News

6/recent/ticker-posts

Bé 10 tuổi bị cha dượng hãm hiếp dẫn tới có thai, nhà nước cấm phá

Một nhóm tổ chức nhân quyền quốc tế đang gây sức ép lên chính phủ Paraguay để cho phép một bé gái 10 tuổi phá thai. Bé gái này bị cha dượng hãm hiếp dẫn tới mang thai.

Bé gái 10 tuổi bị cha dượng hãm hiếp dẫn tới có thai nhưng nhà nước lại cấm em không được bỏ thai

Vấn đề ở đây là luật phát Paraguay cấm phá thai, ngoại trừ trường hợp việc mang thai gây hại cho tính mạng người mẹ. Bộ y tế Paraguay cho biết không có dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bé gái đã mang thai được 22 tuần này gặp nguy cơ gì.
Nhưng gia đình cô bé đang yêu cầu được phá thai và Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng ủng hộ họ. Nhóm này nói rằng luật pháp Paraguay đã quá hạn chế khi không lường đến trường hợp phụ nữ bị hiếp dâm.
“Những tác động về tâm lý và thể chất trong việc ép cô gái trẻ tiếp tục mang thai ngoài ý muốn chẳng khác nào tra tấn”, quan chức của Ân xá Quốc tế Guadalupe Marengo nói. “Các nhà chức trách Paraguay không thể ngồi yên trong khi nạn nhân bị hiếp dâm trẻ tuổi này vẫn phải chịu đựng đau đớn, khổ sở”.
Các bác sĩ phát hiện ra bé gái này mang thai sau khi cô bé đến khám tại một bệnh viện ở thủ đô Asuncion hôm 21/4 do đau bụng. Vụ việc đã thúc đẩy một cuộc điều tra hình sự.
Nhà chức trách đã cáo buộc cha dượng cô bé cưỡng hiếp con gái và ông này sẽ phải đối mặt với tội hình sự.
Mẹ của cô bé cũng bị bắt vì có liên quan đến vụ việc, công tố viên MonalISa Munoz cho biết.
Tổ chức Ân xá cho biết bà mẹ đã đề nghị để con gái mình được phá thai. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ y tế Paraguay, Antonio Barrios lại yêu cầu em tiếp tục giữ đứa bé.
“Không có dấu hiệu cho thấy sức khỏe của cô bé gặp nguy cơ… do đó, chúng ta không vì bất cứ quan điểm gì mà đi ủng hộ việc phá thai”, ông Barios nói.
Ông Barrios cho biết cô bé sẽ được đưa tới Bệnh viện Chữ thâp đỏ của Asuncios dành cho trẻ em và sẽ được nhà nước giám sát chăm sóc trước khi sinh.
“Bộ Tư pháp sẽ xác định ai sẽ có quyền chăm sóc bà mẹ và đứa trẻ sau khi sinh”, ông Barrios nói.
Tổ chức Ân xá Quốc tế lập luận rằng cô bé nên được cho phép phá thai do tuổi còn nhỏ. Việc mang thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ khi em còn chưa phát triển đầy đủ.
Theo một báo cáo của Liên hợp quốc vào năm 2013, mỗi năm, có tới 2 triệu bé gái dưới 14 tuổi sinh con tại các quốc gia đang phát triển. Nhiều người trong số này đã gặp phải những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hoặc bị đau khổ trong thời gian dài. Ước tính có 70.000 thanh thiếu niên tử vong mỗi năm do các biến chứng từ việc mang thai hoặc sinh con.

Nguồn : Người đưa tin