News

6/recent/ticker-posts

Chuyện trấn yểm ly kỳ ở làng nhiều tỉ phú nhất Việt Nam

Từ một ngôi làng cất vó nghèo khó, Đồng Kỵ bỗng “lột xác” trở thành làng tỉ phú, giàu có bậc nhất xứ Kinh Bắc.
Nhiều người cho rằng, sự đổi thay là nhờ một thầy địa lý phương Bắc nổi danh trấn yểm? Lời tiên tri của thầy địa lý cho đến nay vẫn được người làng truyền miệng: “Ở thế đất này, nhất định Đồng Kỵ sẽ giàu có và nổi tiếng”.
Hiện tại, ở ngôi làng ra ngõ gặp tỉ phú này, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát được trấn yểm bởi đủ các linh vật phong thủy. Điều này khiến người ta càng tin rằng, chuyện làng Đồng Kỵ được thầy phong thủy trấn yểm là có thật. Vậy đâu là sự thật?
Đại gia vung trăm triệu mua linh vật
Nổi danh với nghề thủ công đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống, cũng nhờ nghề này mà chẳng mấy chốcĐồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) trở thành làng tỉ phú, giàu có bậc nhất cả nước. Hẳn những ai lần đầu tiên đến đây sẽ choáng váng trước những dãy nhà liền kề cao tầng to đẹp, những căn biệt thự hoành tráng. Đồng Kỵ giàu có đến nỗi, nhiều người ví đây là ngôi làng ra ngõ gặp tỉ phú.

Con đường dẫn vào làng tỉ phú Đồng Kỵ với những dãy nhà san sát gắn đủ các linh vật phong thủy (ảnh T.L).

Không chỉ nổi bật với kiến trúc độc đáo, thậm chí khác người, nhà của các đại gia Đồng Kỵ còn khiến nhiều người ngạc nhiên bởi mỗi ngôi nhà chủ nhân thường chọn một loại linh vật phong thủy gắn trước nhà để trấn yểm.
Việc bố trí các linh vật ở vị trí của từng ngôi nhà cũng khác nhau, điều này tùy thuộc vào hướng nhà, tuổi gia chủ. Có căn biệt thự, linh vật được đặt trước cổng, nhưng có căn, linh vật lại được đặt trên nóc nhà hay dưới mái nhà.
Bên cạnh đó, các đại gia cũng kỳ công lựa chọn riêng cho mình một loại linh vật để hợp tuổi, hợp hướng, hợp đất. Trong đó, “song mã” là linh vật được nhiều gia chủ ở đây lựa chọn và được đặt trên nóc nhà.
Bên cạnh đó, những linh vật khác như sư tử, chim ưng, rồng... cũng được các đại gia của những căn biệt thự liền kề ở đây yêu thích. Thậm chí có gia chủ còn kết hợp cả chim ưng và sư tử khiến những căn nhà ở đây mỗi nhà một nét riêng, không “đụng hàng”.
Đại gia T. (SN 1983), sở hữu căn nhà to đẹp ở khu phố mới Đồng Kỵ, mới được hoàn thiện từ đầu năm cho biết, những người giàu có ở Đồng Kỵ không tiếc tiền thuê thầy trấn trạch hay đặt mua linh vật phong thủy trấn yểm. Từ lúc làm nhà đến lúc hoàn thiện nhà, đại gia T. thuê hẳn một thầy phong thủy có tiếng xem ngày đẹp.
Người xưa đã nói “nhất dinh cơ, nhì mồ mả”, bởi vậy phong thủy của ngôi nhà vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, quyết định sự thành bại trong kinh doanh của chủ nhân. Về mặt phong thủy đảm bảo cho gia đình được êm ấm hạnh phúc, tiền bạc làm ra tích lũy được, con cái ngoan hiền hiếu thảo. Trái lại, một căn nhà khiếm khuyết về phong thủy sẽ sinh ra những tai ương khó lường trong cuộc sống.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đại gia T. đã chi không dưới trăm triệu đồng trả công thầy phong thủy tư vấn để xây được một căn nhà ưng ý, hợp phong thủy. Ngoài ra, ông này còn mời thầy về trấn trạch, cộng với tiền bùa dán quanh nhà cũng đến vài chục triệu đồng nữa. Một đại gia khá giàu có ở Đồng Kỵ còn trấn yểm bằng việc gắn trên đỉnh nóc nhà bức tượng Quan công cầm đao cưỡi ngựa để hóa giải hướng nhà xấu, với ý nghĩa dẹp trừ tiểu nhân, công việc làm ăn kinh doanh thuận lợi, hóa giải sát khí...
Chỉ là những câu chuyện mang màu sắc liêu trai
Để tìm hiểu thực hư câu chuyện từ một ngôi làng cất vó phải lo ăn từng bữa bỗng “lột xác” trở thành ngôi làng tỉ phú, chúng tôi được người làng giới thiệu gặp cụ Nguyễn Khánh Tu (70 tuổi), người nhiều năm làm công tác bảo tồn di tích đình, chùa làng Đồng Kỵ.
Chuyện trấn yểm ly kỳ ở làng nhiều tỉ phú nhất Việt Nam - Ảnh 2

Tượng Quan công cưỡi ngựa được đại gia Đồng Kỵ chọn làm linh vật phong thủy gắn trên nóc nhà (ảnh T.L).

Cụ Nguyễn Khánh Tu cho biết, nhiều người trong vùng khi thấy làng Đồng Kỵ bỗng giàu lên nhanh chóng cũng từng đặt câu hỏi, phải chăng Đồng Kỵ từng được thầy địa lý đặt đất, trấn yểm nên mới phất lên nhanh chóng như vậy? Thực tế, chỉ khoảng hơn chục năm trở lại đây Đồng Kỵ giàu lên với những căn nhà to đẹp, hoành tráng, đời sống người dân khấm khá hơn hẳn, còn trước đây vẫn phải ăn đong từng bữa như các làng quê khác trong vùng.
Cũng theo cụ Tu, các đại gia Đồng Kỵ bây giờ chi cả đống tiền để trấn yểm bằng đủ các loại linh vật nào là ngựa, chim ưng gắn trên nóc nhà, sư tử đặt trước cổng, kỳ lân, tỳ hưu... Họ cũng không tiếc tiền đặt hàng từ các tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hóa, tốn kém một chút nhưng làm ăn thuận lợi có thể  giúp họ kiếm tiền tỉ mỗi năm.
Lý giải làng Đồng Kỵ vì sao giàu có như vậy có thể nói điều quan trọng nhất vẫn là con người, sau mới đến chuyện thế đất đẹp, thầy địa lý trấn yểm. “Tôi được nghe các bậc cao niên kể lại, trước đây các cụ trong làng đã phải mời một thầy địa lý sang trấn yểm và đổi lại hướng đình. Ngày trước, đình làng Đồng Kỵ không theo hướng bây giờ mà ngoảnh về xã đối diện qua dòng sông Ngũ Huyện Khê. Ngôi đình “chiếu tướng” hướng về hướng đó, làng bên phát hơn hẳn cả về đường làm ăn và quan lộ. Chính ngôi làng đó có một tên cường hào, ác bá chuyên làm những điều đồi bại, cưỡng hiếp dân lành.
Con gái Đồng Kỵ đến tuổi gả chồng, chuẩn bị lên xe hoa về nhà chồng thì tên ác bá này thường cho người bắt về cưỡng hiếp. Uất ức trước tên ác bá này, các cụ trong làng mới mời thầy địa lý người Tàu có tên Đường Cao Quýnh về xem. Thầy địa lý nhìn ngôi đình ngoảnh về hướng làng bên liền nói với các cụ trong làng phải đổi hướng đình ngay lập tức, nếu không bao nhiêu tai ương, điềm xấu đều xảy đến với làng”, cụ Nguyễn Khánh Tu kể lại.
Quả nhiên, sau khi thầy địa lý phán, các cụ xoay hướng đình sang trái một góc 90 độ, làng không còn đói nghèo như trước, tên ác bá làng bên cũng bị đột tử. “Nghe các cụ kể lại, thầy địa lý không chỉ đặt hướng đình, xem thế đất của làng mà còn tiên tri rằng, ở thế đất này nhất định Đồng Kỵ sẽ phát triển và giàu có nhất vùng. Người Đồng Kỵ buôn bán sẽ rất có lộc và rất nổi tiếng sau này”, cụ Nguyễn Khánh Tu cho biết thêm.
Theo các cụ cao niên trong làng, rất khó để khẳng định, thầy địa lý phương Bắc có trấn yểm hay chỉ đặt lại hướng đình cho làng Đồng Kỵ. Thực tế, việc đặt lại hướng đình là có, còn chuyện trấn yểm làng Đồng Kỵ cụ thể như thế nào thì không thấy các cụ nhắc tới, có thể coi đây như là một bí mật(!?). Tuy nhiên, cũng phải công nhận, ngay sau khi xoay hướng đình, công việc làm ăn của dân làng thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn, cuộc sống dần đi lên. Đến nay, ngôi đình cổ của làng Đồng Kỵ vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc cổ từ thời Lê.
Chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh (Hà Nội) cho rằng: “Xưa nay chúng ta vẫn hay nói đến “trấn yểm”, nhưng nhiều người không biết trấn và yểm thực chất khác nhau. Trấn là đặt các vật khí phong thủy hiện hữu trên mặt đất và nhìn thấy được. Còn yểm là đối ngược lại trấn, tức các vật đó được đem chôn dưới đất hoặc gói bọc... để đạt được mục đích làm phong thủy. Đây là nguyên tắc chung nhất khi sử dụng yếu tố trấn hay yểm.
Trong nhiều trường hợp linh vật được đặt trên nóc hoặc mái nhà thì chủ yếu mang tính trang trí theo sở thích, giá trị phong thủy không nhiều. Ví như nhà có nhiều con gà trống trên mái không có ý nghĩa về phong thủy như nhiều người tưởng. Ngoài ra, khi sử dụng vật khí để trấn yểm, gia chủ cần hiểu rõ về tính chất cơ bản của loại đó để bố trí sao cho phù hợp. Bởi mỗi vật khí đều có ý nghĩa khác nhau, đặt trong các hoàn cảnh cụ thể, nếu không cẩn thận sẽ mang họa.
Vũ Phương