News

6/recent/ticker-posts

Mua nhầm bò bệnh hỗ trợ người nghèo, chính quyền nói “ngoài ý muốn"

Cả chục hộ nghèo tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long mừng khôn xiết khi được chính quyền quan tâm, hỗ trợ bò nuôi, giúp bà con làm kinh tế phục vụ cuộc sống. Thế nhưng, niềm vui chưa tày gang, đàn bò bỗng dưng lăn đùng ra chết vì bệnh lở mồm long móng. Ngay sau đó, đàn bò được đem tiêu hủy nhằm tránh nguy cơ dịch bùng phát tại địa phương. Từ sự tắc trách này khiến người dân vô cùng bức xúc…
Mua nhầm... bò bệnh hỗ trợ dân nghèo?
Mấy ngày qua, người dân xã Phú Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long bức xúc vì cả chục hộ dân nghèo được chính quyền địa phương hỗ trợ bò bị bệnh lở mồm long móng.
Đã vậy, bò bệnh còn có thể lây truyền sang nhiều hộ nuôi bò khác, khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Trao đổi với PV vào sáng 17/11, anh Nguyễn Hoàng Anh (26 tuổi, ngụ ấp Tư, xã Phú Lộc) cho biết: “Vợ chồng tôi có hai con nhỏ, là hộ nghèo tại địa phương, chủ yếu là làm thuê kiếm sống.
Theo chương trình An sinh xã hội, gia đình tôi được xã hỗ trợ 1 căn nhà trị giá 24 triệu đồng và 1 con bò trị giá 9 triệu đồng. Trong đó, tôi phụ vào 1 triệu đồng để mua bò. Căn nhà đã hoàn thành, gia đình tôi ai cũng thấy phấn khởi vì được an cư.
Đến ngày 20/10 vừa qua, xã mời đến nhận thêm 1 con bò về nuôi làm vốn, giúp phát triển cuộc sống”. “Tuy nhiên, khi đến nhận, chúng tôi thấy bò còn trên xe nhưng có dấu hiệu bất thường vì nước bọt trên miệng không ngớt chảy ra ngoài.

Ảnh minh họa. 

Lãnh bò về, tôi lựa loại cỏ tốt cho bò ăn nhưng bò không ăn. Tôi liền báo với xã và cán bộ thú y đến kiểm tra thì nhận được câu trả lời, bò bị bệnh lở mồm long móng. Khoảng 1 tuần sau khi nhận, chính quyền địa phương tổ chức đoàn đến nhà chúng tôi tiến hành thiêu hủy con bò vừa được hỗ trợ. Họ đốt con bò của tôi phía sau nhà và sau đó còn một phần đào hố chôn ở góc vườn”, anh Hoàng Anh nhớ lại.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Tâm (37 tuổi, ngụ ấp Long Công, xã Phú Lộc), buồn bã kể: “Gia đình nghèo, vợ bị nhiễm chất độc màu da cam. Nhận được căn nhà mới và con bò gia đình chúng tôi vui mừng khôn xiết. Thế nhưng, khi niềm vui chưa cạn, con bò mà tôi từng mơ ước, sẽ đem lại điều kiện kinh tế khá hơn cho gia đình, nhưng chính quyền địa phương lại trao nhầm... con bò bệnh”.
Cũng theo lời kể của anh Tâm, khi nhận bò đã phát hiện có dấu hiệu bất thường. Về đến nhà, bò không chịu ăn, chân bò sưng ngày càng to nên anh tức tốc báo với cán bộ thú y. Đến lúc này, cán bộ cho biết bò bị bệnh và phải thiêu hủy.
Trong số 10 hộ lãnh bò, hầu hết đều bị bệnh như vậy, chỉ có một hộ là bò còn khỏe. Đầu tiên là bò của nhà anh Chí (cùng ấp Long Công) mới nhận về nhà bữa trước, bữa sau nó cũng bỏ ăn, rồi hôm sau lăn ra chết và phải đem thiêu huỷ.
 “Do nhà không có chuồng trại, ngay sau khi được nhận bò nuôi, tôi nhờ khu chuồng người anh nhà kế bên tên Nguyễn Văn Bảy (41 tuổi) để bò tạm ở. Nhưng không ngờ, bò của anh Bảy gồm 1 con bò nái đang có chửa và 1 con bò nghé đang khỏe mạnh bỗng dưng bị bệnh với triệu chứng giống hệt như bò vừa thiêu hủy”, anh Tâm bức xúc.
 Ai chịu trách nhiệm?
Tiếp lời, anh Nguyễn Văn Bảy cho biết thêm: “Chắc tại con bò của thằng em nhận về bị bệnh rồi nó lây sang, chứ bò tôi đang ăn sung sức, rất khỏe. Ngày 11/11 vừa qua, chính quyền địa phương đến nhà chở 1 con bò của tôi về phía sau khu đất của UBND xã Phú Lộc để thiêu hủy. Tự nhiên “họa” đâu rớt xuống đàn bò của tôi, giờ chúng tôi đang bế tắc. Họ hứa sẽ bồi thường bằng với số vốn của tôi đầu tư nuôi bò, khoảng 60 triệu đồng, nhưng không biết có vậy hay không. Chúng tôi vẫn đang trông chờ, vì đó là tài sản duy nhất của gia đình”.
Ông Trần Minh Dưỡng – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “Đây là chương trình hỗ trợ về An sinh xã hội do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Vĩnh Long giới thiệu, hỗ trợ cho người nghèo, không đất sản xuất.
Xã nhận được 10 trường hợp, mỗi gia đình khó khăn ở xã được hỗ trợ 1 căn nhà (24 triệu đồng) và 1 con bò (trị giá 9 triệu đồng).
Ngày 20/10 vừa qua, tất cả 10 hộ đều được nhận bò, có lẽ do đúng đợt dịch bệnh nên xảy ra sự cố đáng tiếc. Hiện xã chúng tôi đã bàn giải pháp khắc phục, chuyển đổi sản xuất cho bà con để có thêm thu nhập”.
Cũng theo lãnh đạo xã Phú Lộc, đây là chuyện ngoài ý muốn, do bò bệnh nên buộc phải thiêu huỷ nhằm tránh dịch lây lan.
Riêng hai con bò của nhà anh Bảy, hỗ trợ theo quy định là 45.000 đồng/kg, tính ra cũng hơn 20 triệu đồng. Hiện địa phương đang đề nghị huyện, tỉnh tìm nguồn hỗ trợ thêm với số tiền tương ứng khoảng 60 triệu đồng để anh Bảy mua lại bò mới, nhằm gây đàn, sớm ổn định cuộc sống. “Riêng trường hợp bò hỗ trợ cho các hộ nghèo bị bệnh, đây là chương trình do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Đảng ủy và Ủy ban MTTQVN xã Phú Lộc tiến hành mua của một thương lái.
 Khi bò bị bệnh, địa phương có mời người bán bò đến trao đổi, nhưng người này nói chỉ bán bò mổ thịt chứ không bán bò nuôi nên không chịu trách nhiệm gì. Hơn nữa, việc mua bán cũng chỉ là nói miệng chứ không thể hiện hợp đồng”, một cán bộ địa phương nói.
Qua tìm hiểu của PV được biết, đa phần những hộ vừa được hỗ trợ nhận bò về nuôi hiện rất khó khăn, nhất là hộ gia đình của anh Bảy, “bỗng dưng” bị dịch bệnh lây sang khiến bò nuôi của anh cũng phải buộc thiêu hủy.
Một hộ dân giấu tên bức xúc bày tỏ, việc mua bò bệnh để hỗ trợ cho dân nghèo là không thể chấp nhận được. Đây là sự tắc trách của chính quyền địa phương và cần phải làm rõ trách nhiệm.
Mua bò lành, khỏe mạnh cũng không khó, bởi trước khi mua cần được cho đơn vị chuyên trách kiểm tra sức khỏe của đàn bò, rủi ro chắc sẽ không xảy ra.
Đến khi gặp sự cố, họ lại cho rằng “sơ suất”, vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai, trong khi dân nghèo rất cần được sự hỗ trợ?
Lực lượng công an đã vào cuộc
Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với PV, ông Lê Tiến Nam – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Nhiều năm qua, dự án này được đơn vị tổ chức đều thuận lợi, thành công. Chỉ có ở xã Phú Lộc vừa qua là gặp vấn đề đáng tiếc xảy ra. Khi bàn giao cho xã, chúng tôi cùng với nhà tài trợ đến xã giao tiền mặt để xã lo chuyện xây dựng và mua bò cho bà con. Hiện lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc để tìm hiểu sự việc”.
Thanh Lâm