News

6/recent/ticker-posts

Trùm ma tuý trốn nã vẫn tập hợp bạn tù nuôi mộng "bá chủ"

Sau khi mãn hạn tù về hành vi cướp giật tài sản, Thắng nhanh chóng trở thành một "ông trùm" mua bán ma túy tại tỉnh Nam Định. Khi bị Công an Nam Định truy bắt về hành vi mua bán ma túy, Thắng nhanh chân trốn thoát vào TP.HCM.
Tại đây, Thắng nhanh chóng tập hợp bạn tù rồi hình thành một đường dây mua bán ma túy quy mô lớn hơn trước. Tuy nhiên, "đi đêm lắm có ngày gặp ma", Thắng bị bắt quả tang cùng tang vật là 7kg hàng đá.
Vừa mãn hạn tù đã lên kế hoạch... phạm tội
Vào năm 1994, khi nhắc tới Vũ Ngọc Thắng (40 tuổi, ngụ TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) là người dân hình dung ra ngay một đối tượng vô công rồi nghề, thường xuyên tụ tập bạn nhậu chè chén.
Trong mắt người thân, bạn bè, hàng xóm, Thắng là một người bỏ đi. Đáng lý ra, bản thân Thắng phải biết nhận ra những tật xấu của mình để sửa chữa, tu chí làm ăn. Tuy nhiên, Thắng không làm vậy mà ngày càng sa ngã.
Để phục vụ cho nhu cầu ăn chơi của mình, Thắng tìm mọi cách để kiếm tiền, kể cả kiếm tiền bằng cách bất chính. Cứ thế, cuộc sống của Thắng chìm trong tệ nạn. Vào một ngày năm 1995, sờ túi thấy không có một đồng bạc lẻ, Thắng liền nảy sinh ý định cướp giật tài sản để lấy tiền tiêu xài. Trong cảnh túng quẫn, Thắng nhanh chóng tìm thấy "con mồi" và ra tay. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng nên Thắng đã phải tra tay vào còng.
Ngày ra tòa, Thắng phải nhận bản án 18 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản. Lúc lên xe về trại giam, Thắng nhắn nhủ người thân là sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm trở thành người có ích cho xã hội. Trong thời gian đầu thụ án, Thắng cũng đã cố gắng thực hiện điều đó. Tuy nhiên, trong thời gian cải tạo, Thắng quen biết với Trần Văn Tươi (46 tuổi, ngụ phường 11, quận Gò Vấp) và Nguyễn Văn Nhung (46 tuổi, ngụ phường 8, quận Tân Bình).
Đều đang phải thi hành án nên các đối tượng nhanh chóng thân thiết với nhau. Trong thời gian này, Thắng bị Tươi và Nhung tiêm nhiễm vào đầu về "thế giới ngầm" Sài thành và món lợi "khủng" mà ma túy mang lại. Vốn là một tên tội phạm "cò con", Thắng say mê nghe những chuyện mà Tươi và Nhung kể.
Từ lúc đó, Thắng không còn nuôi ý chí cải tạo tốt để trở thành một người có ích cho gia đìnhvà xã hội nữa. Hầu như lúc nào Thắng cũng nghĩ đến chuyện ngày ra tù sẽ đi mua một khẩu súng và thiết lập đường dây mua bán ma túy cho mình. Chưa hết, Thắng còn nuôi "mộng" sẽ trở thành một "ông trùm" mua bán ma túy có "số má" nhất nhì thành Nam.
Sau khi mãn hạn tù, Thắng quay về quê nhà và bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình. Trong thời gian này, Thắng lại lọt vào mắt xanh của một "bà trùm" chuyên mua bán ma túy tại các tỉnh phía Bắc. Mặc dù người phụ nữ này lớn hơn Thắng cả chục tuổi nhưng Thắng vẫn chấp nhận sống chung như vợ chồng. Mối tình "phi công trẻ lái máy bay bà già" chỉ kéo dài được một thời gian ngắn thì "bà trùm" sa lưới công an tỉnh Điện Biên. Sau đó, "bà trùm" này bị tuyên án tử hình. Đầu tiên, Thắng bắt mối với người quen từ hồi ở trong tù để tìm mua... súng. Thắng cho rằng, nếu muốn làm "ông trùm" thì nhất thiết phải có súng để thị uy mỗi khi cần thiết.
Sau khi sở hữu "hàng nóng" trong tay, Thắng bắt đầu gây dựng mạng lưới mua bán ma túy tại tỉnh Nam Định. Với sự ma mãnh học được trong những ngày trong tù, mạng lưới mua bán ma túy của Thắng nhanh chóng vươn vòi và lan sang địa bàn nhiều tỉnh khác.
Con cáo già xảo quyệt
Khi xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá, Công an tỉnh Nam Định đã lần ra đường dây mua bán ma túy do Thắng "cầm đầu". Vào thời điểm tháng 6/2008, những đối tượng trong đường dây của Thắng liên tục sa lưới công an. Riêng Thắng, khi biết mình đã lọt vào tầm ngắm của công an, Thắng quyết định vứt bỏ toàn bộ mạng lưới ma túy của mình trốn vào TP.HCM.

"Ông trùm" Vũ Ngọc Thắng. (Ảnh PC47 cung cấp)

Tại TP.HCM, Thắng quyết định chọn khu vực Chợ Lớn (quận 5) để náu thân. Khi mới vào đây, Thắng nhận được tin mình bị Công an tỉnh Nam Định ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc với tội danh mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đã là con cáo già xảo quyệt, Thắng ở yên trong bóng tối và không lộ diện làm bất kỳ hành động gì phi pháp. Một thời gian sau, khi thấy tình hình yên ắng, Thắng cải trang, dùng tên giả và bắt đầu cuộc "Nam tiến" của mình.
Nắm được tin Tươi và Nhung, hai đối tượng Thắng quen biết trong thời gian thi hành án tại tỉnh Nam Định vừa ra tù, Thắng liền tìm đến thăm hỏi. Sau đó, Thắng rủ Tươi, Trần Thị Thanh Vân (vợ Tươi, 38 tuổi, ngụ phường 11, quận 11) cùng Nhung thiết lập một đường dây ma túy mới, chuyên cung cấp ma túy tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Vốn biết tiếng Thắng là một "ông trùm" ma túy tại tỉnh Nam Định, Tươi, Vân và Nhung liền nhanh chóng gật đầu đồng ý.
Do TP.HCM rộng nên Thắng chia địa bàn cho các đối tượng trong đường dây quản lý. Để tránh bị phát hiện, chính Thắng là người đi mua ma túy ở Trung Quốc, Lào... Khi có hàng, Thắng phân lẻ cho các đối tượng trong đường dây phân phối ra các điểm nhỏ hơn, rồi bán lẻ cho các con nghiện. Với cách thức hoạt động tinh vi của mình, đường dây ma túy của Thắng ngày càng mở rộng quy mô. Và Thắng cũng trở thành một "ông trùm" giấu mặt.
Trong thời gian này, để chiếm địa bàn làm ăn, Thắng dùng súng thị uy nhiều đối tượng trong các đường dây ma túy khác. Bằng cách đó, Thắng có thêm địa bàn để hoạt động. Tuy nhiên, cũng vì thế, Thắng trở thành cái gai trong mắt nhiều đối tượng cầm đầu các đường dây khác. Vào thời điểm tháng 12/2014, phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM nhận được tin đang có một đường dây ma túy do một đối tượng gốc Nam Định làm "ông trùm" đang hoạt động tại TP.HCM.
Ngay sau đó, PC47 liền cho trinh sát hình sự vào cuộc điều tra. Bằng hàng loạt nghiệp vụ điều tra, các trinh sát hình sự nhanh chóng xác định "ông trùm" trong bóng tối chính là Thắng. Để tránh bứt dây động rừng, PC47 không bắt bất kỳ đối tượng nào trong đường dây mà dụ "ông trùm" lộ diện. Cuối cùng, sau một tháng theo dõi, vào chiều 15/1, các trinh sát hình sự nắm được thông tin Thắng đang mua một lượng lớn ma túy đá và đang trên đường vận chuyển về nhà của vợ chồng Tươi tại đường Quân Sự (phường 11, quận 11) để xé lẻ cho đường dây của mình.
Quyết tâm phải bắt giữ Thắng, PC47 liền tung lực lượng tiến hành bao vây căn nhà của vợ chồng Tươi, đồng thời theo dõi mọi di biến động của Thắng. Đúng vào thời điểm Thắng cùng đồng bọn đang phân nhỏ ma túy thì lực lượng của PC47 ập vào bắt quả tang trước sự ngỡ ngàng của Thắng và đồng bọn. Khi Thắng đưa tay định lấy "hàng nóng" thì chiếc còng số 8 đã bập vào tay hắn.
Kiểm tra hiện trường, PC47 thu giữ số tang vật gồm 7kg ma túy đá, 1 khẩu súng P38, hàng chục viên đạn... cùng các tang vật phục vụ cho việc mua bán ma túy. Từ lời khai ban đầu của Thắng, các trinh sát của C47 tiếp tục bắt giữ thêm các đối tượng Tươi, Nhung và Vân. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đáng chú ý, trong quá trình đấu tranh với Thắng, PC47 phát hiện Thắng chính là đối tượng trốn truy nã của Công an tỉnh Nam Định.
Mở rộng điều tra, làm rõ vụ án
Một nguồn tin từ PC47 Công an TP.HCM cho biết: "Sau nhiều ngày điều tra, đến tối 19/1 thông tin về vụ triệt phá đường dây ma túy do đối tượng Vũ Ngọc Thắng mới được cung cấp cho báo chí. Việc bắt giữ được đối tượng Thắng cùng các đối tượng cầm đầu đã phá vỡ đường dây mua bán ma túy quy mô lớn này. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là vụ án phức tạp nên cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang mở rộng, điều tra làm rõ".
TRƯỜNG THẠCH