News

6/recent/ticker-posts

Bà lão U70 “tay không” lừa đảo tiền tỷ

Không có tiền nhưng với chiêu bài hợp tác làm ăn, Tạ Thị Kim Thanh vẫn khiến không ít “con mồi” sập bẫy.
Theo tin từ báo An ninh thủ đô, ngày 19/1, CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã hoàn tất điều tra đối với Tạ Thị Kim Thanh (67 tuổi), quê quán xã Chu Hóa, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cho đến khi bị bắt, Thanh bị nhiều người tố cáo đã chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng. 

Đối tượng Tạ Thị Kim Thanh - Ảnh: báo ANTĐ

Màn kịch của nữ quái siêu lừa
Một trong những bị hại của Thanh là bà Đỗ Thị H. (trú tại TP Lào Cai). Theo tường trình của bà H., khoảng cuối năm 2014, Tạ Kim Thanh tự giới thiệu là chủ một doanh nghiệp lớn, chuyên thu mua nông sản rồi đặt vấn đề hợp tác làm ăn với bà H. Thanh thỏa thuận mua ngô, gạo của bà H. và cam kết sẽ thanh toán tiền ngay từng chuyến hàng. Ngày 16/11/2014, bà H. chở gần 6 tấn ngô đến TP. Việt Trì giao cho Thanh và nhận 350 triệu đồng. Một ngày sau, bà H. tiếp tục chyển hơn 7,5 tấn ngô, trị giá hơn 450 triệu đồng nhưng Thanh chỉ trả cho bà H. 350 triệu đồng và khất số tiền còn lại. 

Tiếp đó, ngày 19/11/2014, bà H. nhận được đề nghị của Thanh, xuất bán 76 tấn gạo trị giá gần 750 triệu đồng. Với lý do đang ký hợp đồng mua 5.000 tấn gạo với một nhà máy, chưa có tiền trả nên Thanh không thanh toán số tiền còn nợ cũng như tiền hàng lần này. Sau đó, Tạ Kim Thanh yêu cầu bà H. chuyển tiếp 200 tấn gạo thì sẽ thanh toán tiền đầy đủ...

Không chút nghi ngờ, bà H. bán cho Thanh 69 tấn gạo, trị giá hơn 600 triệu đồng nhưng tiếp tục bị Thanh khất nợ tiền. Khi bà H. bắt đầu nghi ngờ, Thanh chủ động trả 350 triệu đồng và yêu cầu bà H. tiếp tục bán hàng. Một lần nữa bà H. bán cho Thanh 66 tấn gạo, trị giá gần 650 triệu đồng nhưng Thanh chỉ thanh toán 50 triệu đồng. Cho đến khi Thanh “mất tích”, tổng cộng bà H. đã bị đối tượng chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng.     

Trong  khi vụ án đang được Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, đã có thêm 2 bị hại khác ở Thanh Hóa tố cáo hành vi phạm tội của Tạ Kim Thanh.
Liên quan đến vụ việc báo Công an nhân dân cho hay, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ cho hay, Thanh đã chiếm đoạt số tiền của 3 bị hại lên tới gần 2,5 tỷ đồng.
Mua đắt, bán rẻ, chiếm đoạt tiền của người bị hại

Qua quan hệ xã hội với các lái xe đường dài, Tạ Thị Kim Thanh tìm cách làm quen với các chủ thu mua nông sản gồm ngô, lúa và gạo trong cả nước. Để gây dựng lòng tin cho người bị hại, Thanh đánh bóng bản thân bằng việc chi tiêu rất hào phóng, thể hiện rằng chị ta là một doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính…
Việc thực hiện hành vi lừa đảo được Thanh tiến hành một cách bài bản, ban đầu đối tượng thường rủ người bị hại về nhà của chị ta chơi. Thực chất, đây là nhà con gái Thanh, căn nhà này đã bị cầm cố cho một số chủ nợ.
Sau đó, đối tượng đưa người bị hại ăn, ngủ tại những khách sạn lớn… Tiếp đó, để gây dựng lòng tin với người bị hại, lô hàng đầu tiên Thanh trả tiền rất sòng phẳng; đến lô hàng thứ hai thì trả 1/2 số tiền. Đến lô hàng thứ 3 thì chiếm đoạt, không trả.
Quá trình điều tra, các trinh sát xác định thủ đoạn của Thanh cực kỳ tinh vi. Cùng lúc, Thanh sẽ thực hiện rất nhiều vụ lừa đảo. Sau đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của người này để trả cho người khác…