News

6/recent/ticker-posts

Những boongke ma túy di động ở khu 'tam giác vàng' Đông Bắc

Vốn là những con nghiện lâu năm, để có tiền thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của mình, nhiều con nghiện đã quay sang cung cấp ma túy cho các con nghiện khác khiến tình hình buôn bán ma túy ở  khu “tam giác vàng” Hải Dương -  Hải Phòng - Quảng Ninh trở nên phức tạp. Những đối tượng này đã tự biến mình thành những boongke buôn bán ma túy di động trên từng cây số như đã từng đăng tin về vụ việc này.
Bắt chủ boongke ma túy di động trên quốc lộ 5
Mới đây, tại trước cửa nhà số 854 đại lộ Tôn Đức Thắng, phường Sở Dầu, Công an quận Hồng Bàng đã phát hiện Nguyễn Thị Thảo (26 tuổi, trú tại xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng) tàng trữ 30 gói heroin trong túi áo khoác. Thảo khai báo là đối tượng nghiện ma túy, để có tiền duy trì cơn nghiện, Thảo mua ma túy bán cho các lái xe container.
Bóc gỡ đường dây liên quan đến những boongke ma túy di động trên QL 5 còn có đối tượng Vũ Mạnh Hoàng (31 tuổi, trú tại thôn Đồng Hải, xã An Hưng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng). Vốn là một lái xe container, quen biết nhiều lái, phụ xe nghiện ma tuý, từ đó, Hoàng mua “ma tuý đá” và cung cấp cho các lái, phụ xe container nghiện trên tuyến QL 5, QL 10 để kiếm lời. Để tránh bị phát hiện, Hoàng sử dụng thủ đoạn khá tinh vi. Hắn nhận tiền và đặt “hàng” tại một điểm thống nhất với người mua từ trước như: Hốc cây, mốc đá bên đường... rồi đứng ở xa theo dõi và gọi điện thoại. Trong  một lần đang mang ma túy rao cho các con nghiện là lái xe trên tuyến QL 5 đoạn qua phường Quán Toan bán thì Hoàng bị công an bắt giữ.
Thượng tá Nguyễn Quang Đông, Phó phòng PC47, Công an  Hải Phòng phân tích: Hoàng và Thảo là hai trong nhiều đối tượng liên quan đến việc buôn bán ma túy “lưu động” cho các lái xe container bị triệt phá. Việc đánh sập các boongke lưu động trên các tuyến quốc lộ rất khó khăn bởi số con nghiện dần chuyển sang buôn bán ma túy ngày càng gia tăng.

Nhiều lái xe không làm chủ được tay lái dẫn đến tai nạn thảm khốc. Ảnh minh họa.

Điểm nóng trên quốc lộ

Theo trinh sát trực tiếp phá án thì qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, lực lượng công an nhận thấy có tình trạng các đối tượng buôn bán ma túy chuyên cung cấp ma túy cho một số lái xe đường dài, trong đó có nhiều lái xe tải, xe container. Theo đó, tại khu vực ngã tư Metro gồm khu An Trì 1, An Trì 2 (phường Hùng Vương); khu đập Cái Tắt, ngã ba Sở Dầu, đường Hồng Bàng (phường Sở Dầu) và một phần thuộc phường Trại Chuối là khu vực rất phức tạp về hoạt động tội phạm ma túy. Đây là khu vực “cửa ngõ” vào thành phố, đầu mối giao thông tới các cảng nên tình trạng mua bán ma túy diễn ra hết sức “nóng”.
Tại khu vực này, vào thời điểm buổi sáng sớm, buổi tối (chủ yếu từ 22h), các lái, phụ xe container dừng, đỗ xe hai bên đường mua nước uống, sửa chữa phương tiện và mua ma túy để sử dụng. Mặt khác, tại đây còn có số người nghiện ma túy ở các tỉnh ngoài vào Hải Phòng mua ma túy. Lợi dụng tình hình trên, Thảo và Hoàng đã thực hiện trót lọt nhiều giao dịch “hàng” cho con nghiện. Chính việc sử dụng “ma túy đá” khiến các tài xế xe container không làm chủ được tay lái, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc trên tuyến QL 10, 18, 5.
Tiết lộ của trinh sát này thì trước đây các “con nghiện cầm vô lăng” chủ yếu sử dụng heroin thì nay chuyển sang sử dụng “ma túy đá” do tính tiện lợi và đặc biệt là không vật vã lên cơn như sử dụng heroin. Đồ nghề để “đập đá” có thể tự chế và sử dụng một cách đơn giản
Chủ xe chi tiền để lái xe mua ma túy?
Qua tìm hiểu PV được biết, các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện đều nắm được thực trạng lái xe container nghiện ma túy. Tuy nhiên, do thiếu lái xe, không thể tìm được người thay thế nên họ buộc phải chấp nhận. Nhiều chủ xe khi giao việc cho lái xe đã chi trả khoản tiền mua heroin cùng với lệ phí cầu phà và tiền bồi dưỡng cho cơ quan chức năng kiểm soát trên tuyến đường lái xe đi qua. 
Dương Phạm