News

6/recent/ticker-posts

Bữa cơm ấm tình người nơi biên cương mang tên chiến sỹ quân hàm xanh

Khác hẳn với không khí nhộn nhịp của chốn đô hội, trên vùng cao Tây Bắc, trời đất chuyển mình vào xuân một cách lặng lẽ hơn.
Trên những đỉnh núi cao chót vót từ Ka Lăng, Mù Cả (Mường Tè, Lai Châu) đến Lóng Sập (Mộc Châu, Sơn La), nơi có các điểm trường nằm heo hút lạnh lẽo, bồng bềnh trên đỉnh mây mù, nơi đâu cũng có bàn tay ấm áp cùng tình thương vô bờ của những chiến sỹ chăm chút, lo lắng từng bữa ăn giấc ngủ, nâng từng bước chân của các em đến trường. Ở đó có những bữa cơm ấm tình người của các chiến sỹ mang quân hàm xanh

Xót xa những đứa trẻ không nhớ mặt cha

Đỉnh Pha Luông, mùa này mây mù dày đặc, lạnh lẽo. Đất trời đang chuyển mình vào xuân rất rõ rệt. Thế nhưng ở nơi này, sự chuyển mình ấy đang chậm và khó khăn hơn bởi cái lạnh đến cắt da cắt thịt... Nhắc đến Pha Luông, xã Lóng Sập, người ta có thể quên lạnh để nhớ về điểm nóng ma túy. Tại khu vực giáp ranh này, nhiều chuyên án ma túy lớn đã được cơ quan công an triệt phá. Khó khăn về điều kiện sản xuất, cùng với sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lôi kéo, nhiều hộ gia đình người Mông đã vướng vào vòng lao lý. 
Hoạt động của các đối tượng phạm tội rất tinh vi, tại những đường mòn, lối mở ra vùng biên từ địa bàn xã Lóng Sập bọn chúng đều bố trí các “tai mắt” theo dõi để ứng phó. Từ đây, những đường dây ma túy với quy mô khác nhau đã xuyên biên giới vào Việt Nam với nhiều mắt xích chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi và đặc biệt, chúng hành động hết sức liều lĩnh. Nói về tình hình phức tạp ở Lóng Sập, Trưởng Công an xã Hoàng Văn Nét phân trần: “Trong những năm gần đây, mặc dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy, tuy nhiên tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do Lóng Sập có đường biên giới giáp với nước bạn Lào khá dài (20,5km) đồng thời trên địa bàn xã hiện vẫn có 7 bản được đánh giá là phức tạp và khoảng 172 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý làm cho tình hình tệ nạn ma túy ở nơi đây vẫn còn nóng bỏng”.
Một trong những địa bàn phức tạp đó chính là Buốc Pát, đây là bản biên giới, cách trung tâm xã Lóng Sập khoảng 4km nhưng đường đi lại rất khó khăn, là bản nghèo nhất của xã với 14 hộ, gần 100 nhân khẩu thì có 12 hộ vướng vào ma túy, hàng chục người nghiện ma túy và cả 14 hộ đều là hộ nghèo. Đây cũng là “địa chỉ” các đối tượng lợi dụng để vận chuyển ma túy từ biên giới vào nội địa, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Những đứa trẻ sinh ra ở bản Buốc Pát nhiều khi còn chẳng nhớ nổi mặt cha bởi chưa kịp lớn, cha chúng đã phải vào tù vì ma túy. Vì thế, nhiều đứa trẻ ở đây không được chăm sóc đầy đủ, chúng lớn lên như những cây cỏ giữa đồi cây đã lụi tàn, hoang dại và thiếu thốn. Đường đến trường ngày càng gập ghềnh vì bữa đói bữa no, nhiều đứa trẻ phải nghỉ học để phụ mẹ kiếm miếng ăn. Cả bản có hơn chục em đến lớp nhưng hiếm khi đủ sỹ số, thậm chí các đây 3 năm cả bản chưa có ai tốt nghiệp cấp 2.

Ân tình những bữa cơm ấm lòng con trẻ

Với tinh thần Đồn là nhà, Biên giới là quê hương, Nhân dân là anh em ruột thịt, các chiến sỹ đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập ngày đêm bám bản, bốn cùng bà con (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc). Và, những người lính mang quân hàm xanh ấy đã góp sức nâng cao đời sống, nhận thức cho đồng bào. Để chia sẻ gánh nặng khó khăn, giúp các em học sinh đến trường đầy đủ với mục đích tạo dựng một thế hệ tương lai có kiến thức, biết lao động để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc, từ 3 năm nay, cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng nơi đây đã quyết định bớt khẩu phần ăn của mình để hỗ trợ các em học sinh tiểu học ở điểm trường Buốc Pát.
Bữa ăn với khẩu phần ăn của những người lính, tuy nhỏ nhoi nhưng đã chia sẻ gánh nặng với các bậc phụ huynh và hơn hết các em học sinh đã đến trường được ấm cái bụng. Chính những bữa cơm nghĩa tình ấy đã góp phần tạo điều kiện cho các em đến trường đầy đủ. Nhìn bát cơm chỉ có những khẩu phần ăn đặc trưng như cơm trắng và những thức ăn đơn giản như rau, trứng được tăng gia sản xuất nhưng đó lại là niềm mơ ước của các em nơi vùng cao còn vô vàn khó khăn.
Để bữa ăn đến được với các em, ngày nào cũng vậy, ngày nắng cũng như ngày mưa, mây mù cũng như trời nắng gắt, cứ 5h sáng, khi khẩu phần ăn của cán bộ chiến sỹ được chia thì một phần trong số đó được bớt lại để dành cho các em ở điểm trường Buốc Pát. Sau khi những khẩu phần ăn được nhà bếp chuẩn bị xong, đích thân các cán bộ chiến sỹ phân công chia từng đợt trực, gánh cơm vượt đường rừng lên điểm trường cho các em.

Vui vẻ sẻ cơm cho các em, Thượng úy Nguyễn Công Lưu, cán bộ đồn Lóng Sập chia sẻ: “Nhìn các em được ăn uống đầy đủ là anh em cán bộ chiến sỹ trong đồn cảm thấy rất vui mừng. Buốc Pát là địa bàn cực kỳ khó khăn nhưng những bữa cơm tuy nhỏ của anh em đã góp phần nâng từng bước chân của các em đến trường. Mỗi bữa ăn tuy nhỏ nhưng giúp các em vơi đi cơn đói để yên tâm học tập, góp phần chắp thêm cánh ước mơ cho học sinh ở nơi vùng cao biên giới còn rất nhiều khó khăn, đó không chỉ là hạnh phúc mà còn là vinh dự cho anh em chúng tôi”.
Xúc động chia sẻ về bữa cơm nghĩa tình của các chiến sỹ đồn Biên phòng Lóng Sập, thầy giáo Lê Bá Thành, giáo viên cắm tại điểm Buốc Phát cho biết: “Trước kia, khi chưa có những bữa cơm nghĩa tình của anh em biên phòng, đời sống của các em học sinh ở đây rất khổ. Bố mẹ các em người thì vào tù, người thì nghiện ma túy. Chính vì vậy, việc duy trì sĩ số của lớp gặp nhiều khó khăn. Nhiều khi tôi phải vào cả những bản xa hay tìm trong rừng sâu để vận động các em đi học, nhưng chỉ được vài hôm, bụng đói nên không em nào muốn đến trường, bọn trẻ lại vào rừng tìm cái ăn.Thế nhưng đã 3 năm rồi, từ ngày có bữa cơm của các chiến sỹ đồn Biên phòng, học sinh ở điểm trường Buốc Pát đã đi học đều hơn. Nếu như trước đây, cả bản không có ai tốt nghiệp cấp 2 thì nay, đã có nhiều em được ra xã học tiếp, các em lớn lên cũng rất thấu hiểu nghĩa tình mà các chiến sỹ của đồn dành cho mình”.
Góp phần tạo dựng một lớp người mới có kiến thức
Thiếu tá Đào Mạnh Tưởng, Chính trị viên đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: “Việc tổ chức bữa ăn cho các cháu học sinh của bản Buốc Pát có ý nghĩa rất lớn. Trước hết là chấm dứt tình trạng các cháu bỏ học giữa chừng để theo bố mẹ đi lao động hoặc theo anh chị đi làm thuê. Và về lâu dài là góp phần tạo dựng nên một lớp người, lớp công dân có ý thức học tập, có ý thức lao động, có kiến thức chấp hành tốt pháp luật để không bị lợi dụng tham gia các đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và tích cực cùng với bộ đội biên ph òng bảo vệ vững chắc chủ quyền An ninh biên giới của Tổ quốc”.