News

6/recent/ticker-posts

Bí thư Thăng: "Nhà mặt phố, bố làm to sao gọi là người nghèo"

Bí thư Đinh La Thăng đã đặt vấn đề như thế tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5 về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng trên địa bàn quận.

Báo cáo với Bí thư Thăng, ông Võ Tiến Sỹ - Bí thư Quận ủy quận 5 cho biết có nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016, trong đó có việc tập trung chấn chỉnh trật tự mua bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng xưa nay chúng ta thường xem buôn bán ở lòng, lề đường liên quan đến người nghèo. Nhưng ông Thăng nói, vỉa hè chủ yếu là người có tiền, người giàu sử dụng nhà mặt tiền để kinh doanh buôn bán làm nơi để xe, còn đối tượng kinh doanh trên vỉa hè là người nghèo rất ít, chỉ là những gánh hàng rong.

“Quản lý đối tượng chính là nhà mặt phố, bố làm to sao gọi là người nghèo” - ông Thăng nói và đề nghị quận chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo đập được chưa?

Liên quan đến chung cư cũ, báo cáo với Bí thư Thăng, ông Võ Tiến Sỹ cho biết quận 5 hiện có 233 chung cư, nhà tập thể chủ yếu được xây trước năm 1975, trong đó có 222 chung cư, nhà tập thể đang xuống cấp cần sửa chữa. Trong 222 căn này có 106 chung cư, nhà tập thể đã xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng.

“Quận đã bước đầu kết nối, tạo điều kiện để ba nhà đầu tư xúc tiến chương trình xây dựng chung cư mới ngay trong năm 2016 theo hình thức hợp tác công tư, nhà đầu tư cam kết căn hộ cũ đổi căn hộ mới không thu tiền của dân” - ông Sỹ nói.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Trước báo cáo này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đặt vấn đề: Quận có 106 chung cư, nhà tập thể đã xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng nhưng trong năm năm quận chỉ xử lý một số chung cư thôi sao? Còn những cái khác thì sao? Chúng ta tiếp tục kéo dài sao, an toàn của người dân thì sao?

Ông Đinh La Thăng cho rằng đây là những chung cư phải phá dỡ vì cuộc sống bình yên của người dân, người dân phải sống trong an toàn chứ không phải hằng ngày nơm nớp lo sợ, như thế làm sao mà người dân an cư lập nghiệp được. “Chúng ta làm việc này không phải vì bệnh thành tích” - ông Thăng khẳng định.

Liên quan đến cơ chế cho chung cư cũ, ông Nguyễn Văn Danh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết TP hiện có 474 chung cư xuống cấp. Theo kế hoạch, trong năm 2016 sẽ hoàn thành kết quả kiểm định. Riêng quận 5, trong năm 2016 phải kiểm định ít nhất chín chung cư cấp độ thấp. “Phải có cơ chế đặc thù về kiểm định, cái này phải xin Trung ương. Sở sẽ chọn một số doanh nghiệp uy tín để giới thiệu cho các quận huyện” - ông Danh nói.

Trước thông tin này, ông Thăng cho biết: Cái gì mà TP có thể phân cấp thì phân cấp toàn quyền cho quận. Cái nào không phân cấp được thì phải ủy quyền cho quận làm. Tiến độ kiểm định như vậy là chậm so với nhu cầu của người dân. Vậy nên chúng ta phải có đột phá. Sở tạo cơ chế, quận chọn nhà đầu tư. Có những trường hợp mình phải chỉ định thầu.

“Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ. Giống như cầu Ghềnh, bao nhiêu năm không làm. Nay nó sập một cái thì làm ầm ầm ngay, 300 tỉ đồng và trong ba tháng. Đừng để chung cư cũ giống như cầu Ghềnh” - ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng bất giờ hỏi ông Nguyễn Văn Danh: “Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5) đập được chưa? Báo chí còn miêu tả là bước vào chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn mà”.

Trước câu hỏi này, ông Danh cho biết đã có trên 500 hộ di dời, còn vướng 10 hộ chưa chịu di dời. Ông Thăng đề nghị, còn một số ít hộ không chịu di dời thì phải cưỡng chế, chúng ta phải phục vụ số đông.