News

6/recent/ticker-posts

Khủng hoảng Syria: Không kích vào bệnh viện là "tội ác chiến tranh"

Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã cho rằng cuộc không kích vào các bệnh viện ở miền bắc Syria là tội ác chiến tranh.
Số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các trường học và bệnh viện tại Syria lên đến 50 người, Liên Hợp Quốc cho biết.
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho Nga về các cuộc tấn công. Tuy nhiên Moscow vẫn chưa phản ứng lại lời cáo buộc này. Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nghi ngờ đây là kế hoạch để thực hiện "chấm dứt chiến sự" tại Syria.
Tuần trước các nước lớn đã đồng ý thảo luận hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn có chọn lọc tại Syria, và nó sẽ được bắt đầu vào cuối tuần này. Tuy vậy, Tổng thống Assad cho biết một lệnh ngừng bắn như vậy không có nghĩa là tất cả các bên sẽ phải “hạ” vũ khí của mình.
"Cho đến nay họ nói rằng họ muốn có một lệnh ngừng bắn trong vòng một tuần. Ai là người có khả năng hội đủ tất cả những điều kiện và yêu cầu trong vòng một tuần?"" ông Assad cho biết trong bình luận trên kênh truyền hình.

Tổ chức Bác sĩ không Biên giới cho biết vụ không kích phá hủy bệnh viện đã làm hàng ngàn người mất đi khả năng được chăm sóc y tế
 - Ảnh: BBC.

Liên Hiệp Quốc cho biết hàng loạt các cuộc tấn công vào miền bắc Syria đã “phủ bóng đen” lên triển vọng đình chiến.
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng tại thành phố Azaz, Syria và các khu vực lân cận. 2 bệnh viện và 2 trường đã bị tấn công.

'Hiển nhiên là tội ác chiến tranh'
Pháp đã lên án hành động không kích vào cơ sở y tế của Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) bằng những lời chỉ trích mạnh mẽ. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói hành động này “cấu thành tội ác chiến tranh”.
Thổ Nhĩ Kỳ thì cho rằng các cuộc tấn công “rõ ràng” là tội ác chiến tranh. Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang cực kỳ căng thẳng, vì hai nước này đứng về hai phe đối lập trong cuộc chiến Syria.
Nga ủng hộ phe chính phủ Syria chống lại các nhóm phiến quân, nhưng lại nói mục tiêu của mình chỉ là “phiến quân khủng bố”.

“Đứng sau cuộc tấn công rõ ràng là… chính phủ Syria hoặc Nga”, Chủ tịch MSF nói và cho biết thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên các cơ sở của tổ chức này tại Syria bị tấn công.