News

6/recent/ticker-posts

Nguyên nhân người đàn ông chết bất thường sau 2 ngày tại nhà tạm giữ

Sáng ngày 6/8, Công an TP Hà Nội đã ra thông báo chính thức về vụ việc ông Nguyễn Quảng Trường tử vong ngày 3/8 sau khi bị tạm giữ hơn 2 ngày tại trụ sở Công an huyện Quốc Oai.
Tin nhanh phóng viên báo Người đưa tin nhận được, vào sáng ngày 6/8, Công an TP Hà Nội đã ra thông báo chính thức về vụ việc ông Nguyễn Quảng Trường tử vong ngày 3/8 sau khi bị tạm giữ hơn 2 ngày tại trụ sở Công an huyện Quốc Oai.
Theo đó, vào hồi 8h30 ngày 31/7/2015, Chi cục thi hành án huyện Quốc Oai chủ trì cùng tham gia có đại diện VKS huyện, thanh tra giao thông, đại diện điện lực, phòng tư pháp, phòng tài nguyên môi trường, phòng quản lý đô thị, đài truyền thanh, đại diện chính quyền thị trấn Quốc Oai, tổ dân phố Du Nghệ, hội Phụ nữ, nhân viên y tế và một số cán bộ Công an thị trấn Quốc Oai, công an huyện Quốc Oai có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho buổi cưỡng chế.

Công an TP Hà Nội thông báo chính thức về vụ việc trên.

Tổ chức thi hành Quyết định về việc cưỡng chế thi hành án đối với ông Nguyễn Quảng Quang (tức Lẫy) và gia đình tại địa chỉ Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai.
Theo quyết định tại bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tây, buộc ông Quang và gia đình phải trả cho gia đình thửa đất 29,6m2 tại phố Du Nghệ và một số tài sản trên đất.
Khi đại diện chi cục thi hành án dân sự huyện Quốc Oai công bố quyết định cưỡng chế, yêu cầu ông Quang và gia đình di chuyển tài sản rời khởi khu vực cưỡng chế, ông Quang và gia đình đã không chấp hành, đồng thời khóa cửa bên trong để chống đối. Lực lượng thi hành án đã dùng loa giải thích nhiều lần, nhưng ông Quang và gia đình vẫn không mở cửa.
Khi lực lượng thi hành án thực hiện cưỡng chế, thì gia đình ông Quang dùng gậy chọc, dùng gạch và tro bếp ném; anh Nguyễn Quang Trường đã trực tiếp dùng tay xô đẩy, ngăn cản các cán bộ tham gia cưỡng chế; Nguyễn Thị Huyền Trang ném bát hương về phía lực lượng cưỡng chế, cắn chị Hoàng Thị Hiệp cán bộ phụ nữ huyện Quốc Oai.
Trước tình hình đó, lực lượng công an huyện Quốc Oai được phân công đảm bảo an ninh trật tự cho buổi cưỡng chế, đã cưỡng chế bắt giữ 6 người có hành vi chống đối gồm Nguyễn Quang Toàn (SN1991), Nguyễn Quảng Trường (SN1972), Nguyễn Quảng Giang (SN1972), Nguyễn Quảng Hà (SN1967), Nguyễn Quảng Sỹ (SN1965) và Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1985) cùng trú tại Du Nghệ đưa về trụ sở công an huyện Quốc Oai để điều tra, làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.
Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Quốc Oai, 6 đối tượng trên đã khai nhận hành vi chống người thi hành công vụ, lời khai của các đối tượng phù hợp với lời khai của các nhân chứng, hiện trường vụ án và hình ảnh camera đã ghi lại.
Căn cứ vào lời khai và các tài liệu chứng cứ thu thập được, tối ngày 31/7/2015, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với 5 đối tượng nêu trên (Riêng Nguyễn Quảng Giang do đang bị tiểu đường tuýp 2 nên công an huyện cho về).
Đến 21h40 cùng ngày, công an huyện Quốc Oai đã bàn giao các đối tượng cho Cơ quan thi hành án Hình sự để đưa các đối tượng về tạm giữ của nhà tạm giữ Công an huyện.
Khoảng 6h30 ngày 3/8, ông Nguyễn Minh Quang cán bộ quản giáo của nhà tạm giữ Công an huyện đã phát hiện anh Trường có biểu hiện khó thở, mệt nên đã báo cáo chỉ huy.
Ông Đỗ Văn Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan thi hành án cùng một số cán bộ xử dụng xe ô tô đưa anh Trường đến BV đa khoa huyện Quốc Oai để cấp cứu, nhưng khi vào đến BV thì xác minh anh Trường đã tử vong.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an TP đã thông báo cho gia đình nạn nhân biết. Trên cơ sở đề nghị của gia đình, cơ quan cảnh sát điều tra của TP đã quyết định trưng cầu Viện Pháp y Quân Đội, tiến hành giám định pháp y.
Kết quả khám nghiệm pháp y do Pháp y Quân đội thực hiện xác định tổ chức dưới da đầu và xương sọ không có tổn thương; tổ chức não bình thường, không có tổn thương; thành não và cầu não bình thường; toàn bộ cơ xườn, phủ tạng, vùng đầu không có dấu vết ngoại lực.
Cuống tim mặt trước có nhiều vết xuất huyết dọc vách liên thất, bờ phải có nhiều chấm xuất huyết, trong các buồng tim không có máu, trong tâm thất phải có nhiều mảng bán, thành thất phải dầy 0,8 cm mềm nhẽo; thành thất trái dầy 2,2 cm; động mạch chủ, động mạch vành trái có nhiều đám xơ vữa, chạy dọc theo chiều dài động mạch trái. Thành động mạch trái sờ cứng chắc, tính đàn hồi giảm. Động mạch vành phải có nhiều đám xơ vữa... Sơ bộ Hội đồng giám định pháp y nhận định nguyên nhân anh Trường tử vong di bệnh lý, xơ vữa động mạch.
Cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường buồng tạm giữ; kiểm tra, tạm giữ, niêm phong file ghi hình ảnh của camera giám sát buồng tạm giữ; lấy lời khai toàn bộ quản giáo phụ trách buồng tạm giữ, cán bộ công an đưa anh Trường đi cấp cứu; người bị tạm giữ cùng buồng với nạn nhân.
Sau khi pháp y tử thi, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã cùng đại diện ban, ngành đoàn thể địa phương gặp gỡ gia đình, bàn bạc tổ chức tang lễ và trả lời cụ thể những thắc mắc của gia đình anh Trường. Chiều 5/8 gia đình đã tổ chức lễ an táng cho anh Trường.
Hiện cơ quan công an vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ của các nghi phạm còn lại và toàn bộ diễn biến quá trình tạm giữ anh Trường một cách chính xác, khách quan nhất.
Đồng thời, cơ quan công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Viện Pháp y Quân đội để sớm kết luận pháp y chính xác về nguyên nhân cái chết của anh Trường để xử lý vụ việc theo luật.
Theo Người đưa tin