News

6/recent/ticker-posts

Tiểu hành tinh sẽ va chạm với trái đất vào trước Giáng sinh

Một thiên thạch khổng lồ rộng khoảng 2,4km, đã được NASA cho vào danh sách “ưu tiên cao” để quan sát chặt chẽ vì mối đe dọa tiềm năng của nó đối với trái đất.

Tiểu hành tinh có kích thước lớn có thể sẽ va chạm với trái đất vào trước Giáng sinh.

Thiên thạch này được đặt tên là 2003 SD220. Một cú va chạm trực tiếp giữa tiểu hành tinh với trái đất có sức mạnh đủ để phá hủy toàn bộ một lục địa hoặc tồi tệ hơn.
NASA và các nhà thiên văn học khác có một danh sách bao gồm 17 mức ưu tiên cao của những tiểu hành tinh ở gần với trái đất và các tiểu hành tinh này được giám sát nghiêm ngặt bởi radar.
2003 SD220 được xếp vào nhóm có khả năng gây nguy hiểm cho trái đất vì kích thước và quỹ đạo của nó. Thậm chí, kích thước thực tế của tiểu hành tinh có thể lớn hơn so với dự tính bởi vì có một phần của nó có thể bị che khuất bởi bóng tối của không gian.
Tiểu hành tinh sẽ va chạm với trái đất vào trước Giáng sinh - Ảnh 2

Va chạm giữa tiểu hành tinh và trái đất có thể gây ra núi lửa, động đất và xóa sổ toàn bộ 1 lục địa.

Gần đây đã xuất hiện một giả thuyết rằng một hành tinh bí ẩn, được gọi là Planet X hay Nibiru, có kích thước lớn khoảng 4 lần sao Mộc sẽ va chạm với trái đất trong tháng này. Tuy nhiên, thông tin này là không có căn cứ khoa học.
Thông tin trên có thể là sự suy diễn từ 2003 SD220. Tiểu hành tinh này có thể có đủ lực hấp dẫn từ trái đất để gây ra những trận động đất hoặc núi lửa.

Trang web Godlikeproductions.com cũng công bố danh sách 5 tiểu hành tinh, rộng khoảng 1km với nhận xét rằng chúng có thể đến với trái đất vào dịp lễ Giáng sinh này. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ căn cứ khoa học nào cho tuyên bố này.
Tiểu hành tinh sẽ va chạm với trái đất vào trước Giáng sinh - Ảnh 3

Sơ đồ mô tả quỹ đạo của tiểu hành tinh.

Một nhóm nghiên cứu của NASA và các nhân viên thuộc đài quan sát Arecibo ở Peurto Rico đang chuẩn bị để thực hiện những quan sát radar đối với 2003 SD220 khi nó tới gần trái đất trong khoảng giữa tháng 12/2015.
NASA cho biết: “Chúng tôi đề xuất các hình ảnh radar, tính chất vật lý, quỹ đạo của 17 tiểu hành tinh thuộc mức “ưu tiên cao” trong suốt 294 giờ của năm 2015. Radar được coi là kỹ thuật mạnh mẽ nhất trên trái đất để khám phá tính chất vật lý và động lực học của các tiểu hành tinh gần trái đất (gọi tắt là NEAs).
"Về lâu dài, các quan sát của chúng tôi sẽ giúp trả lời các câu hỏi cơ bản về nguồn gốc của sự đa dạng trong hình thái học tiểu hành tinh, ảnh hưởng của các va chạm, cấu trúc nội tại và tính chất nhiệt của các tiểu hành tinh”.
Quan sát radar cho phép các nhà khoa học để có được nhiều phép đo chính xác hơn và tạo ra mô hình 3D của họ và quỹ đạo của họ.