News

6/recent/ticker-posts

Thông tin thêm về vụ thầy giáo định mổ bụng để phản đối tiêu cực

Ngày 28/01, ông Trần Đức Minh-Giám đốc Sở GD& ĐT Bình Định xác nhận việc thầy Trương Hoài Phương cầm dao định mổ bụng tự sát tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trường Chuyên Lê Quý Đôn là có thật.
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn-Bình Định
Ông Trần Đức Minh-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định cho biết:“Sự việc này xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa ông Hiệu trưởng Phạm Quang Bắc và ông Trương Hoài Phương. Sau khi sự việc xảy ra; theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định; ngày 08/01/2016, Sở đã có công văn số: 20/TCCB-SGDĐT giao cho Hiệu trưởng, Hội đồng kỷ luật trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tiến hành kiểm điểm kỷ luật thầy Phương về hành vi nầy và hiện trường đang tiến hành xử lý theo đúng quy định”.
c101
Lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định làm việc với phóng viên các báo sáng ngày 28/01
Quay trở lại vụ việc, chúng tôi thắc mắc tại sao theo Kết luận thanh tra của Sở Giáo dục-Đào tạo và Kết luận thanh tra lại của Thanh tra tỉnh Bình Định, Ban Giám hiệu trường và cá nhân ông Phạm Quang Bắc có nhiều sai phạm nhưng không bị xử lý bằng bất kỳ hình thức kỷ luật nào, ông Trần Đức Minh giải thích, sở dĩ không áp dụng hình thức kỷ luật vì 18 thành viên Hội đồng kỷ luật đã tiến hành bỏ phiếu với kết quả đồng ý không kỷ luật nên chúng tôi thực hiện theo kết luận của Hội đồng kỷ luật. Phóng viên đề nghị xin được tiếp cận hồ sơ xử lý vụ việc lãnh đạo Sở từ chối vì đã đưa vào…hồ sơ lưu.
Theo Nghị định số: 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức tại điều 18 ghi rõ số lượng thành viên của Hội đồng kỷ luật là 05 người, căn cứ vào đâu mà Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định lại tổ chức Hội đồng kỷ luật có đến 18 thành viên ? Với số lượng thành viên đông liệu có phản ánh khách quan, trung thực và hợp lệ theo quy định không ?

Trước câu hỏi của phóng viên, Lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định cho biết sẽ tiến hành kiểm tra lại hồ sơ vụ việc…! Qua đó cũng cho thấy rõ cách xử lý của Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định còn khá nhiều lúng túng, chưa có sức thuyết phục. Một điều đáng lưu ý là Hội đồng kỷ luật cần căn cứ và tuân thủ những quy định của pháp luật trong xử lý chứ không thể lấy số đông để đứng trên luật pháp…!
c102
Ông Phạm Quang Bắc-Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
phát biểu với các cơ quan báo chí chiều ngày 28/01
Chiều ngày 28/01, lãnh đạo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có buổi trao đổi với phóng viên các báo đã đưa tin về vụ việc. Khi được hỏi có hay không mâu thuẫn cá nhân giữa ông Phạm Quang Bắc và ông Trương Hoài Phương?
Ông Phạm Quang Bắc-Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Giữa tôi và ông Phương có những bất đồng về công việc chứ không mâu thuẫn vì quyền lợi cá nhân. Tôi khẳng định Ban Giám hiệu nhà trường không trù dập, làm nhục thầy Phương. Việc tôi không xác nhận Lý lịch viên chức cho thầy Phương vì một số chi tiết ông Phương đã khai trong lý lịch sai so với lý lịch Đảng của ông Phương nên tôi không ký. Hiện tại hướng chỉ đạo của UBND tỉnh giao Sở Giáo dục-Đào tạo đưa ra giải pháp xử lý hài hòa, có tình có lý nhằm ổn định lại tình hình dạy và học tại trường với mục tiêu giúp cho Trường phát triển”.
Năm 2013-2014, thầy Trương Hoài Phương liên tục gửi đơn phản ánh những sai phạm, tiêu cực tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định. Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định có Kết luận thanh tra số 56/KL-SGDĐT, ngày 14/01/2014; Thanh tra tỉnh Bình Định có Kết luận thanh tra lại số: 474/KL-TTr ngày 05/11/2014 xác định rõ các sai phạm tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số: 4031/QĐ-UBND ngày 05/12/2014 về việc xử lý kết quả thanh tra. Tuy nhiên với cách làm thiếu minh bạch, những sai phạm không được xử lý đến nơi đến chốn của Sở Giáo dục-Đào tạo Bình Định thêm vào đó cách ứng xử thiếu thiện ý của Ban Giám hiệu nhà trường cùng những phát ngôn thiếu chuẩn mực lẽ ra không đáng có của ông Trần Hà Nam-Chủ tịch Công đoàn cơ sở (giáo viên bộ môn Văn) của trường đối với thầy Trương Hoài Phương đã tạo nên bức xúc.
Phải chăng đây là nguyên nhân cốt lõi của vụ việc ?!...
c103
Thẻ Hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam của thầy Trương Hoài Phương.
Tiếp xúc với chúng tôi thầy Phương cho biết: “Do quá bức xúc, nóng vội nên tôi có hành động không phù hợp vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Trường. Trong thâm tâm tôi muốn gửi đến quan khách tại buổi lễ thông điệp: phải đấu tranh làm rõ những sai phạm của Ban Giám hiệu nhà trường với mục đích góp phần làm cho trường Chuyên Lê Quý Đôn phát triển lành mạnh đúng như mong muốn của Đảng bộ và nhân dân Bình Định”. Một lời tâm sự đầy trách nhiệm của một người thầy, một Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam với 37 năm đứng trên bục giảng…
Báo Tầm nhìn sẽ tiếp tục đưa tin về những sai phạm đã được kết luận và cách giải quyết vụ việc của ngành giáo dục Bình Định trong các bài tiếp theo.