News

6/recent/ticker-posts

Bắn chết người vì tưởng là khỉ: Lo ngại việc dùng súng tự chế

Thời gian qua không ít vụ chết oan hay án mạng do súng tự chế đã liên tiếp xảy ra. Điều đáng nói là nếu trước đây, súng tự chế là một trong những “phương tiện” để các anh chị giang hồ lấy số lẫn nhau thì nay, súng tự chế đã len lỏi khắp các vùng quê gây ra những cái chết thương tâm của những người vô tội.
Mới đây, xảy ra vụ việc một người dùng súng đi săn, nhầm người trên cây là khỉ, nên đã giương súng bóp cò khiến nạn nhân thiệt mạng. Câu chuyện bi ai này, một lần nữa gióng lên hồi chuôngbáo động về những cái chết từ nòng súng giữa thời bình...
Những cuộc đi săn chết chóc
Mới đây chuyện Lô Văn Tuấn (21 tuổi, trú tại xã Cắm Muộn, Quế Phong, Nghệ An) mang súng tự chế vào rừng đi săn thú, khi phát hiện cành cây rung lắc, nghĩ là có khỉ trên cây, Tuấn giơ súng bắn nhưng không may trúng anh Lô Văn Ch. (SN 1996, người cùng xã), khiến anh này rơi xuống đất tử vong.

Các thanh niên vùng sâu ,vùng xa vẫn thường sử dụng súng tự chế để đi săn.

Ngày 19/5, Lô Văn Tuấn bị công an huyện tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi Giết người. Qua khám nghiệm tử thi cho thấy anh Ch. bị một phát đạn loại hoa cải sượt qua đầu gối găm vào mũi dẫn tới tử vong.
Hai khẩu súng tự chế dài 1,2m của nạn nhân và hung thủ đã bị cơ quan chức năng thu giữ. Súng tự chế hiện nay vẫn còn nhiều trong các gia đình người dân tộc thiểu số. Sự việc kinh hoàng này khiến không ít người lo sợ. Việc sử dụng súng tự chế không chỉ xuất hiện tại các thành thị dùng cho các băng nhóm giang hồ tấn công, thanh toán nhau mà nó còn phổ biến tại các vùng sâu, vùng xa đồng thời cũng đã gây ra những thảm án đau lòng từ các vùng quê.
Trước đó, ngày 24/2/2015, lúc 19h30’, Hà Văn Toàn (thôn Tổng Mụ và Bản Lắc, xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) đã dùng súng tự chế của mình bắn chết ông Trương Phúc Bạo, sinh năm 1961, người cùng thôn và cũng là người thường xuyên đi săn với Hà Văn Toàn.
Theo lời khai của Toàn, trong lúc chập choạng tối, trong khi đi săn, thấy có tiếng động, Toàn tưởng nhầm là hươu đã nổ súng vô tình gây ra cái chết của ông Bạo. Qua khám nghiệm, ông Bạo đã bị bắn trúng đầu, mặt và ngực dẫn đến tử vong, cả Toàn và ông Bạo đều sử dụng súng tự chế để đi săn.
Cảnh báo
Như chúng tôi đã đưa tin trong nhiều loạt phóng sự trước đây về các nhóm tội phạm ở đất Cảng Hải Phòng và đất Mỏ Quảng Ninh trước đây chỉ dùng dao kiếm, mã tấu giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, huyết chiến theo kiểu đánh giáp lá cà với vũ khí thô sơ không “hiệu quả” mà lại dễ “tổn hại lực lượng” nên bọn tội phạm đã tìm đến súng tự chế để nhanh chóng trấn áp đối thủ.
Đáng lo ngại hơn khi gần đây, các lực lượng chức năng phá hàng loạt các tụ điểm sản xuất súng tự chế nhằm kiếm lời bất chính như tụ điểm của Sơn “súng” (Sơn “súng”, SN 1971, ngụ quận Hồng Bàng, Hải Phòng), Dương Minh Nhất (SN 1975) tại tổ 29, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) hoặc các tụ điểm tại Thanh Hóa, Quảng Ninh... các tụ điểm này trước khi bị triệt phá đã tuồn hàng trăm khẩu súng tự chế ra thị trường đồng thời cũng gieo rắc bao nỗi kinh hoàng cho những người dân vô tội.
Phần lớn các đối tượng sử dụng súng tự chế đều bắt nguồn từ những tranh chấp giang hồ, các ổ nhóm tội phạm liên quan đến các hoạt động cờ bạc, thanh toán, bảo kê... Một trong những án mạng thảm khốc nhất khi sử dụng súng tự chế phải kể đến là vụ nã súng làm 6 thanh niên tử vong do tranh chấp địa bàn làm ăn của đám than thổ phỉ làm chấn động dư luận vào cuối năm 2008.
Bắn chết người vì tưởng là khỉ: Lo ngại việc dùng súng tự chế - Ảnh 2

Cơ quan chức năng thường xuyên thu giữ súng tự chế.

Nạn nhân của súng tự chế cũng đã dần dần phát triển từ tay giang hồ số má đầy mình đến những người dân vô tội. Một trong những đại ca đất Cảng trở thành nạn nhân của súng tự chế phải kể đến Long “tuýp” khi bị đối thủ giang hồ hạ thủ bằng loạt đạn hoa cải bắn ra từ súng tự chế. Cũng chỉ vì mâu thuẫn vặt, nếu có súng tự chế trong tay các đối tượng này sẵn sàng xả đạn không thương tiếc. Không ít vụ việc chỉ xuất phát từ mâu thuẫn bột phát, nhất thời như va quệt khi đi đường, ghen tuông tình ái, trêu ghẹo ở sàn nhảy... cũng trở thành nguyên cớ để những kẻ sở hữu “hàng nóng” tự chế gây họa.
Mặc dù đã có quy định cấm nhưng hiện nay súng tự chế vẫn len lỏi trong cuộc sống cộng đồng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết người đã được cảnh báo trước. Việc kiểm soát hiện nay gặp nhiều khó khăn bởi các thanh niên này thường sử dụng lén lút và giấu lại trên nương rẫy nên rất khó kiểm soát. Đáng lo ngại hơn, thời gian gần đây, trên internet phát tán nhiều bài viết, thậm chí video clip, chỉ dẫn tường tận cách làm súng và đạn tự chế. Nguyên vật liệu cần gì, nguyên lý hoạt động ra sao, giá thành thế nào... được chỉ vẽ chi tiết kèm theo hình ảnh. Đây thực sự là nỗi ám ảnh và cảnh báo cho người dân cũng như toàn xã hội.                                                    
Đại tá Nguyễn Hữu Tiến, nguyên trưởng công an huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái:
Nguồn nguy hiểm cao độ, khó kiểm soát
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Tiến cho biết, hiện nay, có hai loại chủ yếu là súng săn thể thao (nằm trong danh mục phải quản lý, và chỉ được sử dụng khi có phép) và loại phổ biến là súng săn tự chế, người dân các vùng miền núi thường sử dụng loại này một cách trái phép, dùng lén lút và thường giấu trên nương, rẫy nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Trước đây, các đơn vị của Công an huyện Trạm Tấu cũng đã thường xuyên tổ chức các cuộc vận động người dân giao nộp súng, vũ khí quân dụng trái phép. Để giảm tình trạng sử dụng súng tự chế trong nhân dân, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền mạnh tới các đối tượng thanh, thiếu niên để họ ý thức rõ tác hại và sự nguy hiểm của các loại súng tự chế.
Người nào tàng trữ trái phép vũ khí là hành vi trái pháp luật có thể bị khởi tố theo quy định tại Điều 233, Bộ luật Hình sự về tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng vì sử dụng súng tự chế sẽ bị khởi tố hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng.

LAI CƯỜNG