News

6/recent/ticker-posts

4 chiến hạm Ấn Độ sắp tới Cam Ranh

Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo 4 tàu thuộc Hạm đội phương Đông của hải quân nước này đã lên đường thực hiện nhiệm vụ trong hai tháng rưỡi ở Biển Đông và có cập cảng Cam Ranh.

Ngày 18/5, bốn tàu chiến của Hải quân Ấn Độ đã lên đường dưới sự chỉ huy của chuẩn đô đốc SV Bhokare. Hoạt động của đội tàu nhằm thể hiện khả năng của Hải quân Ấn Độ cũng như cam kết của New Delhi với chính sách “hướng Đông”, Diplomat đưa tin.

Chiến hạm của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Hindustan Times

Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhấn mạnh, chuyến đi nhằm hai mục đích là tăng cường quan hệ ngoại giao quân sự và khả năng phối hợp giữa Hải quân Ấn Độ và các lực lượng khác. Theo kế hoạch, đội tàu của Ấn Độ sẽ cập cảng Cam Ranh của Việt Nam, Vịnh Subic của Philippines, cảng Sasebo của Nhật Bản, Busan của Hàn Quốc, Vladivostok của Nga và Port Klang của Malaysia.

“Các tàu Ấn Độ sẽ dừng chân khoảng 4 ngày tại các cảng nhằm tăng cường quan hệ song phương với nước sở tại cũng như các hoạt động liên quan giữa hải quân hai quốc gia. Trong thời gian lưu trú, nhiều hoạt động chính thức và chuyên môn giữa Hải quân Ấn Độ và hải quân các nước bạn sẽ được tổ chức”, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Biển Đông và vùng biển phía tây nam Thái Bình Dương được coi là khu vực “có tầm quan trọng chiến lược trong sự sống còn của Ấn Độ”. Các tàu của Ấn Độ cũng tham gia cuộc tập trận Malabar cùng Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở vùng biển ngoài khơi Okinawa vào nửa cuối tháng 6.

Theo truyền thông Ấn Độ, các tàu được cử làm nhiệm vụ kéo dài hai tháng rưỡi ở Biển Đông và tây bắc Thái Bình Dương bao gồm khu trục tàng hình trang bị tên lửa dẫn đường lớp Shivalik. Hai chiếc Satpura và Sahyadr có tải trọng choán nước 6.200 tấn/chiếc. Chúng được trang bị tên lửa cận âm chống tàu và tên lửa hành trình hạm đối đất.

Bên cạnh các tàu lớp Shivalik, Ấn Độ còn cử tàu tiếp nhiên liệu Shakti, thuộc lớp Deepak với tải trọng choán nước 27.550 tấn. Đây là một trong những chiến hạm lớn nhất của Hải quân Ấn Độ. Chiếc cuối cùng trong hạm đội là chiến hạm loại nhỏ Kirchi, thuộc lớp Kora với tải trọng choán nước 1.350 tấn. Nó được trang bị các loại vũ khí phòng không, chống ngầm và chống hạm.

Phương Đông là hạm đội lớn nhất trong 3 hạm đội của Ấn Độ. Khoảng 60 tàu nằm trong biên chế hạm đội này, được phân bổ hoạt động trên các căn cứ của Ấn Độ ở biển và đảo ở phía đông đất nước. Bộ Tư lệnh Hạm đội phương Đông được đặt tại Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh.