News

6/recent/ticker-posts

Hai dấu vết tố cáo hung thủ giết người trong "vụ án không đầu"

Sau khi thực hiện xong hành vi thú tính với bé gái chưa đầy 16 tuổi, “chột dạ” nhận ra người quen, hắn đã ra tay “giết người diệt khẩu”.
Cái chết tức tưởi của bé gái chưa đầy 16 tuổi
Mỗi một vụ án là một hành trình giải mã để tìm kiếm sự thật với những con số, dữ liệu khác nhau, nhất là đối với những người bác sỹ, Tiến Sỹ công tác trong lĩnh vực giám định.
Vừa mở chiếc máy tính để làm việc, bác sỹ Hồ Kim Châu – giám định viên của Viện pháp y Quốc Gia cũng cho hay có lẽ “vụ án không đầu” xảy ra ở Khánh Hòa giữ nhiều “kỷ lục” nhất về số lần trưng cầu kết quả giám định, gia hạn điều tra, thực nghiệm điều tra và khám nghiệm tử thi.


Trước khi giải thích rõ hơn cho câu chuyện liên quan mật thiết đến lĩnh vực chuyên môn, Bác sỹ Châu nhớ lại vụ án năm xưa mà nét mặt bỗng trùng xuống. Bởi nạn nhân là một cháu bé khi gặp nạn chưa tròn 16 tuổi, chỉ đáng tuổi con cháu trong nhà.
Đó là cháu Lê Thị Thanh N. (sinh ngày 29/6/1996, trú tại Hiệp Thành, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh). Ấy vậy mà, so với các bạn cùng chăng lứa, cháu N. thiệt thòi đủ đường.
Trong khi chúng bạn ngoài việc được cắp sách tới trường còn tham gia các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao thì N. cứ chiều chiều lại tay xách giỏ, xin phép bố mẹ cho đến các mương nước ở các đìa nuôi hải sản thuộc thôn Hiệp Thanh, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh, Khánh Hòa mò cua bắt ốc để có thêm một chút thu nhập phụ giúp cha mẹ.

Bị cáo Trương Quế Lâm trước vành móng ngựa
Nào ngờ, ngày 12/4/2012, như thường lệ, cháu N. đang lúi húi mò mẫm bắt từng con ốc gạo, con cua đồng thì Trương Quế Lâm (SN 1979, trú Hiệp Thành, Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh) – là người được ông Trần Đức Tú nhận vào làm thuê, trông coi đìa nuôi hải sản, đã cởi sẵn áo thun ngoài và đứng từ đằng sau lúc nào, nhìn chằm chằm vào thân hình phổng phao của cô bé.
Thú tính trong người nổi lên, Lâm lao vào dùng áo bịt miệng, khống chế buộc cháu N. phải đi theo Lâm dọc theo mương nước về trại nuôi hải sản do Lâm trông coi.
Trong lúc cháu N. vùng vẫy nên toàn thân lấm lem bùn đất và làm rớt một chiếc dép ngoài mương nước. Thấy cháu bé ngoan cố chống cự, Lâm vớ viên đá san hô đập vào đầu rồi tiếp tục lôi bằng được cháu N. vào trong lán. Trước khi thực hiện hành vi “bỉ ổi” của mình, tên này không quên kéo cháu bé ra bể nước ngọt dội nước cho sạch bùn đất.
Do lúc kéo N. vào lán, trời nhá nhem tối, sau khi thỏa mãn thú tính, tên này mới chột dạ nhận ra cháu N. là con người bạn mà mình thi thoảng vẫn lui tới uống rượu. Và càng hoảng sợ hơn khi nghe cháu bé nói: “Chú Lâm cho cháu về, cháu không báo công an đâu!”.
Lo sợ hành vi của mình bị bại lộ nên Lâm nảy sinh ý định giết người diệt khẩu. Gã lạnh lùng đánh nạn nhân tử vong. Thấy bé N. đã chết, Lâm mang xác nạn nhân đẩy vào cống thoát nước gần đó.
Về phía gia đình nạn nhân, mãi không thấy con gái về, ngay sáng hôm sau ông Lê Văn Q. (cha bé N.) đã đi tìm kiếm con khắp nơi. Khi đến khu vực cầu gỗ gần đìa tôm của một hộ dân trong thôn, ông Q. phát hiện chiếc rổ nhựa và cái mũ thể thao của N. đội khi đi bắt ốc thì lại càng hoang mang, càng nghĩ quẩn về chuyện chẳng lành.
Ngày 15/4/2012, ngay sau khi nhận được đơn trình báo của ông Q. gửi tới, Công an thành phố Cam Ranh và Công an tỉnh Khánh Hòa đã cùng chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng tổ chứcđiều tra, tìm kiếm tung tích của bé N. nhiều lần nhưng không có kết quả.
Đến ngày 7/5/2012, khi xả nước tại cống thoát nước của đìa tôm, anh Trần Thanh Tùng (là người thay Trương Quế Lâm canh giữ đìa tôm) đã phát hiện một tử thi không đầu trôi ra ngoài mương nước.
Đến ngày 8/5/2012, tiếp tục phát hiện ra một hộp sọ tại khu vực mương gần đó. Hung thủ của vụ án nhanh chóng bị bắt giữ và không ai khác chính là Trương Quế Lâm.
Một phiên tòa nhanh chóng được đưa ra xét xử công khai. Lâm bị TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án 12 năm tù đối với tội “hiếp dâm trẻ em” và mức án tử hình đối với tội “giết người”. Không đồng tình với phán quyết trên, tên Lâm ngay sau đó đã làm đơn kháng cáo gửi lên cấp cao hơn.
Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm xử ngày 18/9, Lâm lại thay đổi lời khai, theo như gã trình bày thì ngoài gã còn hai người khác cùng thực hiện hành vi Hiếp dâm, giết cháu N. Một khi căn cứ buộc tội Lâm còn chưa chắc chắn bởi công tác giám định vẫn chưa tìm được ra nguyên nhân chết của cháu N. thì khó mà đưa ra được phán quyết đúng người đúng tội trừng phạt bị cáo.
Nỗi lòng người giám định
Nếu như trước đó, Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Khánh Hoà và Trung tâm pháp y TP. Hồ Chí Minh không thể đưa ra kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân. Lúc này, hồ sơ, tài liệu được chuyển lên cấp cao hơn theo chỉ đạo của Viện Pháp y quốc gia.
Để tìm ra được sự thật, được sự đồng ý của gia đình nạn nhân và từ yêu cầu của Phân Viện, ngày 7/12/2012 cơ quan CSĐT đã ra quyết định khai quật tử thi để phục vụ công tác giám định xác định nguyên nhân tử vong. Bác sĩ, giám định viên pháp y Hồ Kim Châu – Viện Pháp y quốc gia vẫn không khỏi bùi ngùi vì tuổi nạn nhân còn quá nhỏ và cái chết của em thật thương tâm, tức tưởi.
“Tôi và các đồng nghiệp đọc nội dung vụ việc, nhìn tuổi nạn nhân mà thấy đau lòng quá, vì cháu nó tuổi cũng như con cái mình ở nhà. Tôi tự hứa với mình phải quyết tâm tìm ra bằng được sự thật dù khó khăn thế nào”, bác sỹ Châu nói.
Nếu như các cơ quan giám định trước đó nhận định hai vết xước trên xương sọ ở khu vực trán nạn nhân là do vết cào của cạnh san hô khi xác nạn nhân bị đút vào miệng cống. Tuy nhiên dưới con mắt đầy kinh nghiệm của giám định viên thì đây không thể là vết cào của cạnh san hô vì xung quanh có xuất hiện các đường rạn chân chim.
Mặt khác, nếu như dấu vết được tạo ra khi nạn nhân bị đút vào miệng cống sẽ có dấu hiệu đi từ trên xuống, còn trên thực tế hộp sọ thì dấu vết đi từ trước ra sau và có độ vênh từ phải sang trái.

Hai dấu vết trên hộp sọ nạn nhân tố cáo tội ác của hung thủ.
Hai dấu vết trên hộp sọ nạn nhân tố cáo tội ác của hung thủ.
Kết quả giám định vi thể trên mảnh hộp sọ có hai dấu vết nêu trên cũng cho thấy hộp sọ nạn nhân đã bị tụ máu do thương tích xảy ra lúc còn sống, chứ không phải ngấm bùn do bị ngâm lâu ngày...
“Từ các kết quả này, chúng tôi đã đưa ra kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Lê Thị Thanh N. là do chấn thương sọ não kín, vỡ lún xương sọ vùng trán; tổn thương xương sọ mang tính chất sống (xuất hiện trước lúc nạn nhân chết). Nội dung này phối hợp với kết quả điều tra của công an đã cho thấy cháu N. bị hung thủ Trương Quế Lâm sát hại.
Thường những vụ án khó, phức tạp, các tổ chức cơ sở chưa thể đưa ra được kết luận mới chuyển lên cấp cao hơn. Do vậy, để cơ quan điều tra sử dụng được kết quả giám định của mình, thì những người giám định viên ngoài chuyên môn, họ còn dựa trên những phương pháp làm việc rất khoa học, chặt chẽ, tỉ mỉ và thận trọng để làm sao đưa ra một bản giám định rõ nét, có tính thuyết phục cao.
Không chỉ là trọng trách được nhà nước, cơ quan giao phó, mà đối với những người thực hiện công tác giám định luôn đinh ninh làm việc hết mình, bằng cái tâm để nhanh chóng tìm ra được sự thật, trả lại công bằng cho những người bị hại trong những vụ án ", bác sỹ Châu tâm sự.
Chính vì đưa ra được một bản kết quả giám định chuẩn xác, đúng đắn, nên trong phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Lâm, lúc đầu bị cáo còn quanh co chối tội, khai man rằng không chỉ có mình Lâm thực hiện hành vi "Hiếp dâm", "Giết người" mà còn có hai người khác nữa. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án cũng như kết quả giám định pháp y mà tội ác của Lâm đã được đưa ra ánh sáng, trùng khớp với những tài liệu, chứng cứ thu thập buộc tội bị cáo.
Bản án cuối cùng dành cho Trương Quế Lâm sau khi lên tới tòa phúc thẩm vẫn là tử hình.