News

6/recent/ticker-posts

Hàng loạt trọng án giết người do vị thành niên gây ra, tại sao?

Chỉ nghe kể lại mâu thuẫn, nhận được một lời thách thức hoặc đơn giản được rủ đi đánh nhau... không ít thanh thiếu niên liền hùng hổ cầm hung khí rồi gây ra những vụ trọng án giết người.
Ra tay tàn độc
Theo tin tức ban đầu, sau khi nghe Phạm Nguyễn Ngọc Trân (bạn gái của Tài) kể về việc Nguyễn Anh Thư (SN 1996, bạn gái cũ của Tài) có thái độ xem thường Trân ở quán cà phê, Tài gọi điện cho Thư hỏi: “Lúc nãy mày làm gì Trân, chờ ở đó tao tới”.
Một người bạn của Thư đã giật điện thoại, thách thức: “Ngon thì tới đây!”. Khoảng 20 phút sau, Tài đến quán cà phê. Nguyễn Bình A. (SN 1998, ngụ quận 1) và Phạm Thái M. (SN 1996, ngụ quận Bình Thạnh, bạn của Thư) kêu Tài vào quán nói chuyện.
Khi Tài bước vào, M. nói: “Mày có bao nhiêu người, kêu tới đây hết đi”. Dứt lời, cả hai đánh nhau, bất ngờ Tài rút dao bấm đâm M. Thấy vậy, A. ôm Tài lại liền bị Tài đâm liên tiếp vào người. A. và M. đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện, riêng Tài bị bắt khi đang chuẩn bị bỏ trốn.
Bà Nguyễn Thị Mai Trinh (46 tuổi), chủ quán cà phê kể: “Khoảng 22h tối qua, phía trước quán vài vị khách đã ra về nhưng còn một bàn có 3 người khách gồm 1 nữ, 2 nam ngồi. Hai người nam gọi nước ngọt uống nên cháu gái tôi vào bên trong nhà làm. Còn tôi cho cháu nhỏ ăn cơm”.
“Đang cho cháu ăn khuya, nhìn ra phía trước tôi thấy một thanh niên chạy xe máy chở theo cô gái ập vào quán lớn tiếng với người nữ đang ngồi cùng hai thanh niên. Người này bước xuống xe chửi bới, sau đó rút dao đâm tới tấp vào 2 thanh niên. Người thanh niên mặc áo trắng bị đâm ở cổ, cố chạy vào bên trong nhà như cầu cứu. Phía ngoài đường người bạn cũng bị đâm gục, nằm bất động. Hung thủ cầm dao nhanh chóng nhảy lên xe cô gái đứng bên ngoài phóng đi vun vút. Sự việc chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 3 phút”, nữ chủ quán cà phê kể.
Bà Trinh kể tiếp: “Lúc đó, hung thủ đến quát tháo cô gái ngồi uống nước tại đây và có ý định muốn đánh cô này. Nhưng hai thanh niên ngồi uống nước cùng cản lại và nói: “Có gì ngồi vào bàn bình tĩnh nói chuyện”. Sau đó, người này bất thình lình rút dao đâm vào ngực một thanh niên. Thấy bạn bị đâm người thanh niên mặt áo trắng ngồi cùng đứng dậy can ngăn cũng bị đâm vào cổ”.
Theo bà Trinh, thời điểm hai thanh niên bị đâm, các quán nước bên cạnh còn khá đông khách nhưng do sự việc diễn ra quá nhanh, chưa đầy 3 phút với lại hung thủ có dao nên không ai dám vào can ngăn.
Sau khi hung thủ bỏ đi, người dân đưa đưa hai nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhưng do bị thương quá nặng nên cả hai đã tử vong. Hai nạn nhân được xác định là Nguyễn Bình A. (17 tuổi) và Phạm Thái M. (19 tuổi cùng ngụ quận Bình Thạnh).
Cũng trong lúc đó, hàng chục người dân có mặt nhưng không ai dám chở nạn nhân đi cấp cứu. Con trai bà Trinh từ trên lầu xuống lấy xe máy đưa M. vào bệnh viện. Một lúc sau, A. mới được người dân chở đi.
Ngày 15/5, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM tạm giữ hình sự Vũ Đức Tài (18 tuổi) để điều tra hành vi đâm chết Nguyễn Bình An (17 tuổi) và Phạm Thế Minh (19 tuổi).
Tại cơ quan điều tra, Tài khai báo học hết lớp 10, ở nhà phụ mẹ bán quán nhậu. Thanh niên này có quan hệ tình cảm với Thư từ 3 năm trước, nhưng đã chia tay được 6 tháng. Sau đó, Tài quen với Phạm Nguyễn Ngọc Trân (18 tuổi, ở phường 13).
Hung thủ Vũ Đức Tài tại cơ quan điều tra.
Trước đó, tại Hà Nội một vụ án rúng động khác cũng xảy ra khi hung thủ chính là con gái của người tình mình.
Mới 18 tuổi, nhưng Thủy đã va đập với cuộc đời từ khá sớm. Và trong cuộc nói chuyện với chúng tôi vào sáng 15/5 tại CAQ Tây Hồ, cô gái ấy không hề tỏ ra hoảng sợ trước tội lỗi của mình…
Ở tuổi này, lẽ ra bây giờ Thủy đang phải vùi đầu vào ôn tập chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đại học sắp tới. Thế nhưng thay vì đi học, lúc này cô bé đang ngồi sau song sắt của nhà tạm giữ CAQ Tây Hồ để viết lời khai về hành vi phạm tội của mình.
Thiếu tá Nguyễn Đức Châu - Đội trưởng Đội CSHS - CAQ Tây Hồ chia sẻ: “Thật tiếc cho con bé, nó còn quá trẻ và vụng dại để hiểu được hậu quả này. Lũ trẻ bây giờ hình như quá thiếu sự dạy dỗ của người lớn nên luôn có cách hành xử hết sức tùy ý. Thủy cũng vậy, ngay cả khi án mạng xảy ra, vẫn dửng dưng với suy nghĩ hết sức “ngây thơ” rằng, chúng phạm tội như vậy là do… lỗi của người lớn”.
Quả vậy, cái suy nghĩ đó đã theo Thủy suốt 12 tgiờ chạy trốn và cho tới khi cơ quan công an bắt được, Thủy vẫn khăng khăng khai cái tên giả là Trang nhằm trốn tránh luật pháp.
Đêm 12 rạng sáng 13/5, khi đi chơi về và hút shisha trong phòng ngủ, Thủy bị mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Kim và ông Phạm Ngọc C. (bạn trai của bà Kim) ngăn cản. Do tưởng rằng Thủy hút ma túy, bà Kim và ông C. đã đập vỡ bình shisha đồng thời không cho Thủy ra khỏi nhà.
Bực tức vì bị cấm đoán, Thủy đã vớ con dao gọt hoa quả đâm một nhát chí mạng vào sườn ông C. khi ông này giữ tay Thủy để không cho cô bé bỏ nhà đi lúc nửa đêm. Sau cú đâm ấy, Thủy chạy thoát và nhờ bạn trai là Vũ Anh (SN 1987, trú tại ngõ Văn Chương, Đống Đa) đến đón mà không hề biết rằng ông C. đã tử vong sau đó ít lâu.
“Trong lúc chạy trốn, cháu cũng đã đôi lần bàn với Vũ Anh là ra đầu thú vì cháu thấy ông C. chảy nhiều máu. Nhưng Vũ Anh bảo, đó là lỗi do ông C. đánh cháu trước và cháu chỉ tự vệ thôi. Tự vệ thì không có tội nên sẽ không sao cả. Vậy thì việc gì phải đầu thú?” – Thủy nhớ lại.
Chỉ đến khi bị cơ quan công an đưa về trụ sở, Thủy mới biết ông C. đã chết. Thủy bảo: “Cháu sợ lắm, lúc ấy cháu chỉ nghĩ đâm thật đau để ông C. buông tay ra cho cháu đi. Ai ngờ… Từ lúc biết ông C. đã chết, đêm nào cháu cũng mơ thấy ông ấy hiện về. Lần thì gọi rủ cháu đi theo, lần thì nhào vào bóp cổ… Cháu giật mình tỉnh dậy, mồ hôi vã ra đầm đìa và không thể ngủ lại được nữa”.
Hình ảnh Hàng loạt trọng án giết người do vị thành niên gây ra, tại sao? số 2
Đối tượng Thủy tại cơ quan công an.
Mặc dù miệng nói là rất sợ, nhưng từ khi vào nhà tạm giữ, chưa khi nào các cán bộ ở đây thấy Thủy rơi một giọt nước mắt ân hận về hành vi của mình.
Thiếu tá Châu phân tích: “Hoàn cảnh của cô bé này cũng éo le. Bỏ học từ năm 12 tuổi, bố lại mất sớm, mẹ thì tối ngày đi làm thuê kiếm sống, không có ai dạy bảo. Như vậy, về mặt giáo dục của cả gia đình lẫn nhà trường đều “hổng”. Đành rằng việc đâm chết người là do Thủy gây ra, nhưng để dẫn đến hậu quả này chính là do sự thiếu quan tâm giáo dục và cách hành xử không chuẩn mực từ người lớn”.
Trong suốt câu chuyện kể về hoàn cảnh của mình, Thủy giữ một vẻ vô tư đến lạ. Không ân hận, không tiếc nuối, có lẽ cô bé này vẫn chưa ý thức được mình sẽ phải trả giá thế nào.
Nhìn Thủy, không hiểu sao tôi lại nhớ đến My “sói”, nữ quái từng ra tòa hồi tháng 9/2011 vì một loạt tội nghiêm trọng. Cùng là những đứa trẻ mới lớn, nhưng sự dạn dĩ và từng trải thì không kém tội phạm chuyên nghiệp; vừa đáng lên án, nhưng lại cũng đáng thương.
Cũng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, Vương Tiến Pháp (SN 2001, ngụ quận 6) đã tìm đến tận trường THPT Diên Hồng (quận 10) gây hấn. Bị một nhóm học sinh khối 10 của trường này đánh, Pháp đi mua xăng quyết ăn thua đủ.
Nhìn thấy nhóm học sinh đứng trước trụ ATM trên đường Thành Thái (quận 10), không cần biết có mâu thuẫn với mình hay không, Pháp xông tới tạt xăng vào người em Nguyễn Phan Xuân Thiện (SN 1997, ngụ quận Tân Bình) rồi châm lửa khiến nạn nhân bị bỏng nặng.
Manh động, liều lĩnh
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Võ Như Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TP. HCM, cho biết thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên phạm pháp xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt xảy ra nhiều và ngày càng manh động, liều lĩnh. Từ lúc bắt đầu mâu thuẫn đến lúc hành động thường rất nhanh, có khi trong tích tắc. Đáng nói là đa số hung thủ đều có nhân thân tốt.
“Cần thống kê, nghiên cứu và đánh giá thực trạng này để có phương pháp giáo dục tốt, phối hợp với nhiều ban - ngành, gia đình, nhà trường…” - ông Hà nói.
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Phó chánh Tòa Hình sự - TAND TP. HCM, lo ngại: “Thanh thiếu niên phạm tội thì thời nào cũng có nhưng gần đây các em ra tay rất tàn bạo, tước đoạt mạng người khác dễ dàng, chớp nhoáng, không mảy may suy nghĩ. Cứ được rủ đi đánh nhau là hùng hổ lên đường, dù không có mâu thuẫn, không cần biết mặt người mình sẽ đánh. Tình trạng băng nhóm, bè phái ở lứa tuổi thanh thiếu niên diễn ra rất phổ biến. Không chỉ nam mà các em nữ cũng hành động rất dữ tợn, thậm chí sử dụng cả dao.
Vì sao ngày xưa cha mẹ cũng bận bươn chải, để con tự sống nhưng ít có trường hợp trẻ gây trọng án như bây giờ? Tôi nghĩ giới trẻ ngày nay tiếp xúc quá nhiều điều từ phim ảnh, internet, cái tốt, cái xấu trộn lẫn nhưng thiếu định hướng, thiếu sự quan tâm đúng mức từ gia đình, nhà trường... nên dễ lạnh lùng, vô cảm và thực hiện hành vi tàn ác”.
Từng trăn trở nhiều về bạo lực trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh, PGS-TS tâm lý giáo dục Huỳnh Văn Sơn phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là do các tác động về nhân văn của nhà trường thiếu đồng bộ, hệ thống và sâu sắc.
Một số trẻ chưa cảm nhận được các rung động về tình thương, lòng nhân ái và sự bao dung trong cuộc sống. Song song với những xung đột nội tại, những tác động từ bên ngoài môi trường đã dẫn đến trẻ lựa chọn hành vi bạo lực để xử lý các xung đột.
“Vì vậy, xử lý kịp thời, rốt ráo, nghiêm khắc, đầy trách nhiệm không thể chỉ nói suông mà phải xem là vấn đề thực sự cấp thiết hiện nay để có đối sách thích hợp” - ông Sơn nhận định.

Nguồn : Người đưa tin