News

6/recent/ticker-posts

IS đánh bom ở Baghdad, 70 người thiệt mạng

Hôm 28/2, một vụ đánh bom kép liều chết đã khiến 70 người thiệt mạng trong một khu vực của người Shiite ở thủ đô Baghdad, Iraq. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết khiến 70 người thiệt mạng hôm 28/2 - Ảnh: Reuters.

Nguồn tin cảnh sát cho biết những kẻ đánh bom liều chết đã lái xe máy và tấn công vào khu vực có đông người mua bán điện thoại di động ở thành phố Sadr. Vụ tấn công còn làm bị thương hơn 100 người dân.
Một nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết hiện trường đã được niêm phong để ngăn chặn các cuộc tấn công khác.
IS đã thông báo trên trang web của chúng sau khi xảy ra vụ đánh bom, và nói tới những người theo dòng Shi'ite rằng "Gươm đao của bọn ta sẽ không ngừng lấy đầu của những kẻ đa thần không được chấp nhận, bất kể chúng ở đâu".
Lực lượng Iraq được hỗ trợ bởi các cuộc không kích từ một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã đánh đuổi IS về phía Tây tỉnh Anbar và đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công để giành lại thành phố Mosul.
Tuy nhiên các phiến quân khủng bố vẫn có thể tấn công ngoài lãnh thổ mà lực lượng Iraq đang kiểm soát, và thường nhắm mục tiêu chủ yếu là người Shiite tại Iraq. Mới đây hôm 25/2, hai kẻ liều chết đã khiến 15 người thiệt mạng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Baghdad.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết trên trang Facebook chính thức của mình rằng, nhóm khủng bố thực hiện các vụ tấn công nhằm vào dân thường này do bị thất bại trước lực lượng chính phủ.
Vào rạng sáng hôm 27/2, những kẻ đánh bom tự sát và các tay súng của IS còn tấn công lực lượng an ninh Iraq tại Abu Ghraib, chiếm giữ các vị trí ở kho chứa lương thực và một nghĩa trang, giết hại ít nhất 17 người.

Hãng tin ủng hộ IS là Amaq cho biết các phiến quân đã "tấn công trên diện rộng" ở Abu Ghraib, cách Baghdad khoảng 25 km và gần sân bay quốc tế. Một đoạn video cho thấy các tay súng mang theo tiểu liên, súng máy và lựu đạn. Reuters chưa thể xác minh tính xác thực của video này.
Lực lượng an ninh đã gần như lấy lại được kiểm soát bởi tối chủ nhật nhưng các quan chức cho biết vẫn còn có những cuộc giao tranh.
Một nhà phân tích an ninh Baghdad cho biết, các cuộc tấn công cho thấy còn quá sớm để tuyên bố rằng IS đã mất thế chủ động ở Iraq.