News

6/recent/ticker-posts

NXB Giáo dục Việt Nam chính thức thông tin về SGK cho hai miền Nam - Bắc

Ngày 15/2, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục VN, đã có trả lời chính thức thông tin về việc sẽ biên soạn 2 bộ sách giáo khoa (SGK) cho hai miền Bắc - Nam.
Theo báo Thanh Niên, trước thông tin về việc NXB này sẽ hoàn tất các điều kiện biên soạn 2 bộ SGK miền Bắc và miền Nam trong năm 2016, lãnh đạo NXB này khẳng định, không hề cung cấp thông tin sẽ biên soạn 2 bộ sách giáo khoa (SGK) cho hai miền bắc - Nam.
Nhà xuất bản giải thích: “Theo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó thống nhất chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK, các NXB, tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia viết. Đón đầu xu hướng này, NXB chuẩn bị điều kiện về nhân lực, tài lực để có thể biên soạn được những bộ sách trong điều kiện xã hội hóa. Việc chuẩn bị này được tiến hành ở các cơ sở khác nhau của NXB như miền Bắc, miền Nam và có thể ở miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long. Đây chỉ là các địa điểm tổ chức bản thảo bộ sách của NXB”.
NXB này cũng khẳng định, chỉ khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình chi tiết các môn học được thông qua thì mới tiến hành biên soạn các bộ SGK phù hợp với chương trình này

Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, theo Tri Thức Trực Tuyến, tài liệu của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại Hội nghị tổng kết cuối năm 2015 lại có đoạn: “Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sẵn sàng tổ chức biên soạn đồng thời hai bộ sách giáo khoa miền Bắc và miền Nam. Phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT TP HCM trong việc tổ chức bộ sách giáo khoa miền Nam trên cơ sở hợp đồng đã ký kết. Liên kết với Sở GD&ĐT Hà Nội để phối hợp, tạo cơ sở tổ chức dạy bộ SGK miền Bắc”.
Trả lời về sự mâu thuẫn này, ông Vũ Văn Hùng - Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói, có sự hiểu nhầm khi cho rằng sẽ ban hành sách ở hai miền Nam – Bắc.
Ông Hùng khẳng định, thông tin từ tài liệu lưu hành nội bộ của Nhà xuất bản có thể người ngoài đọc sẽ không hiểu rõ. Người trong ngành sẽ hiểu miền Nam và miền Bắc là nơi tiến hành chuẩn bị sách giáo khoa. Điều này giống với việc sản xuất hàng hóa ở các địa điểm khác nhau nhưng sẽ sử dụng trên cả nước.
Sách giáo khoa sẽ được Hội đồng quốc gia kiểm định và phát hành, lãnh đạo nhà trường và giáo viên là người lựa chọn, ông Hùng nhấn mạnh.
Trước đó, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng bác bỏ việc sẽ ban hành bộ sách giáo khoa cho hai miền. Theo ông Hiển, đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông thực hiện theo chủ trương một chương trình nhưng có nhiều bộ sách. Bộ GD&ĐT đưa ra các tiêu chí cụ thể về sách giáo khoa và chịu trách nhiệm thẩm định, trước khi cho phép bộ sách hoặc cuốn sách đó được lưu hành trên thị trường.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay, theo lộ trình, năm 2018 sẽ bắt đầu thực hiện chương trình bộ sách giáo khoa mới.

Liên quan vấn đề này, PGS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), người chủ biên và trực tiếp biên soạn nhiều đầu sách giáo khoa, giáo trình đại học, đặt câu hỏi về độ chính xác của thông tin.
“Tôi thấy thông tin này rất khó hiểu và mâu thuẫn với đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa đã được Quốc hội thông qua trước đó. Theo tôi hiểu, chương trình mới có thể dùng nhiều bộ sách giáo khoa, không riêng gì bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Sẽ có một hội đồng thẩm định cho sử dụng những bộ sách đúng với chương trình”, PGS Văn Như Cương nói.
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, các bộ sách giáo khoa phải đảm bảo tiêu chí: Viết đúng chương trình, dễ đọc, dễ hiểu, theo hướng tiếp cận năng lực, không mang tính chất học thuộc, nhiều ứng dụng bởi hình ảnh, bài tập.
"Việc để Hội đồng thẩm định chọn hai bộ sách riêng miền Bắc và miền Nam là không hợp lý", GS Cương cho biết thêm.
Trước đó, ngày 14/2 có thông tin năm 2016, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ hoàn tất các điều kiện biên soạn 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc và miền Nam.
Cấu trúc sách giáo khoa sẽ hỗ trợ phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, hình ảnh hóa nội dung, tăng cường các tình huống thực tiễn đổi mới cấu trúc, đổi mới phương pháp dạy học; Đồng thời xây dựng hệ thống sản phẩm sách giáo khoa, đồ dùng và thiết bị dạy học đồng bộ với sách giáo khoa mới như sách tham khảo, băng đĩa, đồ dùng, thiết bị, sách điện tử....