News

6/recent/ticker-posts

Dư luận bất bình cháu gái nhập viện cấp cứu vì cha dạy dỗ bằng cán chổi

Nghe nói con mình có liên quan đến vụ học sinh đánh nhau, bị nhà trường gửi giấy mời phụ huynh lên làm việc, Dương không cho con cơ hội giải thích mà dùng cán chổi để “dạy bảo”.
Vì bị đánh quá đau, nữ sinh lớp 9 đã ngất lịm và được người thân đưa đi cấp cứu. Phải đến khi sự việc này được đưa lên mạng xã hội thì các cơ quan chức năng mới thực sự vào cuộc.
Dạy con bằng cán chổi
Có lẽ, nếu những thông tin và bức ảnh chụp nữ sinh lớp 9 bị đánh đến ngất xỉu, bầm tím không được đưa lên mạng xã hội thì chẳng ai biết T. còn bị bạo hành đến bao giờ. Theo tìm hiểu của PV, sau khi một tài khoản facebook đưa những hình ảnh đau lòng của cháu T. lên mạng đã nhận được hàng triệu bình luận và chia sẻ.
Nhiều người đã tỏ rõ sự bất bình, kêu gọi cộng đồng người Bắc Giang vào nhận diện, truy tìm địa chỉ của cháu gái để giải cứu. Sau khi lấy được địa chỉ mà một tài khoản facebook cung cấp, PV báo ĐS&PL lập tức lên đường tìm đến huyện Tân Yên (Bắc Giang) để tìm hiểu sự việc.
 Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Dũng, Trưởng thôn Liên Bộ (xã Liên Chung, huyện Tân Yên) xác nhận: “Đúng là trên địa bàn thôn mới xảy ra vụ việc Nguyễn Văn Dương (SN 1979) dùng cán chổi đánh con là cháu Nguyễn Thị T. (SN 2001). Cháu T. đã phải cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên”

T. rất thương bố không muốn bố bị phạt.

Sau khi xác minh thông tin trên là có thật, PV đã tìm đến bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên. Kể lại buổi trưa kinh hoàng ngày 11/12, cháu T. cho biết, mấy ngày trước, ở trường có mấy nữ sinh đánh nhau, T. đi theo để xem.
Tại đây, một bạn nữ dùng điện thoại để quay video trận xô xát ấy. Vì trong video có mặt T., nên nhà trường đã gửi giấy mời về cho phụ huynh yêu cầu thứ 7 (12/12) tới trường làm việc.
Đến trưa thứ 6 (11/12), vừa đi học về, T. chưa kịp đưa giấy mời của nhà trường cho gia đình thì bố em đã nghe được tin. Không hỏi han gì, người bố lôi con gái vào nhà, dùng cán chổi đánh.
Do sợ hãi, T. không dám kêu la hay bỏ chạy mà chỉ đứng im chịu trận. Sau khi trút giận lên đầu con, Nguyễn Văn Dương bỏ đi làm. Mấy bác hàng xóm biết chuyện sang xoa dầu cho T.. Tuy nhiên, do bị đánh đau, T. ngất xỉu và được đưa vào viện cấp cứu.
Theo thông tin từ phía các bác sỹ, T. được xác định bị bầm tím nhiều bộ phận cơ thể, rạn khớp cổ tay. Tâm lý vẫn còn hoảng loạn. “Cháu vẫn rất hoảng sợ. Tối hôm nhập viện, bố cháu có lên thăm.
Tối hôm sau, bố cũng lên nhưng hai bố con không nói với nhau lời nào. Hiện tại, cháu muốn về ở cùng bà ngoại. Cháu sợ về với bố...”, T. nói. Đang ở viện chăm sóc cháu T., chị Nguyễn Thị H. (chị gái của mẹ T. - PV) cho biết, thời gian ở với bố, thỉnh thoảng T. lại bị bố đánh.
Gia đình nhiều lần sang đón T. về bên ngoại nhưng chỉ được vài ngày Dương lại lên gây áp lực đón con về. Vì sợ Dương gây ra chuyện không hay, gia đình cũng không dám làm căng. “Vừa rồi gia đình bên ngoại xuống nói chuyện với gia đình Dương và cũng có đơn gửi chính quyền địa phương đề đạt nguyện vọng đón cháu về để bà ngoại chăm sóc.
Mọi người lo ngại khi bố cháu uống rượu vào, không làm chủ được thì chắc chắn chuyện lớn sẽ xảy ra”, bà H. lo lắng.
Theo tìm hiểu của PV, hoàn cảnh gia đình Dương rất éo le. Sau khi cháu T. ra đời, để kiếm tiền mưu sinh, lại theo nghề thợ xây, Dương phải thường xuyên xa nhà. Cũng chính từ đây, Dương nghi ngờ vợ không chung thủy khi nghe một số lời đồn thổi bóng gió của dân làng. Nghi ngờ này như ngọn lửa âm ỉ cháy trong cuộc sống của họ và bùng phát thành đám cháy không thể dập tắt.
Hậu quả, vợ Dương đã đâm đơn ly dị và để lại T. cho chồng chăm sóc. Sau khi kết thúc cuộc hôn nhân thứ nhất, Dương đi bước nữa với một người phụ nữ quê Lạng Sơn. Hai người có một con gái.
Tuy nhiên, cũng do nghi ngờ vợ không chung thủy nên Dương đã từng cầm dao đuổi chém vợ hai. Quá hoảng sợ, chị này đã bồng con bỏ đi. Theo chia sẻ của người nhà T., cách đây vài tháng mẹ T. đi xuất khẩu lao động về nước có đến thăm con. Chị cho con ít đồ và một ít tiền tiêu.

Khi phát hiện việc này, Dương đã “dạy dỗ” con gái mình bằng tay chân và mang vứt tất cả những đồ mà mẹ T. cho. Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng thôn Liên Bộ nhận xét: “Dương cũng là người chịu khó làm ăn, nhưng cục tính, cứ rượu vào là không làm chủ được bản thân, quậy phá, hành hạ bố mẹ, vợ con.
Hai người vợ cũng vì sợ Dương mà bỏ đi. Sự việc vừa xảy ra, có lẽ chỉ là hành động bột phát của Dương với con gái. Có thể trong ý nghĩ, Dương muốn tốt cho con, nhưng cách dạy bảo thì lại không đúng nên mới gây ra tình cảnh ngày hôm nay”.
Phát hiện sự việc qua facebook
Ông Nguyễn Văn Trinh, Trưởng Công an xã Liên Chung thẳng thắn, Dương đánh con bằng một thanh tre dài hơn 1m (dùng làm cán chổi) đến nỗi một đầu không còn lành lặn. Công an xã đã thu giữ vật chứng để phục vụ quá trình điều tra.
“Chúng tôi không hề nghe thông tin gì về việc cháu Nguyễn Thị T. bị bố đẻ đánh, cho đến khi nghe mọi người bàn tán xôn xao. Có người đưa cho tôi hình ảnh một cháu gái với những vết thương bầm tím ở lưng, mông, vết thương ở tay được đăng trên... facebook”, ông Trinh nói.
Ngay sau khi xác nhận cháu gái đúng là người của địa phương mình, công an xã đã đến bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên lấy lời khai của cháu Nguyễn Thị T. và bố đẻ cháu. Lúc công an đến lấy lời khai, T. vẫn còn hoảng sợ.
Dương một mực xin nhận lỗi và nói rằng chỉ muốn dạy con. Dương không hiểu sao lúc đó lại quá mạnh tay để con gái bị những tổn thương trên cơ thể như thế. Ngay sau đó, công an xã đã lập biên bản vụ việc, yêu cầu Nguyễn Văn Dương viết bản tường trình, cam kết sẽ không tái phạm. “Trước mắt, chúng tôi xác định Nguyễn Văn Dương phải được theo dõi, quản lý chặt chẽ tại địa phương. Chắc chắn sắp tới Nguyễn Văn Dương sẽ bị kiểm điểm trước bà con trong toàn thôn để răn đe, giáo dục cho nhiều gia đình khác”, ông trưởng công an xã nhấn mạnh.
Theo một nguồn tin riêng của báo ĐS&PL, hồ sơ vụ việc đã được chuyển tới Công an huyện Tân Yên. Căn cứ trên lời khai các bên cùng những tổn thương trên cơ thể, tâm lý của em Nguyễn Thị T., cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ kết luận Nguyễn Văn Dương có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.
Nhìn nhận dưới góc độ xã hội học, PGS.TS Trịnh Hòa Bình khẳng định, ở Việt Nam hiện nay, chỉ đến khi sự việc xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì xã hội mới quan tâm, lên án. Vậy trước khi các trang mạng đăng thông tin, sao những người hàng xóm của cháu T. không báo công an hoặc can thiệp khi cháu bị đánh.
Rõ ràng người bố này đã vi phạm luật Phòng chống bạo lực gia đình. Chưa nói đến việc có vi phạm luật Hình sự hay không nhưng việc anh ta dạy con bằng cán chổi, bằng tay chân là không thể chấp nhận được.
“Những đứa trẻ bị bạo hành, bị chính người thân của mình đánh đập sẽ tổn thương về mặt tâm lý rất nặng nề, thậm chí có thể dẫn đến tự kỷ, ảnh hưởng đến sự phát triển. Tôi cho rằng cần phải xử lý nghiêm trường hợp này”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh.
Người bố ăn năn, vào viện xin lỗi con
Ngày 16/12, trao đổi với PV, ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết đã nắm được vụ việc và tới thăm cháu T. tại bệnh viện. Ông Cảnh đã giao các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc xác minh vụ việc xử lý theo đúng thẩm quyền. Tại phòng bệnh, T. cho biết, em rất thương bố, mong bố không bị phạt. Về phần Nguyễn Văn Dương, sau khi được các cơ quan chức năng của huyện xuống tuyên truyền giải thích thì tỏ thái độ ăn năn và vào viện xin lỗi con.
Quang Sơn – Văn Chương