồ sơ và ra Quyết định số 240 do Thượng tá Trần Văn Sơn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Quận 7 khởi tố vụ án hình sự nhưng chưa khởi tố bị can, dựa trên căn cứ đơn tố giác tội phạm ngày 8/7/2015 của ông P.V.T., đơn yêu cầu khởi tố vụ án ngày 27/10/2015 của chị T. và kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM.
 
Nghi can vẫn nhởn nhơ
 
Theo một chuyên gia pháp lý, đối với việc xác định tội hiếp dâm đã được coi là hoàn thành hay chưa, ở tội này đòi hỏi người phạm tội có hành vi giao cấu với nạn nhân nhưng không đòi hỏi hành vi giao cấu phải đã kết thúc về mặt sinh lý. Hành vi giao cấu là trái với ý muốn của người phụ nữ, người phụ nữ không chấp nhận hành vi giao cấu.
 
Vậy trong trường hợp này tội phạm được coi là hoàn thành từ thời điểm có các hành động nhằm giao cấu, không cần phải có căn cứ là đã giao cấu được hay chưa được. Nhưng không hiểu sao cho đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành khởi tố bị can?
 
Rõ ràng, hành vi của nghi can Cự đã cấu thành tội phạm hiếp dâm được nêu rõ tại Khoản 1 Điều 111 Bộ luật Hình sự. Song song đó đối tượng này cũng có dấu hiệu phạm tội “đe dọa giết người” được quy định tại Điều 103 Bộ luật này.
 
Việc Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án là hoàn toàn hợp tình hợp lý. Tuy nhiên, không hiểu tại sao sau 3 lần thông báo truy tìm nghi can trong vụ án hiếp dâm nêu trên, nhưng không tìm được nghi can thì cơ quan chức năng lại im lặng?
 
Trong khi đó, trước những thông tin tố cáo của chị T. và gia đình, kết quả điều tra bước đầu của Cơ quan CSĐT Công an quận 7, cùng với các thủ tục pháp lý trong thời gian qua, thiết nghĩ Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Quận 7 cũng đã có đủ cơ sở để ra quyết định khởi tố bị can đối với nghi can Cự.
 
Theo thông tin điều tra của chúng tôi, hiện Cự đang “nhởn nhơ” tại Việt Nam như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Trong khi gia đình và nạn nhân cho biết trong suốt 6 tháng qua cả gia đình luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, ngày đêm hoang mang, lo lắng vì sợ bị đối tượng tiếp tục uy hiếp, trả thù và đe dọa tính mạng.
 
 
Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, khi xác định có dấu hiệu của tội phạm, Cơ quan CSĐT phải ra quyết định khởi tố vụ án và tiến hành điều tra vụ án. Sau khi có đủ căn cứ để xác định những người này đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can.
 
Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định khởi tố bị can, Cơ quan CSĐT phải gửi quyết định khởi tố và tài liệu liên quan đến việc khởi tố bị can đó cho Viện Kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn việc khởi tố.
 
Trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được quyết định khởi tố bị can, Viện Kiểm sát phải quyết định phê chuẩn hoặc quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và gửi ngay cho Cơ quan CSĐT. 
 
Nếu hết thời hạn ra quyết định khởi tố mà cơ quan điều tra vẫn chưa ra quyết định khởi tố bị can ra trước tòa thì gia đình nạn nhân có thể gửi đơn khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan điều tra yêu cầu xem xét khởi tố bị can đòi lại quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân.

Nhóm Phóng viên điều tra