News

6/recent/ticker-posts

Ngày sụp đổ của “đế chế ma tuý” và bí mật về "kho báu" của “ông trùm”

Sau khi hàng loạt các chân rết trong đường dây ma túy của Nguyễn Văn Quyết bị triệt phá, những tưởng chuyên án đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một gã đàn ông làm nghề "lái bò" với hành tung đáng ngờ đã khiến Vụ án có thêm diễn biến mới...
Từ gã cửu vạn Lương Văn Chinh, “ông trùm” con Nguyễn Văn Quyết đến bố già Nguyễn Văn Tám đã không thoát khỏi sự công minh của pháp luật.
Sự xuất hiện của gã buôn bò và những bao tải tiền tội lỗi
Với bản lĩnh của một "đại gia" lọc lõi, có hiểu biết luật, lại quan hệ rộng, Quyết lì lợm không chịu khai báo, quanh co đổ tội cho người khác. Gần nửa năm mà hắn vẫn "đổ bê-tông" nhất định không hé răng khai nửa lời. Nhớ lại ngày đó, Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an), kể rằng, lúc đó Quyết đang do dự vì biết một số cán bộ công an địa phương có tiêu cực và bảo kê cho đường dây ma túy này, khai ra, chỉ sợ công an bao che cho nhau.

Từ gã cửu vạn Lương Văn Chinh, “ông trùm” con Nguyễn Văn Quyết đến bố già Nguyễn Văn Tám đã không thoát khỏi sự công minh của pháp luật.

Để đấu tranh với Quyết, Đại tá Chình đã động viên: "Anh yên tâm, dù là ai, nếu tiêu cực chúng tôi cũng bắt". Quyết vẫn do dự. Trong thời gian Quyết bị bắt, người chú ruột của Quyết là Nguyễn Văn Tám vẫn thường đến thăm nuôi và lảng vảng tại các cửa trụ sở công an.
Trong xe của Tám lúc đó luôn có hàng bao tải tiền. Mục đích của Tám không có gì khác ngoài mua chuộc cán bộ cảnh sát điều tra nhằm chạy tội cho Quyết. Có điều tra viên tiết lộ, Tám đã từng đưa ra con số 500 triệu đồng (tiền thời điểm năm 2000), một con số cực lớn để "xin tha chết" cho Quyết. Càng hành động, Tám càng để lộ ra những sơ hở chết người của y.
Tám sinh ra ở Tân Lễ, Hưng Hà (Thái Bình), Tám từng tham gia quân đội nhưng đào ngũ. Một thời gian sau, Tám chuyển lên Bản Phủ, Noọng Hẹt, Điện Biên (Lai Châu) sinh sống, chuyên buôn bán bò liên tỉnh. Với một kẻ buôn bò, số tiền mà Tám đưa ra để chạy tội cho cháu quá lớn. Nhận thấy những điều bất thường từ Tám, các trinh sát đã lên phương án đấu tranh với Tám. Quả nhiên, từ lời khai của Hằng và Quyết, "ông trùm" thực sự của đường dây ma túy cực lớn này đã xuất hiện. Đó chính là Nguyễn Văn Tám.
Kế hoạch giăng lưới bắt gọn Nguyễn Văn Tám được vạch ra rất kỹ lưỡng nhưng phải đảm bảo tuyệt đối bí mật, bởi nếu thông tin lộ ra, Tám có thể "bốc hơi" khỏi Việt Nam ngay lập tức. Vốn bản chất lọc lõi về lừa đảo, năm 1998, Tám bị Công an Sơn La bắt theo lệnh truy nã vì có liên quan đến vụ án Nguyễn Văn Quang mua bán 227kg thuốc phiện. Sau năm tháng điều tra, y rất ngoan cố không chịu khai báo. Công an Sơn La thấy không đủ chứng cứ buộc tội nên phải tạm đình chỉ điều tra.
Tuy nhiên, "lưới trời lồng lộng", ngày 23/3/1999, Tám một lần nữa lại sa lưới khi đi thăm nuôi "thằng cháu Quyết", "ông trùm" con trong đường dây của Tám. Khi bị bắt, Tám tỏ ra vô cùng bình thản, hợp tác với Cơ quan điều tra. Không những vậy, "ông trùm" này bình tĩnh đưa ra những chứng cứ chứng minh rằng, không liên quan đến ma túy mà khẳng định, mình chỉ là một gã "lái bò", buôn gỗ, số tiền mà hắn mang theo để "trà nước" cho các cán bộ nhờ chăm sóc cho Quyết. Tám khẳng định, đó là tiền kiếm được từ đi buôn và nó là những đồng tiền chân chính. Nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tám đã phải cúi đầu nhận tội.
Đường dây "khủng" với gần 200 đối tượng buôn ma tuý
Đại tá Chình cho biết, đường dây của "ông trùm" Tám có gần 200 đối tượng phạm tội. Nghiêm trọng hơn, chúng còn lôi kéo người thân, họ hàng cùng phạm tội, dùng mọi thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhất để buôn bán ma túy kiếm lời bất chính. Chúng khai nhận buôn bán, vận chuyển trái phép gần 1.000 bánh heroin và hơn ba tạ thuốc phiện mang đi tiêu thụ trong địa bàn cả nước. Cơ quan điều tra thu giữ hàng chục tỉ đồng và nhiều tài sản có giá trị sung công quỹ Nhà nước. Việc phá thành công chuyên án ma tuý lớn này là do hai đơn vị chủ lực: Cục CSĐT và Cục CSĐT tội phạm về ma túy thực hiện. Thành công của chuyên án tạo đòn bẩy thắng lợi cho việc xóa sổ hàng loạt chuyên án ma túy lớn tiếp theo.
Cuộc đấu trí cuối cùng
Trại tạm giam cách Hà Nội khoảng 30km, hàng ngày, Tổng cục Cảnh sát dành hẳn chiếc xe U-oát chở các điều tra viên đi hỏi cung. Trong buồng giam, ngày nào cũng hai con người ấy, một tên trùm ma túy lì lợm và điều tra viên. Điều tra viên phải vượt hàng nghìn cây số đến tận nơi hỏi cung những đối tượng liên quan đang thụ hình tại các trại giam khác mới có đủ tài liệu buộc các "đại gia" ma túy phải khai nhận. Trước những chứng cứ không thể chối cãi và Quyết đã bị bắt, Tám buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi tội phạm của y.
Theo đó, lúc lập nghiệp ở vùng đất mới, Tám đi buôn bò, lái gỗ thật. Quá trình đi buôn bò, lái gỗ, thấy nguồn ma túy vùng giáp biên dồi dào, Tám chuyển sang buôn ma túy. Khôn ngoan, liều lĩnh, ranh ma, từng trải, luôn "sòng phẳng", Tám được đám dân buôn kính nể, tín nhiệm và trở thành trùm.
Tháng 10/1992, Ngô Văn Tuy, Nguyễn Văn Thanh "ôm" 60 triệu đồng từ Hà Giang đi thị xã Điện Biên (Lai Châu) gặp Tám để mua thuốc phiện với giá 900.000 đồng/kg. Tám phóng xe Minsk đến nhà Vàng Trứ Cho ở bản Huổi Hua, xã Núa Ngâm, huyện Điện Biên Đông mua thuốc phiện, bán trao tay luôn cho Thanh và Tuy, mỗi kg thu lời bất chính 300.000 đồng. Món lời này đã tạo động lực mãnh liệt thôi thúc Tám dấn sâu vào con đường phạm tội. Đầu năm 1994, Tám gặp bạn hàng "xịn" là Nguyễn Văn Quang và Phạm Văn Dương ở Hà Giang. Tám tìm đến "mỏ hàng đen" ở Na Ư, Điện Biên, Lai Châu mua của Vàng Chái Cây, vàng Chái Dơ ở bản Con Ca và Lý A Chính, Lý A Tho ở bản Ca Hâu 227kg thuốc phiện giá 900.000 đồng/kg, bán lại cho Quang và Dương thu lời 68,1 triệu đồng.
Trong khi đồng bọn lĩnh án chung thân, tử hình thì Tám cùng Phạm Văn Dương, Vàng Chái Cây, Vàng Chái Dơ và Lý A Tho bỏ trốn, chịu sự truy nã gắt gao.
Sau lần chết hụt ấy, mặc dù bị truy nã, nhưng với bản chất của một kẻ ranh ma, trước những món lợi khổng lồ, Tám chuyển sang buôn heroin và trợ thủ đắc lực là Nguyễn Văn Quyết. Cuối tháng 5/1995, Quyết đưa Tám lên nhà Dương Thị Chung ở 141 Lê Hồng Phong, Lạng Sơn giới thiệu.
Cả ba thống nhất là Tám thường xuyên cung cấp hàng, Chung chịu trách nhiệm tiêu thụ. Tám sử dụng triệt để đội ngũ anh em tín cẩn gồm hai người vợ của Trần Xuân Đảng, Trần Quốc Tuyển, ông anh đồng hao Trần Văn Minh và cháu họ Trần Ngọc Huy hình thành mạng lưới vận chuyển tới 100 bánh heroin từ Điện Biên, Lai Châu về nhà Chung, công vận chuyển mỗi bánh heroin 3 triệu đồng.
Tháng 5/1996, trong phiên chợ Điện Biên, Tám đã làm quen với hai thanh niên đất Cảng tên Chung, Chiến. Từ đó đến tháng 2/1998, Tám đã bán cho Chung, Chiến 550 bánh heroin. Từ năm 1994 đến 1998 y mua bán 694 bánh heroin, trọng lượng 242,9kg và 289kg thuốc phiện, thu lãi khoảng 700.000 USD.
Sau nhiều tháng kiên trì hỏi cung, điều tra, cơ quan CSĐT mới khám phá ra được khoản "của chìm" của Tám. Tại nhà ông Trần Duy Lệ, Tám giấu 225 cây vàng. Tại nhà ông Khoản, họ hàng với Tám ở Tân Lễ, y giấu 85 cây vàng.
Đặc biệt, tại ngôi nhà ở Noọng Hẹt, thị xã Điện Biên, y đã giấu 441.700 USD vào trong 2 chiếc lọ thuỷ tinh rồi chôn xuống nền bếp sâu tới gần một mét nhưng không tìm ra được số "đô la" Tám khai cất giấu ở đó.
Sau đó, Cơ quan điều tra đã phải sử dụng máy dò kim loại vì Tám đã buộc nút 2 lọ thuỷ tinh trên bằng dây đồng, nên máy phát hiện ra. Với khối lượng tài sản bị phát hiện, Tám không thể chứng minh được nguồn gốc, nên y đã phải nhận tội: Từ 1994 đến 1998, đã mua bán 676 bánh heroin (bằng 236,6kg) và 289kg thuốc phiện, thu lãi khoảng 700.000 USD. Khi biết tin "kho báu" chìm của mình đã bị lật tẩy, Tám như điên dại vì tiếc của. Lời tâm sự cuối cùng của Tám được Đại tá Phạm Văn Chình kể lại: "Thời gian buôn bò, bán gỗ cũng đủ làm tôi giàu rồi. Tuy nhiên, ma lực của đồng tiền và sự lời lãi khủng khiếp của ma túy đã khiến đầu óc tôi ma mị và lâm vào con đường tội lỗi".
Bố già siêu giàu... siêu hà tiện
Buôn ma túy nhiều như vậy nhưng Tám lại chi tiêu rất tiết kiệm. Những người quen biết Tám cho biết, hắn không hề ăn chơi sa đọa bao giờ. Tuy nhiên, trong nhà y tại Bản Phủ, Điện Biên có lúc cất giấu tới hàng chục kg heroin. Mỗi bánh heroin nặng 700g, Tám thu lãi 500 USD. Cứ thế nhân lên hàng chục, hàng trăm lần số lượng heroin, đã thấy Tám giàu đến mức nào. "Của nổi" thì Tám mua một chiếc TOYOTA 12 chỗ ngồi và một biệt thự ở phố Trần Thánh Tông, Hà Nội.
15 án tử hình, 22 án chung thân
Theo các cán bộ điều tra, đường dây ma túy do “bố già” Nguyễn Văn Tám cầm đầu được đánh giá là vụ án ma túy lớn nhất tính đến thời điểm triệt phá, gây chấn động dư luận cả nước. Để kết thúc chuyên án này, Cơ quan điều tra đã phải tách ra làm 3 giai đoạn, khởi tố 58 bị can. Khi được đưa ra xét xử, tòa tuyên 15 án tử hình, 22 án chung thân, còn lại chủ yếu từ 15 – 20 năm tù giam. Một cán bộ trực tiếp tham gia “đánh án” cho biết, trong vụ án này, lẽ ra sẽ còn nhiều đối tượng hơn nữa phải đối mặt với mức án tử hình. Tuy nhiên, quá trình điều tra, các đối tượng này tỏ ra thành khẩn, “lấy công chuộc tội”, phối hợp rất tích cực với cơ quan công an để mở rộng vụ án, làm rõ các tình tiết liên quan và bóc gỡ triệt để đường dây này.
“Bố già” Nguyễn Văn Tám là tử tù đầu tiên trong đường dây tội phạm ma tuý “khủng” này bị thi hành án tử hình vào năm 2004. Lần lượt sau đó là Quyết… Một số bị án khác cũng đã chuyển trại cải tạo.
Theo ĐSPL