News

6/recent/ticker-posts

TP.HCM: Xóa sổ nhóm đạo chích trong bệnh viện do nữ quái cầm đầu

Bằng thủ đoạn giả làm người nhà bệnh nhân rồi trà trộn vào bệnh viện, băng đạo chích đã lợi dụng sơ hở để lấy trộm tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn, băng trộm trên đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp tài sản của người dân tại nhiều bệnh viện ở TP.HCM. Về vấn nạn này, cách đây không lâu báo đã có loạt bài điều tra công phu, vạch trần mọi thủ đoạn của các băng nhóm trộm cắp trong bệnh viện.
Tài sản ăn cắp lên tới hàng trăm triệu đồng
Chiều 17/1, trao đổi với PV, đại diện Công an quận 10 (TP.HCM) cho biết, cơ quan công an vừa triệt phá thành công một băng nhóm chuyên đóng giả bệnh nhân trà trộn vào các bệnh viện tại TP.HCM để trộm cắp tài sản. Lực lượng chức năng bắt giữ 3 đối tượng, gồm Huỳnh Thị Hường (41 tuổi, quê tỉnh An Giang, tạm trú TP.HCM), Nguyễn Thị Tý Ti (28 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang, tạm trú TP.HCM), Nguyễn Thanh Quân (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM).
Hiện, Công an quận 10 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam cả 3 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cũng theo vị đại diện Công an quận 10, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vào sáng 13/1, do cần tiền tiêu xài, Quân điều khiển xe gắn máy chở Hường và Ti đến viện Tim TP.HCM (đường Thành Thái, phường 12, quận 10), tìm những bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân để tài sản hớ hênh nhằm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Tại đây, Quân chỉ đạo Hường và Ti tỏa ra nhiều hướng để “săn mồi”. Khi nào phát hiện “mồi ngon” sẽ báo cho nhau để gây án.

Đối tượng Hường (trái) và Ti tại cơ quan công an

Sau hơn 30 phút rảo khắp bệnh viện, Ti phát hiện chị Lê Thị Thùy Anh (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) để chiếc điện thoại iPhone 6 hớ hênh trong túi xách. Thấy “mồi ngon”, Ti báo tin cho Quân và Hường hỗ trợ. Tuy nhiên, do khu vực này chỉ dành cho phụ nữ nên Ti và Hường ra tay. Cả hai đã áp sát chị Thùy Anh. Thừa cơ lúc Hường làm cản địa và gây sự chú ý của chị Thùy Anh, Ti dùng nghề “hai ngón” móc được chiếc điện thoại iPhone 6 và bí mật chuyền tay cho Hường cất giấu rồi rời khỏi bệnh viện.
Thấy đồng bọn đã ra ngoài thành công, Ti cũng nhanh chóng ra khỏi bệnh viện. Sau khi ăn cắp được chiếc điện thoại xịn, bán có giá nên các đối tượng khấp khởi mừng thầm. Ngay sau đó, cả 3 mang điện thoại đến một cửa hàng thu mua điện thoại cũ trên đường 3/2 (quận 10) để bán. Tuy nhiên, tại đây cả 3 không tài nào mở khóa được chiếc điện thoại di động nên chủ cửa hàng không mua.
Nghi vấn đây là các đối tượng trộm cắp điện thoại, chủ tiệm đã bí mật báo tin cho Công an TP.HCM. Ngay lập tức, các trinh sát của phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.HCM) đã có mặt. Lực lượng chức năng bắt giữ cả 3 đối tượng, sau đó giao cho Công an quận 10 tiến hành điều tra theo thẩm quyền.
Tại cơ quan công an, cả 3 đối tượng thừa nhận, chỉ trong vòng vài tháng, chúng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp tài sản bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại hàng loạt bệnh viện đóng trên địa bàn TP.HCM. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt gần 100 triệu đồng. Tài sản các đối tượng nhắm tới chủ yếu là điện thoại đắt tiền, ví tiền... Đáng chú ý, có bệnh viện, các đối tượng gây án liên tiếp chỉ trong vài ngày. Sau khi trộm cắp được tài sản, các đối tượng mang đến nhiều cửa hàng (tùy theo tài sản trộm được) để bán.
Công an quận 10 cũng làm rõ, với thủ đoạn tương tự, vào ngày 26/11/2015 vừa qua, Hường đã lẻn vào bệnh viện Nhi Đồng 1 (nằm trên đường Lý Thái Tổ, quận 10) lấy cắp tài sản của người nhà bệnh nhân và bị Công an quận 10 bắt giữ. Sau đó, Công an quận 10 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hường. Tuy nhiên, do Hường đang nuôi con nhỏ nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại.
Hoạt động kiểu “nội ứng ngoại hợp”
Chia sẻ với PV, vị đại diện Công an quận 10 cho biết, trong quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận, “nghề” trộm cắp tài sản tại bệnh viện khá thuận lợi, dễ kiếm. Nguyên nhân là do các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thường để tài sản hớ hênh và lợi dụng lúc đông người nên các đối tượng dễ bề ra tay. Trong 3 đối tượng, mục đích đi trộm cắp tài sản của Hường là kiếm tiền nuôi con nhỏ.

Cũng theo thông tin mà vị đại diện Công an quận 10 cung cấp, bước đầu, cơ quan công an mới chỉ làm rõ các vụ án mà băng nhóm này thực hiện tại các bệnh viện nằm trên địa bàn quận 10. Hiện, cơ quan công an nghi vấn, trong băng nhóm này có thể còn có thêm thành viên và số vụ án mà băng nhóm này gây ra rất nhiều nên đã mở rộng công tác điều tra, truy xét các đối tượng liên quan. Cơ quan công an cũng kêu gọi ai là nạn nhân của băng trộm cắp này hãy đến cơ quan công an gần nhất để trình báo.
Để ghi nhận thêm thông tin về thủ đoạn của băng trộm này, PV báo ĐS&PL đã tìm gặp và trao đổi với chị Lê Thị Thùy Anh – một nạn nhân của băng trộm này. Chị Thùy Anh cho biết, băng nhóm trên gây án rất nhanh nên chị không thể nào phát hiện ra. Chỉ đến khi khám bệnh xong, kiểm tra tài sản, chị Thùy Anh mới phát hiện chiếc điện thoại iPhone 6 của mình đã “không cánh mà bay”. Cũng theo lời chị Thùy Anh, ngoài chị còn có thêm một số bệnh nhân ngày hôm đó cũng là nạn nhân của băng trộm cắp tài sản này. Sau đó, chị Thùy Anh và một số nạn nhân khác đã đi trình báo công an.
Theo ghi nhận của PV, không chỉ có viện Tim TP.HCM, bệnh viện Nhi Đồng 1 xảy ra việc các băng trộm cắp tài sản “lộng hành”, mà tại hàng loạt bệnh viện khác trên địa bàn thành phố như bệnh viện Bình Dân (quận 3), bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (quận 5), bệnh viện Ung bướu (quận Bình Thạnh), bệnh viện Chợ Rẫy (quận 10)... cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Trong ngày ghi nhận thông tin tại bệnh viện Bình Dân, PV đã tận mắt chứng kiến một đối tượng giở trò “hai ngón” với một nữ bệnh nhân đang chờ lấy số khám bệnh. May mắn là PV truy hô nên đối tượng này đã gây án không thành và bỏ chạy. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thanh - phụ trách đội Bảo vệ bệnh viện Bình Dân; người có “thâm niên” trong nghề nhiều năm cho biết: “Tại bệnh viện thường xuyên xảy ra vấn nạn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bị trộm cắp tài sản. Mặc dù bệnh viện đã tăng cường công tác giám sát, nhưng các băng nhóm tội phạm vẫn lộng hành. Thông thường, chúng đi theo nhóm 3 – 4 người, sau đó dàn cảnh, có cảnh giới... tiếp cận “con mồi” rồi ra tay”.
Tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, PV cũng ghi nhận một băng nhóm liên tục rảo quanh để tìm kiếm “con mồi”. Tuy nhiên, do lực lượng bảo vệ bệnh viện khá cảnh giác, luôn có mặt tại những nơi tập trung đông người, nên các đối tượng trên không thể gây án. PV đã tiếp cận một đối tượng và nói nhỏ “có công an”, tất cả các đối tượng trong băng nhóm này đã nhanh chóng rời khỏi bệnh viện.
Chia sẻ với PV, ông Huỳnh Ngọc Thành – Đội trưởng đội Bảo vệ bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho hay, tại bệnh viện này từng xảy ra rất nhiều vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bị mất cắp tài sản. “Qua nhiều năm làm công tác bảo vệ, tôi phát hiện các băng nhóm trộm cắp tại bệnh viện thường có 3 – 5 đối tượng, hoạt động liên tục trong ngày. Khi gây án ở bệnh viện này xong, chúng lại chuyển sang bệnh viện khác để tránh bị phát hiện. Bên cạnh đó, nếu tại bệnh viện này bị phát hiện, nhận diện được khuôn mặt, chúng chọn bệnh viện khác để gây án ngay”, ông Thành nói.  
Gia tăng hoạt động phạm tội thời điểm cận Tết
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hơn 61 bệnh viện cấp Trung ương và TP, đang hoạt động. Bên cạnh đó, còn có hàng chục bệnh viện tư nhân cùng hàng ngàn phòng khám đa khoa, chuyên khoa. Do đó, đây là mảnh đất màu mỡ để các băng nhóm trộm cắp tài sản lộng hành. Thời gian qua, Công an TP.HCM đã hướng dẫn các bệnh viện làm bảng tin cảnh báo tội phạm đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và hướng dẫn các đội bảo vệ đấu tranh với loại hình tội phạm này. Thời điểm cận Tết Nguyên đán, các băng nhóm trộm cắp tài sản ở bệnh viện sẽ gia tăng hoạt động phạm tội. Do đó, bệnh nhân, người nhà cần chú ý, cảnh giác. Khi phát hiện hoặc nghi vấn có đối tượng trộm cắp, hãy báo tin ngay cho lực lượng bảo vệ bệnh viện hoặc báo tin cho cơ quan công an gần nhất.