News

6/recent/ticker-posts

Bao c ao su Trung Quốc nhái thương hiệu nổi tiếng: Làm sao phân biệt?

Loại bao c ao su giả thương hiệu này được bán trên thị trường với giá 8.500 đồng/chiếc. Theo cơ quan chức năng, những sản phẩm này có thể gây hại trực tiếp đối với sức khỏe con người.
Chiều ngày 14/7, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một cơ sở làm giả bao c ao su với số lượng “khủng”.
Theo đó, khoảng 14h ngày 14/7, kiểm tra kho hàng của Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Vĩnh Thịnh tại địa chỉ P1007 tòa nhà 3D khu đô thị Resco, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (trụ sở công ty đăng ký tại số 28, ngách 396/7, đường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Việt Hà làm người đại diện), lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ gần 700 nghìn chiếc bao c ao su không rõ nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số lượng hàng trên không có giấy tờ, hóa đơn chứng từ cũng như giấy kiểm định chất lượng.
Bước đầu, đại diện công ty khai nhận, công ty thường nhập bao c ao su từ Trung Quốc về, đặt sản xuất hộp của các hãng bao c ao su nổi tiếng trên thế giới, sau đó gia công đóng gói để làm giả mẫu mã của các hãng nổi tiếng, bên ngoài in chữ “Made in Korea”, “Made in Malaysia” để đánh lừa người mua.
Được biết sản phẩm ba o ca0 su giả này được bán trên thị trường với giá 8.500 đồng/ một chiếc. Theo cơ quan chức năng, những sản phẩm này có thể gây hại trực tiếp đối với sức khỏe con người.
Bao cao su Trung Quốc nhái thương hiệu nổi tiếng: Làm sao phân biệt? - Ảnh 2

Những sản phẩm này có thể gây hại trực tiếp cho người sử dụng.

Bao cao su Trung Quốc nhái thương hiệu nổi tiếng: Làm sao phân biệt? - Ảnh 3

Dụng cụ để cơ sở "phù phép" bao c ao su Trung Quốc thành hàng hiệu.

Ông Lê Việt Phương - Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14 - cho biết: “Thủ đoạn của công ty Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Vĩnh Thịnh rất tinh vi. Trụ sở của công ty đặt một chỗ, nơi để hàng hóa và gia công hàng hóa lại ở chỗ khác. Hàng hóa sau khi làm giả được nhân viên của công ty xé lẻ để vận chuyển nên việc theo dõi, bắt quả tang gặp rất nhiều khó khăn.”.
Cách phân biệt bao c ao su thật-giả
Theo báo cáo của Tổng cục DS-KHHGĐ, hiện tại Việt Nam có khoảng 30 loại b ao cao su khác nhau với các xuất xứ: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Indonesia, và có loại không rõ xuất xứ. Qua khảo sát cũng cho thấy, giá bán các loại bao cao su trên thị trường tự do dao động khoảng 1.500 - 30.000 đồng (trừ bao c ao su do Tổng cục Dân số triển khai bán tiếp thị xã hội). Giá bán đắt hoặc rẻ của bao c ao su trên thị trường tự do phụ thuộc vào xuất xứ và cấu tạo cũng như tác dụng của sản phẩm. 
Bất kỳ một loại bao c ao su chính hãng nào cũng có thể được làm giả chẳng hạn như hãng OK... Những loại này do không được xử lý vô trùng, khi sử dụng gel bôi trơn này tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng, có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
Bao cao su Trung Quốc nhái thương hiệu nổi tiếng: Làm sao phân biệt? - Ảnh 4
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục phân tích, việc sử dụng bao c ao su không đảm bảo chất lượng và bị thủng có thể xảy ra rất nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe. Điều đầu tiên là có thể xảy ra tình trạng có thai ngoài ý muốn. Ngoài việc mang thai ngoài ý muốn, sử dụng bao c ao su bị thủng còn gây nên nhiều căn bệnh tình dục nguy hiểm khác. Đặc biệt là căn bệnh thế kỷ HIV, giang mai, lậu...
Vậy làm thế nào để nhận biết được đâu là bao ca o su thật, đâu là bao cao su giả luôn là câu hỏi đặt ra cho người tiêu dùng. Hầu hết các loại b ao cao su giả thường được sản xuất kém chất lượng do vậy không khó để tìm ra điểm khác biệt giữa chúng với bao c ao su thật. Chẳng hạn, cách nhận biết bao c ao su OK và Durex chính hãng:
Quy cách bao c ao su OK chính hãng gồm hộp lớn 144 bao cao su (48 hộp nhỏ). Đối với bao c ao su chính hãng, logo và thông tin trên bao bì OK được in sắc nét, nổi bật. Bên trái là hàng chính hãng có xuất xứ Thái Lan (Nhà sản xuất là Thai Nippon Rubber Industry). Còn bên phải là hàng nhái có xuất xứ Trung Quốc (Nhà sản xuất là Shenzhen Jingrui).
Phôi bao c ao su OK chính hãng, mặt sau có điền hạn sử dụng (5 năm). Hàng chính hãng có thiết kế logo OK in nổi ở cả 2 mặt. Hàng nhái dán giấy in logo lên trên. Bao cao su chính hãng thường có hộp đựng in hình logo sắc nét, hàng nhái không có vỏ đựng. Đối với bao cao su Durex hàng thật ở mặt trái vỏ bao luôn có tên sản phẩm, hướng dẫn tiếng Việt và tên đơn vị nhập khẩu, phân phối DKSH. Dưới đáy vỏ hộp: Hàng giả có font chữ đậm và nhỏ hơn, thường in thêm dòng Made in ... để đánh lừa người tiêu dùng. Logo và chữ in trên vỏ bao sắc nét, rõ ràng hơn hàng giả.
Ngọc Anh