News

6/recent/ticker-posts

Trào lưu "chống hiếp dâm online"

Ở Pakistan, danh tính tội phạm hiếp dâm hầu như không được báo cáo, nhất là những vụ do các quan chức cấp cao thực hiện. Tuy nhiên, mới đây, sau khi một cô gái 15 tuổi bị hãm hiếp ở Lahore, Pakistan, danh tính, hình ảnh các thủ phạm đã được đăng công khai trên mạng xã hội. Một trào lưu “chống hiếp dâm online” đã xuất hiện.

Phong trào chống hiếp dâm trên mạng xã hội đang nhận được sự tham gia hưởng ứng của nhiều người dân Pakistan

Công khai danh tính thủ phạm 

Chính trị gia có tiếng ở Lahore, Mian Adnan Sanaullah đã bị bắt giữ vào cuối tuần trước vì cáo buộc tham gia nhóm hiếp dâm nữ sinh 15 tuổi vào ngày 26-12-2015. Xuất hiện trước truyền thông địa phương với gương mặt được che kín, cô bé và mẹ của mình đã cung cấp cho báo chí thông tin về vụ việc. Theo lời kể của nạn nhân mới học lớp 8, em bị bắt cóc ngay trước cửa nhà, bị đánh thuốc mê và đưa đến một khách sạn. “Sau đó, tôi không còn nhớ được những gì đã xảy ra”, cô bé nói. 

“Cô bé đã bị đánh thuốc mê, sau đó, có từ 6-8 người đàn ông đã hãm hiếp em. Sau vụ việc, những người đàn ông đã đưa cô bé đến bệnh viện và nhắn tin cho gia đình cô bé”, một quan chức cảnh sát nói với truyền thông Pakistan. Các báo cáo y tế được đưa lên truyền hình Pakistan khẳng định rằng, cô gái đã bị hãm hiếp. Các cơ quan chức năng đang xét nghiệm ADN để xác định chính xác những đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm. Cảnh sát đã bắt giữ 8 nghi phạm, trong đó có Sanaullah, một chính trị gia ở Lahore, người được cho là có quan hệ chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Thể thao và Giáo dục Pakistan.

Thông tin về vụ việc “vỡ lở” khi Jasmeen Manzoor, một phóng viên của tờ Pakistan's News One đưa hình ảnh lên trang mạng Twitter. Điều đáng nói, đây có lẽ là lần đầu tiên, một vụ hiếp dâm được thông tin rộng rãi đến người dân thông qua mạng xã hội. Trang Twitter của tỉnh Punjab đã liên tục cập nhật tin tức về vụ bắt giữ và cho biết thêm, kết quả giám định pháp y sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. “Các thủ phạm sẽ bị trừng phạt thích đáng. Tất cả đang bị giam giữ phục vụ điều tra”, những dòng tin tức được đăng tải trên trang Twitter của Chính phủ. Shehbaz Sharif, một quan chức cấp cao của Punjab cũng bình luận trên Twitter rằng, những người thực hiện hành vi phạm tội sẽ bị đưa ra trước công lý.

Một trào lưu chống hiếp dâm mang tên #PunjabUnsafeForChildren đã được lập ra trên mạng xã hội, thu hút đông đảo người dân. Tại đây, nhiều người đã lên tiếng mạnh mẽ chống nạn hiếp dâm. Một số ít người đã chúc mừng ông Sharif và các cơ quan chức năng về vụ bắt giữ. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, nhiều vụ hiếp dâm đã bị các cơ quan chức năng bao che, không được đưa ra ánh sáng. 

Cuộc chiến còn nhiều gian nan

Cuộc chiến chống hiếp dâm ở Pakistan vẫn còn nhiều khó khăn. Một báo cáo của nhóm nhân quyền ở Karachi công bố thời gian gần đây cho thấy, số lượng các vụ hiếp dâm được báo cáo ở Pakistan tăng gần gấp đôi từ năm 2013 đến năm 2014. Gần đây nhất, vào tháng 8-2015, vụ bê bối lạm dụng tình dục 280 trẻ em, phần lớn dưới 14 tuổi ở làng Husain, Khanwala Kasur, Lahore đã gây chấn động Pakistan. Trong những đoạn phim khiêu dâm, các nạn nhân bị buộc phải quan hệ tình dục và lạm dụng tình dục lẫn nhau. Những đoạn phim này được bán trên thị trường với giá 50 Rupees (40 cent USD). Một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra vì người dân cho rằng, cảnh sát đã không bắt giữ các thành viên băng nhóm bị tình nghi cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục trẻ em, quay phim và tống tiền cha mẹ các em. 

Theo đánh giá của các chuyên gia thì luật pháp hiếm khi được thực thi trong những vụ hiếp dâm ở Pakistan vì nhiều lý do khác nhau. Một mặt, các cơ quan thực thi pháp luật thiếu nghiêm minh nhưng mặt khác, nhiều gia đình nạn nhân cũng e ngại việc tố cáo nạn nhân với cảnh sát. Tố cáo kẻ tấn công nhiều khi đồng nghĩa với việc mang đến mối nguy hiểm cho cả gia đình, khiến họ luôn sống trong tình trạng lo sợ. Bên cạnh đó, cảm giác xấu hổ, sợ hãi hay áp lực từ nhiều phía cũng khiến nạn nhân tìm cách im lặng. Ngay cả khi vụ việc được đưa ra tòa án, các nạn nhân và gia đình cũng có thể bị các quan chức tòa án đòi hối lộ và buộc phải tạm dừng vụ kiện tụng giữa chừng. 

Hiếp dâm cũng là vấn đề có liên quan đến hôn nhân cưỡng ép và cải đạo ở Pakistan. Ước tính, có khoảng 700 phụ nữ Kitô giáo buộc cải sang đạo Hồi để kết hôn do bị đàn ông theo đạo Hồi bắt cóc và hãm hiếp. Khi đó, những người “chồng hiếp dâm” có nhiều quyền hành hơn trong gia đình, ngay cả quyền được nuôi con nếu có tranh chấp pháp lý.