News

6/recent/ticker-posts

Tham ô tài sản, 2 cựu cán bộ công an lãnh án

Thiếu tá công an liên tục chỉnh sửa quỹ lương rồi cấu kết với thủ quỷ biển thủ hơn 13 tỷ đồng ngân sách.
Theo tin tức trên TTXVN, ngày 26/3, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử Phạm Văn Mạnh (sinh năm 1972) và Trịnh Thị Ngọc Nhung (sinh năm 1977) về tội tham ô tài sản.
Bị cáo Phạm Văn Mạnh thành khẩn khai báo và đã khắc phục hậu quả số tiền gần 5 tỷ đồng; Trịnh Thị Ngọc Nhung cũng đã khắc phục xong tiền tham ô là hơn 6,7 tỷ đồng. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Văn Mạnh 17 năm tù, Trịnh Thị Ngọc Nhung 15 năm tù.

Hai bị cáo Phạm Văn Mạnh và Trịnh Thị Ngọc Nhung tại phiên tòa - Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Mạnh đã lợi dụng kẻ hở trong quá trình lập, duyệt bảng lương và thông đồng với Nhung tham ô tổng số tiền trên 13,46 tỉ đồng.
Theo báo Tuổi Trẻ, tại tòa, Mạnh khai nhận vào khoảng tháng 7/2009 khi lấy số liệu trên máy tính để phục vụ cho dự toán kinh phí năm sau, Mạnh phát hiện phần mềm của bảng báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương do Bộ Công an cài đặt có thể thay đổi trang cuối, là kẽ hở để “thụt két” bằng cách nâng tổng quỹ lương.
Tuy nhiên, để thực được việc chiếm đoạt số tiền chênh lệch thì một mình Mạnh không thể làm được, mà phải có sự đồng ý, tiếp tay, giúp sức từ thủ quỹ đơn vị.
Tháng 8/2009 khi Nhung được chuyển về làm thủ quỹ đơn vị, Mạnh đã bàn với Nhung việc thay đổi số liệu trên trang cuối bảng lương để kê khống, lấy tiền từ ngân sách.
Ban đầu Nhung từ chối vì sợ bị phát hiện. Nhưng Mạnh đã cố thuyết phục Nhung rằng việc chỉnh sửa chỉ một mình Mạnh trực tiếp làm, nếu Mạnh và Nhung không nói thì… không ai biết, số tiền chiếm đoạt được cả hai thoả thuận sẽ chia đôi. Thuyết phục đến lần thứ tư thì Nhung đồng ý “hợp tác”.
Từ tháng 9/2009 đến tháng 11/2013, Phạm Văn Mạnh đã chỉnh sửa, thay đổi bảng báo cáo tổng hợp quỹ lương của Công an tỉnh Kiên Giang trong 51 tháng, chiếm đoạt tổng số tiền trên 13,465 tỉ đồng. Trong đó, tháng ít nhất chiếm đoạt 138,45 triệu đồng, tháng nhiều nhất là 709,5 triệu đồng.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang cho rằng hành vi phạm tội của Mạnh và Nhung là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo và khắc phục hậu quả (trước khi ra tòa Nhung đã nộp lại đủ số tiền chiếm đoạt, Mạnh nộp hơn 4,8 tỉ đồng và còn thiếu hơn 1,8 tỉ đồng) nên được xem là tình tiết giảm nhẹ. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đề nghị mức án đối với Mạnh là 17-18 năm tù giam, với Nhung là 15-16 năm tù giam.
Liên quan đến vụ án này, đại tá Nguyễn Thành Tâm, trưởng phòng Hậu cần - kỹ thuật đã bị công an tỉnh Kiên Giang kỷ luật với hình thức cảnh cáo và thượng tá Mai Hoàng Sơn, phó trưởng phòng bị giáng chức xuống cấp đội trưởng.
Hiện cơ quan điều tra công an tỉnh Kiên Giang cũng đang xem xét hành vi thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán nhân có liên quan.