News

6/recent/ticker-posts

Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm

Kêu gọi ủng hộ cho hoàn cảnh nhân ái, nhưng bà Đàm Thị Lan Anh (FB Lan Đàm) luôn giành lấy quyền quản lý số tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm, ngoài những khoản tiền nhà hảo tâm ủng hộ thông qua bà Lan Anh thì ngay cả khoản tiền ủng hộ trực tiếp cũng bị bà “tịch thu sung về quỹ”.
 “Tôi làm từ thiện theo cách của tôi, làm như nào do tôi quyết định”, đấy là quan điểm mà bà Đàm Thị Lan Anh đã trả lời với PV Dân trí cũng như trên FB cá nhân của bà. PV Dân trí đã đi tìm hiểu “làm từ thiện theo cách của bà Lan Anh là làm như thế nào ?”, để rồi phải kết luận đúng như những gì bà Lan Anh rao giảng trên FB của mình: “làm từ thiện mà không đúng là có tội”.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, khi bắt tay vào kêu gọi giúp đỡ cho bất kỳ một hoàn cảnh nhân ái, bà Lan Anh luôn tìm mọi hình ảnh và ngôn từ xúc động nhất để miêu tả về họ, để làm sao lột tả nỗi đau, bất hạnh của nhân vật khiến các nhà hảo tâm phải động lòng mà chuyển tiền về số tài khoản cá nhân của bà luôn được gửi kèm theo lời kêu gọi ủng hộ.

Bà Đàm Thị Lan Anh thường xuyên ma mị các nhà hảo tâm là rất nhiều trường hợp hoàn cảnh nhân ái sử dụng tiền không đúng mục đích để hợp thức hóa cho việc bà quản lý tiền của các nhà hảo tâm dành cho hoàn cảnh.

Bà Đàm Thị Lan Anh thường xuyên "ma mị" các nhà hảo tâm là "rất nhiều trường hợp hoàn cảnh nhân ái sử dụng tiền không đúng mục đích" để hợp thức hóa cho việc bà quản lý tiền của các nhà hảo tâm dành cho hoàn cảnh.
Khi thấy nhân vật do mình kêu gọi đã nhận được một số tiền lớn, bà bỗng nhiên tung tin trên chính FB của mình là hoàn cảnh đó không xứng đáng được sử dụng số tiền mà các nhà hảo tâm giúp đỡ, với những lý do nghe ra hết sức thuyết phục: “vì họ xài tiền của các nhà hảo tâm không đúng mục đích như mua smart phone, không lo chạy chữa cho con mà đem đi xây nhà cửa, mua sắm, thậm chí còn rêu rao họ là những người thích ăn chơi, hưởng thụ, không trung thực...” mà chẳng hề có những bằng chứng gì cụ thể. Đó cũng là cách để bà hợp thức hóa khoản tiền nhà hảo tâm ủng hộ cho hoàn cảnh để chuyển về quỹ từ thiện do một mình bà quản lý.
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 2

Tung tin vợ chồng anh Hoàng dùng tiền các nhà hảo tâm để hưởng thụ, mua sắm sai mục đích, bà Lan Anh đã buộc anh Hoàng phải chuyển cho bà 45 triệu để giúp đỡ 3 hoàn cảnh khác do bà chỉ định

Như chúng tôi đã phân tích trong bài trước, trường hợp gia đình anh Hoàng là một nạn nhân của kịch bản có sẵn này do bà Lan Anh tạo dựng. Tung tin  vợ chồng anh Hoàng “chỉ thích hưởng thụ, không dùng tiền của nhà hảo tâm để cứu chữa cho con mà đi mua sắm, xây nhà cửa”, bà Lan Anh đã lấy được 45 triệu trong tổng số hơn 55 triệu các nhà hảo tâm ủng hộ cho gia đình anh Hoàng để chuyển cho 3 hoàn cảnh nhân ái khác do bà Lan Anh chỉ định. Có điều, cũng chính các hoàn cảnh nhân ái đó chỉ được cầm tiền tượng trưng, bởi trên thực tế 45 triệu của 3 hoàn cảnh đó cũng bị bà Lan Anh đưa về quỹ quản lý.
Chi như nào, tiêu cái gì, không một nhà hảo tâm nào biết được, ngoại trừ cái tờ giấy viết tay mà ai cũng có thể viết được để các nhà hảo tâm tin rằng “tiền mình ủng hộ đã được trao đầy đủ, được quản lý chặt chẽ và chi trả minh bạch”. Thật hiếm khi thấy bà Lan Anh trưng ra các khoản chi trả viện phí có xác nhận dấu đỏ của bệnh viện, mà tất cả hầu như là giấy viết tay do bà kê ra.
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 3

Chị Nguyễn Thị Len (ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cũng từng là nạn nhân của kịch bản "cướp tiền" hết sức tinh vi mà bà Lan Anh tạo dựng. (trong ảnh: Ngôi nhà tuềnh toàng của chị Len ở xã Nghĩa Mai do anh Phan Trọng Sơn cung cấp cho báo Dân trí)

Nhưng câu chuyện mà chúng tôi kể dưới đây, còn cho thấy cách làm từ thiện được anh Phan Trọng Sơn (trú tại TP Vinh), một trong những nhà hảo tâm đã từng giúp đỡ hoàn cảnh do bà Lan Anh kêu gọi là “vừa bất minh, vừa bất nhân”.  Đó là trường hợp của bé Lê Quang Huy, con trai của chị Nguyễn Thị Len (ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), một em bé không may mắc phải căn bệnh ung thư hiểm nghèo và đã mất cũng vì căn bệnh này cách nay 1 năm.
“Bé Lê Quang Huy bị ung thư và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Thông qua các cơ quan báo chí, anh, chị em ruột và bạn bè của tôi ở Đức có biết đến hoàn cảnh chị Len và ủy quyền cho tôi chuyển 23,6 triệu đồng cho chị Len và tôi là người trực tiếp đưa đến cho chị”, anh Phan Trọng Sơn kể lại với PV Dân trí trong ngày 20/12.
Clip do độc giả cung cấp về hành vi "tịch thu" tiền các nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho chị Len của bà Lan Anh
Theo lời anh Sơn kể, lúc anh đến phòng trọ của mẹ con chị Len (đối diện với BV ung bướu Nghệ An) thì gặp bà Lan Anh ở đấy. Bà Lan Anh yêu cầu anh Sơn đưa 23,6 triệu đồng ủng hộ cho chị Len để bà nhập vào quỹ quản lý nhưng anh không đồng ý. Sau một hồi tranh luận, bà Lan Anh mới chịu để anh Sơn trực tiếp trao số tiền 23,6 triệu đồng cho chị Len.
Tưởng tiền đã đến tay chị Len, anh Sơn yên tâm ra về. Đến khoảng hơn 22h cùng ngày, anh Sơn nhận được điện thoại thông tin, bà Lan Anh cùng 2 người nữa đến phòng trọ, buộc chị Len phải giao hết số tiền đã được ủng hộ cho bà Lan Anh quản lý. “Nhận được điện thoại thông báo, tôi cực kỳ bức xúc với hành vi ăn cướp trắng trợn của Lan Anh nên gọi điện yêu cầu bà ta phải đến trả tiền cho chị Len ngay lập tức. Trong điện thoại, Lan Anh còn trắng trợn cho rằng chính chị Len tự nguyện đưa tiền cho bà ta quản lý, việc này đã được thỏa thuận và không có sự ép buộc”, anh Sơn kể tiếp.
Tuy nhiên, trước sức ép của anh Sơn, bà Lan Anh buộc phải đưa số tiền 23,6 triệu đồng đó trả lại cho chị Len (bà Lan Anh không trực tiếp mang đến trả mà nhờ 2 người khác). “Số tiền này sau đó đã được tôi lập sổ tiết kiệm đứng tên chị Len để dùng cho việc chi phí chữa bệnh cho cháu Huy”, anh Sơn kể lại.
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 4
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 5

Biên bản xác nhận câu chuyện bà Lan Anh bắt chị Len phải chuyển 30 triệu đồng vào quỹ do bà quản lý được chị Len, anh Sơn và chính quyền địa phương xác nhận.

Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 6

Tờ giấy do bà Đàm Thị Lan Anh soạn để bắt chị Len ký xác nhận chuyển mục đích sử dụng số tiền 30.630.000 đồng sang các quỹ do bà Lan Anh quản lý, mà lẽ ra với số tiền tuy ít ỏi này sẽ giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn của chị khi con trai đã mất vì bệnh ung thư.

Nhưng, cũng từ vụ việc không lấy được 23,6 triệu của anh Sơn (chỉ mỗi khoản tiền của anh Sơn là bà Lan Anh không lấy được, riêng các khoản ủng hộ trực tiếp hay gián tiếp khác bà đều thu về quỹ rồi mở tài khoản ngân hàng với phương cách “đồng sở hữu để quản lý”), bà Lan Anh bắt đầu giờ bài cũ, tung tin chị Len là người không trung thực, giấu diếm tiền các nhà hảo tâm ủng hộ cho mình mà không để bà biết và dừng lại việc ủng hộ. Bà Lan Anh cố tình tạo ra những dư luận không tốt về chị Len, để mọi người hiểu việc bà quản lý tiền của các nhà hảo tâm gửi cho chị Len là hết sức đúng đắn.
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 7

Trên FB, bà Lan Đam luôn khẳng định "làm từ thiện không đúng sẽ có tội" và rao giảng những lý thuyết nghe ra hết sức hợp lý để "cướp tiền" của hoàn cảnh một cách tinh vi.

Trên FB của mình, sau khi tạo ra những thông tin bôi nhọ hình ảnh chị Len, ngược hẳn với lúc kêu gọi thống thiết cho bé Quang Huy, bà Lan Anh tiếp tục khẳng định trường hợp của bé Lê Quang Huy mắc phải căn bệnh hiểm nghèo vô phương cứu chữa, nghĩa là không có thuốc nào cứu được em và có bao nhiêu tiền đổ vào cũng không cứu được em. Bà cũng khẳng định mọi chi phí thuốc men của bé Lê Quang Huy đều đã được bảo hiểm chi trả, mỗi tháng gia đình chỉ phải trả 200.000 đồng tiền viện phí mà thôi (?!), nên không cần phải kêu gọi nữa và dừng mọi sự ủng hộ, lúc mà bà đã cầm được trong tay số tiền 58.630.000 đồng của chị Len.
Chưa dừng lại đó, bà Lan Anh quyết định : “Mỗi tháng sẽ chi cho bé Huy 6 triệu tiền ăn uống để cho bé trong những ngày cuối đời được sống cuộc sống tốt đẹp nhất bằng cách bồi dưỡng và ăn uống điều độ”.
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 8

Kêu gọi thống thiết các nhà hảo tâm giúp cho bé Quang Huy chữa ung thư, nhưng sau đó bà Lan Đàm quay 180 độ bảo bé Quang Huy chỉ phải trả 200k tiền viện phí mỗi tháng mà thôi nên số tiền ủng hộ phải chuyển cho hoàn cảnh khác.

Quả nhiên, đúng với dự đoán của bà Lan Anh, bé Quang Huy sau 3 tháng được mẹ đưa về nhà thì mất. Bà Lan Anh đã làm đúng như những gì mình đã “toan tính”, trả 18 triệu đồng tiền “ăn uống, bồi dưỡng” của 3 tháng nói trên. Ngày bé Huy mất, bà Lan Anh đã cất công đi từ Vinh lên nhà chị Len ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn để xử lý số tiền còn dư trong tài khoản. Theo đó bà chi 10 triệu đồng để làm tiền phúng điếu, lo hậu sự cho bé Huy. Số tiền dư còn lại 30.630.000 đồng bà ép chị Len phải ký vào tờ giấy do bà viết sẵn là đồng ý chuyển ủng hộ cho các quỹ mà bà Lan Đàm đang quản lý (gồm 5 triệu đồng cho Quỹ cơm cháo và 25.630.000 đồng cho Quỹ chăm sóc các bệnh nhân bị ung thư tại Bệnh viện ung bướu Nghệ An).
Nghĩa là từ đầu đến cuối, với khoản tiền mà các nhà hảo tâm chỉ nhờ bà Lan Anh làm vai trò cầu nối để chuyển tới chị Len, thì bà Lan Anh đã cho mình quyền đồng sở hữu để quản lý và quyết định việc sử dụng nó như thế nào là do bà. Chị Len không được phép cầm tiền trực tiếp để chi tiêu. Chị Len dù không đồng tình đi nữa cũng buộc phải ký vào biên bản soạn sẵn, bởi bà Lan Anh gây sức ép để chị Len phải xem bà Lan Anh là ân nhân, là người đã đứng ra giúp đỡ trong lúc chị hoạn nạn, khó khăn và những đồng tiền có được của chị Len là do bà Lan Anh đứng ra kêu gọi mà có.
Tiếp tục bóc trần cách làm từ thiện “vừa bất minh, vừa bất nhân” của FB Lan Đàm - Ảnh 9

Để tham gia chia sẻ và cập nhật sự ủng hộ của bạn đọc Dân trí dành cho các hoàn cảnh nhân ái, mời các bạn tham gia vào Fanpage Nhân ái của báo Dân trí trên mạng xã hội Facebook.

Với 30.630.000 đồng còn dư, chị Len không những phải ký vào chữ đồng ý chuyển tiền mà còn đồng ý  “không được kiện cáo” hay thắc mắc gì thêm khoản tiền mà mọi người đã ủng hộ cho chị. Gọi là đi làm từ thiện bằng cái tâm, nhưng bà Lan Anh thật khôn khéo khi luôn soạn sẵn các biên bản xác nhận đồng ý và không được kiện cáo từ phía hoàn cảnh, thậm chí để chắc chắn hơn bà còn ghi âm lại lời của nhân vật để phòng thân về sau.
“Kêu gọi thống thiết – tung tin sai phạm của hoàn cảnh nhân ái – ép hoàn cảnh nhân ái đồng ý chuyển tiền cho hoàn cảnh khác hoặc cho quỹ của mình”, đấy chính là kịch bản “cướp tiền” hết sức tinh vi mà bà Lan Anh đã thực hiện thành công ở rất nhiều trường hợp.
Trên FB của mình, bà Lan Anh đã khẳng định phương châm trong làm từ thiện của bà: “tôi làm từ thiện theo nghĩa chỉ giúp người ta cái cần, chứ không phải giúp con cá”. Nghĩa là, bà chỉ giúp cho hoàn cảnh nhân ái bằng đúng số tiền mà họ cần, số tiền mà dư ra thì bà toàn quyền quyết định. Cho hoàn cảnh nhân ái khác, cho quỹ riêng của bà, để sử dụng vào những khoản gì, chỉ mỗi mình bà biết mà không ai có thể kiểm tra, khi chiêu bài “dư để chuyển, sai để chuyển” thường xuyên được tung ra.
Bà Lan Anh cũng khẳng định: “làm từ thiện mà không đúng là có tội”. Nhưng bà đâu có biết rằng, với vai trò chỉ là cầu nối để chuyển tiền của các nhà hảo tâm đến các hoàn cảnh nhân ái, thì việc tự ý quyết định chuyển tiền của các nhà hảo tâm cho mục đích khác mà không được sự đồng ý của họ, cách làm từ thiện của bà không những có tội với những người bà đứng ra giúp đỡ mà còn có tội trước luật pháp, như luật sư Nguyễn Hữu Liêm đã khẳng định.
Cũng lúc này đây, khi sự thật về cách làm từ thiện có nhiều khuất tất của bà Lan Anh được PV Dân trí làm sáng tỏ, bà Lan Anh đã khóa tất cả mọi bình luận của mọi người trên FB cá nhân, đồng thời chặn tất cả những nick FB của các nhà hảo tâm muốn làm rõ sự việc. Không còn một ai có cơ hội được trao đổi, chất vấn qua FB của bà Lan Anh về sự việc nữa. Điều này cũng đồng nghĩa, một khi bà Lan Anh khóa FB vĩnh viễn, thay đổi số điện thoại và địa chỉ liên lạc, thì toàn bộ số tiền mà các nhà hảo tâm đã gửi cho bà để thực hiện các chương trình từ thiện có nguy cơ mất trắng.