News

6/recent/ticker-posts

Sau khi ăn thịt lợn bệnh, 1 người chết, 1 người nguy kịch

Sau khi ăn thịt lợn bệnh, ông Chảo Văn Sú và ông Bàn Văn Náy có biểu hiện ngộ độc như sốt cao, hoa mắt, nôn... Hiện, ông Náy đã tử vong, ông Sú đang trong tình trạng nguy kịch.

Sự việc trên vừa xảy ra tại khu chăn nuôi gia súc (bản Pắc Sỏ cũ của xã Tà Mít huyện Tân Uyên, Lai Châu) của một số hộ dân tộc Dao ở bản tái định cư Tân Hợp, thị trấn Tân Uyên.
Nạn nhân tử vong là ông Bàn Văn Náy (45 tuổi), người đang nguy kịch là ông Chảo Văn Sú (49 tuổi).

Bệnh nhân Chảo Văn Sú đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên trong tình trạng nguy kịch (Ảnh: VOV)

Theo anh Chảo Văn Nhỉ, 26 tuổi, con rể của nạn nhân Chảo Văn Sú, vào chiều mùng 4/7, thấy con lợn bị ốm nên Nhỉ và ông Náy mang đi làm thịt, sau đó mang về cho ông Sú chế biến thành các món ăn. 
Bữa cơm hôm đó có khoảng 19 người đều là anh em con cháu trong nhà. Sau khi ăn xong đến khoảng 12h đêm nạn nhân Náy có biểu hiện sốt cao, hoa mắt, nôn, đại tiện ra máu...

Đến chiều 5/7, do tình trạng bệnh của ông Náy càng chuyển nặng thêm nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên để điều trị. 
Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng, đến nửa đêm mùng 6/7, ông Náy tử vong.
Về trường hợp của ông Chảo Văn Sú, bà Ngô Thị Thanh - Phó Trưởng Khoa Nhi hồi sức của Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên cho biết: Khoảng 21h ngày 6/7, nạn nhân Sú được đưa vào viện trong tình trạng sốt, đại tiện và nôn ra máu, có các đám xuất huyết dưới da. 
Qua hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán là do bi sốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc, nghi do liên cầu khuẩn ở lợn. Đến chiều 8/7, bệnh tình nạn nhân có các biểu hiện nặng hơn và không có dấu hiệu phục hồi.
Hiện nay, bệnh nhân Chảo Văn Sú đang được Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên tận tình cứu chữa và đang trong tình trạng nguy kịch. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lai Châu và huyện Tân Uyên cũng đã thành lập tổ công tác và khẩn trương đến nơi xảy ra sự việc để xác minh điều tra. Theo ông Chu Văn Ban – Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Lai Châu, hiện tại chưa có đủ cơ sở để xác định các nạn nhân có phải là do nhiễm liên cầu khuẩn lợn hay không. 
Chính quyền huyện Tân Uyên hiện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét hỗ trợ cho các nạn nhân theo quy định của nhà nước.