News

6/recent/ticker-posts

Cả gia đình 6 người chết cháy: Không còn cơ hội khắc phục hậu quả!

6 người trong một gia đình cùng thai nhi 8 tuần tuổi đã tử vong sau trận hỏa hoạn là một mất mát quá lớn. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đau đớn thừa nhận: "Chúng ta không còn cơ hội để khắc phục hậu quả. Họ đã mất hết rồi!".


Chị Kiều liên lạc với bên ngoài kêu cứu
Gia đình ở số 5b, ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh, đối diện nhà may Kiều bị hỏa hoạn sáng nay cho biết, lúc phát hiện có cháy là khoảng gần 5h sáng, họ đã liên lạc được với chị Kiều qua điện thoại di động. Chị Kiều còn nói là lửa cháy to lắm, không thể ra ngoài được và nhờ mọi người cứu giúp. Ngườithân của các nạn nhân cũng cho biết chị Kiều đã nhắn tin cho em gái ở quê báo tin nhà mình bị cháy to lắm, cả nhà đăng mắt kẹt trong lửa.
Toàn bộ căn nhà bị lửa "bóc" hết phần vôi vữa, gác xép cũng bị sập
Dù cả con ngõ nỗ lực dập lửa cứu gia đình chị Kiều, ngọn lửa vẫn không thôi bùng lên dữ dội. Hàng xóm đứng ngoài cũng kêu gào đau đớn khi biết trong đám lửa ấy đang có 6 con người bị mắc kẹt. 
Chị Nga, một trong những người đã gọi điện cho cảnh sát PCCC, kể lại trong nước mắt: "Chúng tôi gọi cho phòng cháy chữa cháy để báo cháy, mặt khác dội nước, đập cửa mong gia đình họ có thể thoát được ra ngoài. Đám cháy to quá khiến cho mọi nỗ lực của hàng xóm rơi dần vào tuyệt vọng. Chúng tôi đau đớn đứng nhìn lửa thiêu rụi gia đình họ bên trong, không còn biết làm gì ngoài gào khóc".
Ngọn lửa quá lớn thiêu chết 6 người của 3 thế hệ.
Ngọn lửa quá lớn thiêu chết 6 người của 3 thế hệ.
Nhiều người khác cho biết, khi nghe tin cháy thì ngọn lửa đã bốc cao. Tấm cửa kính bị vỡ khiến lửa thoát mạnh ra cả bên ngoài. Biết trong nhà có chị Kiều đang mang bầu đứa con thứ 3, một người mẹ già bị tai biến, lại có con trai nhỏ, đều là những người khó tự chạy thoát thân, hàng xóm cũng vô cùng hoảng loạn, chỉ biết nỗ lực trong tuyệt vọng và hy vọng mong manh khi PCCC đến.
Thực tế là khi lực lượng PCCC có mặt, ngôi nhà bị cháy đã không còn gì để khống chế, mà chỉ có thể chống cháy lan ra các hộ bên cạnh và trụ sở công an phường Cát Dài gần đó. 
Chị Nguyễn Thị Bích nga, con gái ruột của ông Điều, bà Phượng (hai nạn nhân trong vụ cháy) cho biết: "Tối qua em dâu tôi (chị Kiều) còn đi siêu âm thai về. Mợ ấy còn khoe là lần này chửa con gái, nhà sắp có đủ nếp đủ tẻ nên mừng lắm. Chỉ sau một đêm ngủ dậy, tôi nhận được tin lửa thiêu chết cả bố mẹ lẫn cậu mợ cùng các cháu tôi rồi. Tôi không thể tin... Đau đớn quá!".
Những người thân khóc ngất bên thi thể biến dạng của 6 người thân
Những người thân khóc ngất bên thi thể biến dạng của 6 người thân
Trong dòng nước mắt, chị Nga kể thêm, cháu trai chị là Nguyễn Quang Minh, 19 tuổi, sinh viên năm thứ hai khoa Điều khiển, trường ĐH Hàng Hải, bình thường không ngủ ở nhà vào tối chủ nhật do khoa Điều khiển đào tạo theo hình thức bán quân sự, sinh viên phải ở tập trung tại KTX nhà trường. Nhưng ngày hôm qua, Minh về lại ngủ với gia đình, định sáng sớm nay mới về trường: “Cháu tôi đã có lí do để được thoát vận nạn nhưng không hiểu sao hôm qua nó lại không vào trường. Nó đã chết cùng bố mẹ và ông bà nó, bỏ dở tương lai sáng lạn phía trước”.
Tại Nhà tang lễ Bệnh viện y học Hải quân, 6 nạn nhân đã được đưa đến để chuẩn bị công tác mai táng. Người thân khóc ngất bên những chiếc xe cứu thương; những người dưng cũng không thể cầm được nước mắt.
“Không cứu được người là mất mát lớn nhất”
Đó là lời của lãnh đạo thành phố Hải Phòng trong buổi họp báo công bố thông tin liên quan đến vụ cháy khiến 6 người tử nạn sáng nay.
Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, chia sẻ: Đây là một bài học lớn, một nỗi đau lớn. Công tác PCCC đã được triển khai ngay sau khi nhận được tin báo nhưng ngọn lửa quá lớn, sự việc phát hiện muộn đã thiêu rụi cả gia đình họ. Mất mát này không chỉ của gia đình, của người thân mà còn cả của chính quyền và nhân dân thành phố này. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch thành phố Hải Phòng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân gia đình bị hỏa hoạn. Ông Thành nghẹn lòng nói: "Đau đớn nhất là chúng ta không còn cơ hội để khắc phục hậu quả nữa. Khi ngọn lửa được dập tắt, cả gia đình họ đã không còn ai sống sót!”.
Công an thành phố Hải Phòng báo cáo về công tác điều tra và khắc phục vụ cháy
Công an thành phố Hải Phòng báo cáo về công tác điều tra và khắc phục vụ cháy
Thông tin từ phía Công an thành phố Hải Phòng, cơ quan công an đã tập trung khám nghiệm hiện trường, điều động mọi lực lượng để tham gia khắc phục cũng như tìm  guyên nhân cháy. Tất cả 6 nạn nhân đều chết cháy, biến dạng, bị than hóa. Qua khám nghiệm tử thi cho thấy họ tử vong do ngạt và bỏng nặng, không có dấu hiệu của tác động ngoại lực. Riêng nạn nhân Nguyễn Thị Kiều đang mang bầu khoảng 8 tuần. 
Qua đây cũng xác định bài học trong tuyên truyền giáo dục PCCC cho người dân. Vì cửa khóa quá chặt, kín, lối thoát hiểm bị bịt... Tất cả đã vô hiệu hóa việc thoát ra ngoài của các nạn nhân.
Đại tá Lê Quốc Trân, Giám đốc Sở PCCC Hải Phòng, xác nhận với PVDân trí: Khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Sở đã điều động 60 cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường tham gia chữa cháy. Cùng với đó là 6 phương tiện cứu hỏa được huy động. Cùng việc dập lửa tại gia đình xảy ra cháy, công tác chống cháy lan đã được chỉ đạo khẩn cấp. Khi lực lượng cảnh sát tiếp cận được ngôi nhà, khói vẫn không thôi bốc lên, hai chiến sĩ đã bị ngạt trong quá trình làm nhiệm vụ phải chuyển lên Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu. Các chiến sĩ PCCC phải mất nhiều thời gian để bới đống tro tàn tìm thi thể 6 nạn nhân. Ngôi nhà quá chật, khi cháy có hàng tạ vải để ở trong nhà, cùng việc phát hiện chậm đã khiến cho hậu quả thương vong quá lớn.
Khoảng 60 chiến sĩ PCCC đã tham gia ứng cứu vụ hỏa hoản nhưng hậu quả vẫn quá lớn.
Khoảng 60 chiến sĩ PCCC đã tham gia ứng cứu vụ hỏa hoản nhưng hậu quả vẫn quá lớn.
Đại tá Hoàng Xuân Khu, Trưởng phòng Tham mưu PCCC, thông tin về thời gian nhận tin và tiến hành chữa cháy: "Khi chúng tôi nhận được tin báo cháy là 5h15. Sau đó tất cả các tin báo cháy đến rất dồn dập và đến 5h28 anh em đã có mặt tại hiện trường. Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được nghi là do chập điện từ mô tơ của chiếc máy may".
Cả khu phố bàng hoàng sau vụ hỏa hoạn 
Cả khu phố bàng hoàng sau vụ hỏa hoạn 
Liên quan đến vấn đề hỗ trợ cho mất mát lớn này của gia đình, Chủ tịch thành phố, ông Lê Văn Thành, đã chỉ đạo UBND quận Lê Chân cùng các ban ngành liên quan trích ngân sách hỗ trợ trước mắt 15 triệu đồng/nạn nhân. Ngoài ra phải trực tiếp phối hợp với gia đình tổ chức tang lễ, lo mai táng cho các nạn nhân. Trong quá trình triển khai nếu cần thêm kinh phí cho phép được linh động tạm ứng để giải quyết nhằm chia sẻ mất mát quá lớn của gia đình.
Dự kiến tang lễ được cử hành vào lúc 17h30 ngày 29/12 tại Nhà tang lễ Bệnh viện y học Hải quân. Sau đó các nạn nhân sẽ được hỏa táng theo nguyện vọng của gia đình.
Thu Hằng