News

6/recent/ticker-posts

Thoát khỏi "địa ngục" về nước tố cáo kẻ buôn người sau 2 năm bị lừa bán

Bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ nơi xứ người. Tủi hổ, khổ cực trăm bề, sau 2 năm cô gái đã trốn thoát, tìm đường đến biên giới gọi điện thoại cho gia đình và đến Công an tố cáo đối tượng đã lừa bán mình.
Theo tin từ báo Công an Nhân dânông Vừ Xía Chứ (bố nạn nhân C.) cho biết, con gái ông đã bị Sình Mí Nhù (30 tuổi, trú tại thôn Cẳng Tẳng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang) lừa đưa sang Trung Quốc bán vào ngày 29/10/2013.
Nhiều năm con gái mất tích, gia đình ông nghĩ rằng C. đã chết nên không thông báo cho cơ quan Công an, bất ngờ thấy con gái điện thoại kêu cứu ông mới biết C. vẫn còn sống và phải làm vợ khổ cực nơi xứ người. Nhận được đơn tố cáo của ông Chứ Công an Hà Giang đã tiến hành điều tra khẩn cấp.
Tuy nhiên, thời điểm ấy, Nhù đã bỏ trốn sang Trung Quốc dưới hình thức lao động làm thuê. Trong mấy tháng các trinh sát của tổ công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em gặp rất nhiều khó khăn, đi lại giữa huyện Mèo Vạc rồi lại sang Đồng Văn, nhưng đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”. Đến tháng 8/2015, qua nguồn tin, các anh phát hiện Nhù đi qua đường tiểu ngạch giáp biên giới, tổ công tác tiến hành đón lõng, bắt gọn.

Tại cơ quan điều tra, Nhù khai, đầu năm 2013, Nhù sang Trung Quốc lao động làm thuê và quen một người đàn ông Trung Quốc tên là Lý Mí Chá (khoảng 40 tuổi). Trong thời gian làm thuê, Chá bảo Nhù khi nào về Việt Nam tìm được phụ nữ thì đem sang Trung Quốc bán cho anh ta. Khoảng tháng 10/2013, Nhù trở về địa phương. Một lần đi dự đám ma người cùng thôn, Nhù có gặp Sình Mí Súng (43 tuổi, nhà ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn). Người này có nói chuyện với Nhù về việc quen qua điện thoại một cô gái ở xã Niêm Tòng và nhờ Nhù đưa sang chợ xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) để gặp, nếu được sẽ lấy về làm vợ.
Ngày 28/10/2013, Nhù đi xe máy cùng Súng sang chợ Niêm Sơn và ngủ tại nhà một người bạn. Sau đó, Súng mượn điện thoại của Nhù gọi cho Vừ Thị C. 3 lần và hẹn sáng 29/10 gặp nhau tại chợ. Nhù đã gặp C. và lừa bán C. sang Trung Quốc. Cuộc mua bán thành công, Nhù được Chá hứa trả cho 2.500 nhân dân tệ và đưa trước 1.000 nhân dân tệ khi nào bán được C. anh ta sẽ trả nốt. Tuy nhiên, sau đó Nhù không được người này đưa tiền tiếp.

Sình Mí Nhù bị bắt giữ vì hành vi mua bán người - Ảnh: CAND

Hiện Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can với Sình Mí Nhù về hành vi mua bán người. 
Được biết, việc buôn bán người trái phép qua biên giới không phải là hiếm, một số ít trong hàng nghìn, hàng vạn nạn nhân đã may mắn trốn thoát khỏi nơi "địa ngục trần gian" trở về nước tố cáo. Trước đó, báo Pháp luật HCM cũng đưa tin về một vụ việc tương tự khi "ông trùm" của đường dây "bụi bặm" này bị tố cáo. 
Cụ thể, ngày 26/8, phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngân Thị Oanh (31 tuổi) và Vi Thị Ngọc (42 tuổi, cùng trú xã Yên Na, huyện Tương Dương, Nghệ An) về tội mua bán trẻ em.
Trước đó, đầu năm 2013, Ngọc nói với Oanh nếu tìm được trẻ em gái, phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán thì Ngọc sẽ trả công 60 triệu đồng/người. Từ đó, Oanh nảy sinh ý định lừa bán cháu họ là bé L.Th.M (12 tuổi, trú huyện Tương Dương) – đang làm osin trông con cho Oanh. Sau đó, Oanh gọi cho Ngọc nói “đã tìm được hàng” rồi hẹn Ngọc đến nhà Oanh để xem cháu M.
Oanh lừa cháu M. rằng sẽ đưa M. sang ở và trông con cho chị gái của M. là L.Th.H (nghị bị bán và đã sinh con ở Trung Quốc) và Oanh sẽ cho M. số tiền 30 triệu đồng. 
Ngày 28/2/2013, Oanh bảo chồng là Lữ Văn Tình đưa em họ là M. xuống bến xe Vinh (TP Vinh, Nghệ An) để bàn giao cho Ngọc. Ngọc đưa bé M. ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa bé M. sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch và đưa đến nhà phụ nữ tên May ở Trung Quốc. Sau hai tháng nhốt bé M. tại nhà May, Ngọc và May bán bé M. cho một đàn ông mua về làm vợ với giá khoảng 195 triệu đồng. Trong đó, May lấy 45 triệu đồng, Ngọc lấy 150 triệu đồng mang về trả cho Oanh 60 triệu đồng, số còn lại tiêu xài cá nhân.
Sau hai năm bị bán, ép làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc, bé M. phải sống trong cuộc sống tủi cực đã quyết định trốn khỏi nhà chồng và tìm đường về Việt Nam. Vừa qua, sau khi về đến quê nhà, bé M. đã làm đơn tố cáo Oanh và Ngọc. Được biết, hoàn cảnh gia đình bé M. rất khó khăn.
HẠNH VŨ