News

6/recent/ticker-posts

Nam sinh tố bị Liên minh Tiêu dùng "đẩy" vào nợ nần

Chỉ vì tin theo lời dỗ ngọt với thu nhập hàng tháng 120 triệu của hai cô gái trẻ 18 tuổi, Minh Q. đã vay nợ lãi 12 triệu đồng để gia nhập công ty đa cấp Liên minh Tiêu dùng.
Vừa qua, PV nhận được phản ánh của anh Từ Minh Q. (18 tuổi) - hiện đang là sinh viên một trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, về việc mình bị Công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (địa chỉ Phố Đặng Thùy Trâm, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) ép vay tiền nặng lãi để tham gia đa cấp.
Cô gái 18 tuổi "chém gió" kiếm 120 triệu/tháng?
Theo nội dung đơn thư phản ánh, ngày 21/10, anh Minh Q. nhận được tin nhắn trên zalo của một người tên Quyên (18 tuổi) với nội dung: “Bên mình đang nhiều việc cần gấp 2 bạn làm việc theo ca lương 120.000 đồng/ca ưu tiên người khéo tay nhiệt tình. Các công việc như sắp xếp giấy tờ, kiểm kê hàng hóa, trang trí hội trường và khi đi xin việc chỉ cần chứng minh thư nhân dân và thẻ học sinh”.

Trụ sở công ty Long Trường Giang.

Vì mong muốn có một công việc để tự chủ về kinh tế, Minh Q. đã liên hệ với cô gái tên Quyên (người gửi tin nhắn Zalo) bày tỏ mong muốn được nhận vào làm.

Nhân vật Quyên (ảnh Minh Q. cung cấp)

Quyên dẫn nam sinh viên tới 1 công ty có tên là Long Trường Giang thuộc Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (địa chỉ tại ngõ 11 đường Duy Tân, Quận Cầu Giấy).
Tại đây, Quyên giới thiệu Minh Q. với 1 cô gái khác tên Lệ (sinh năm 1997) và nói là cấp trên của Quyên. Lệ chia sẻ sẽ giúp Minh Q.  xây dựng 1 hệ thống riêng cho mình, mỗi tháng kiếm 10-12 triệu đồng và sẽ tăng lên dần, và khi trở thành trưởng phòng kinh doanh thì lương tháng là 120 triệu/tháng (chỉ trong vòng 8 tháng là sẽ lên chức trưởng phòng).
Lệ nói thêm muốn được như vậy Minh Q. phải trở thành cộng tác viên của công ty, khi tích đủ 1 lượng là 6650 VI (hiện chưa rõ VI là đơn vị gì), Q. sẽ trở thành cộng tác viên chính thức.
Muốn tích đủ 6650 VI, những thành viên bình thường phải mất thời gian cả năm trời. Tuy nhiên, để đẩy mạnh “tiến độ” cho Q., Lệ sẽ cho nam sinh này vay 12 triệu để mua sản phẩm của công ty và trở thành cộng tác viên chính thức.
Minh Q. đã cùng Lệ và Quyên đến số nhà 6A7 phố Trần Quốc Hoàn có tên ngoài là Tài chính Thành An để làm thủ tục vay tiền với số tiền là 12 triệu đồng. Quá trình vay tiền, các nhân viên tại đây yêu cầu Q. cung cấp giấy chứng minh nhân dân và thẻ bảo hiểm y tế nói là để làm thủ tục vay, sau 2 ngày sẽ trả.
Sau khi viết và ký vào giấy vay tiền, Minh Q. đưa cho Lệ cầm số tiền đó để mang về công ty lên danh sách và ký hợp đồng cộng tác viên. Hợp đồng làm cộng tác viên và giấy vay vốn Minh Q. không được giữ một bản nào.
Tin lời gái trẻ, nam sinh ngập đầu với khoản nợ lãi
Sau khi ký kết hợp đồng, Minh Q. mang ảo mộng đổi đời về thông báo với gia đình trong niềm hân hoan. Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu, người thân Minh Q. phát hiện Liên minh Tiêu dùng là công ty đa cấp nên yêu cầu chàng sinh viên trẻ hủy hợp đồng.

Nghe theo người thân, Q. liên lạc với Lệ và Quyên để đòi lại giấy tờ thì hai cô gái này nói phải trả đủ tiền thì mới lấy được giấy tờ.
Nhiều ngày qua, Minh Q. liên tục nhận được tin nhắn của nhân viên Tài chính Thành An với nội dung dọa nạt, đòi số tiền đã mang đến vay. Dù chỉ vay 12 triệu đồng, nhưng số tiền lãi hàng tháng lên tới 1,4 triệu đồng/tháng. Hiện Minh Q. không có khả năng trả số tiền đó.

Doanh nghiệp Thành An - 6A7 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy - nơi cho sinh viên Q. vay tiền

Sáng 7/11, Minh Q. cùng người thân đến Công ty Long Trường Giang để nói chuyện, nhân viên tại đây nói Minh Q. tự nguyện xin làm và tự nguyện vay tiền nên gia đình phải trả. Họ không cung cấp bất cứ giấy tờ nào liên quan tới hợp đồng giữa Q. và Liên minh Tiêu dùng.
Hiện nay, Minh Q. và gia đình vô cùng lo lắng trước khoản tiền vay nợ lãi để gia nhập Liên minh Tiêu dùng, Q. cho rằng công ty này có dấu hiệu dối trá, vì khi hợp đồng bản thân anh không được nhận bất kỳ giấy tờ nào liên quan.
PV đã liên hệ với 1 trong hai cô gái "đồng nghiệp" theo số điện thoại Minh Q. cung cấp, những người được cho là giới thiệu Q. tham gia Liên Minh Tiêu dùng và được biết cô gái này cũng chỉ là sinh viên tham gia mạng lưới dưới dạng cộng tác viên.
Theo cô gái này, công ty Liên minh Tiêu dùng đã làm việc với người thân của Minh Q. tuy nhiên hai bên chưa thống nhất cách giải quyết vụ việc.
Minh Q. cho biết đang làm đơn tố cáo công ty Liên minh Tiêu dùng và tài chính Thành An gửi cơ quan công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy - Hà Nội).
Ông Trần Văn Viện – đại diện Công ty CP Liên minh Tiêu dùng Việt Nam cho biết, sự việc diễn ra với sinh viên Minh Q. hoàn toàn không liên quan tới công ty Liên minh Tiêu dùng.
Vị đại diện này cho hay, Công ty Long Trường Giang là một chi nhánh phân phối của Liên minh Tiêu dùng, còn tài chính Thành An là đơn vị riêng, không hề liên quan.
“Công ty không khuyến khích cộng tác viên cho vay nặng lãi. Thời gian qua, Liên minh Tiêu dùng có thông báo rất rõ ràng cấm tất cả cộng tác viên dụ dỗ sinh viên cho vay nặng lãi để gia nhập công ty”. - Ông này nói.
Ông Viện cho biết, theo quy định của Liên minh Tiêu dùng, cộng tác viên phải đủ 20 tuổi trở lên thì mới được tham gia công ty. Minh Q. chưa đủ 20 tuổi (sinh năm 1997) vì vậy sẽ không được công ty cho gia nhập. Việc Minh Q. gia nhập là do hai cộng tác viên (Lệ và Quyên) đã cố ý làm trái.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc trên.
Nghĩa Nhân