News

6/recent/ticker-posts

Những loại chim lạ, gà độc tiền triệu vẫn "cháy hàng" dịp Tết 2016

Những loại chim, gà dưới đây dù giá lên đến cả chục triệu nhưng vẫn được nhiều khách hàng tìm mua bằng được mỗi dịp Tết đến...
Gà Hồ
Làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với giống gà Hồ xưa nay. Giống gà này tương truyền có lịch sử hơn 600 năm, từng được chọn làm sản vật tiến vua.
Đến làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ vào những ngày này, không khí nhộn nhịp hơn ngày thường. Tại nhà các hộ có nuôi gà Hồ, bà con đang tất bật vừa chăm sóc, vỗ béo cho đàn gà, vừa đón khách tới tham quan, mua hàng.
Nhìn bên ngoài, gà Hồ khá giống với gà Đông Tảo (Hưng Yên) nên người dân lấy việc quan sát đôi chân là cách tốt nhất để phân biệt. Chân gà Hồ to, có vảy mịn, bản tròn, cao trường. Chân gà Đông Tảo ngắn, xù xì và sờ vào có phấn ở tay.
ăm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Trường ở làng Lạc Thổ, Thuận Thành, Bắc Ninh có khoảng 100 con gà Hồ bán Tết. Giống gà gia đình anh đang nuôi được biết đến là đặc sản tiến vua, từng rất quý hiếm vì đã được đưa vào Sách đỏ để bảo tồn.
Đặc tính của giống gà này là con to 4,5-6 kg/con, mã đẹp, thịt chắc, ngọt. Vì vậy, vào dịp này, khách ở các nơi tìm đến mua nhiều. "Mỗi con có giá lên tới cả 3-4 triệu đồng. Hầu như ngày nào cũng có người đến hỏi mua nên tôi chẳng dám đi đâu, phải thường trực ở nhà tiếp khách", anh Trường cho hay.
Tất bật chăm sóc những chú gà chuẩn bị xuất bán cho khách dịp Tết, Chủ nhiệm CLB gà Hồ Nguyễn Đăng Chung tiếp đón chúng tôi giữa những cuộc điện thoại dồn dập của khách hàng. Ông bảo, có người đặt hàng từ đầu năm, có người giữa năm và đến tháng 10 âm lịch phần lớn số gà trong chuồng đã có chủ nên những ngày này hỏi mua gà Hồ rất khó. Rồi vừa vuốt ve bộ lông mượt óng của chú gà trên tay, ông niềm nở: “Năm qua, kể từ khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh về thăm, quan tâm đặc biệt hơn đến “thủ phủ” của gà Hồ, nhiều người cũng biết đến nên Tết này, Lạc Thổ rộn ràng hơn hẳn”.
Theo ông Chung, thời gian gần đây, gà Hồ luôn rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Mặc dù nhiều người dân các nơi khác mua giống gà ở Lạc Thổ về nuôi, lai tạo, song, nếu khách hàng muốn tìm được gà Hồ chính gốc thuần chủng thì chỉ ở Lạc Thổ mới có. Bên cạnh những đặc điểm quý, giống gà tiến vua này lại có một số hạn chế nhất định như sinh sản muộn, thức ăn hoàn toàn bằng thóc tự nhiên, đòi hỏi sự chăm sóc cầu kỳ trong thời gian khá dài cũng như “bí quyết” luyện gà đặc biệt… Tính trung bình mỗi vụ Tết, cả làng chỉ có khoảng 300-400 con gà Hồ để bán.
Hiện tại, trong làng có khoảng 100 hộ nuôi gà Hồ với tổng đàn hơn 1.000 con. Mỗi hộ trung bình sở hữu 10-20 con, hộ nuôi nhiều nhất khoảng 200 con, nhưng gà thương phẩm chỉ chiếm chưa đầy một nửa. Trong đó, CLB gà Hồ có 34 thành viên, chuyên nuôi giống thuần chủng để bảo tồn nguồn gen quý hiếm. Là giống gà quý để người dân dùng làm quà biếu, gà Hồ càng to, giá bán càng đắt.
Gà Hồ thương phẩm cơ bản phải đạt trọng lượng từ 4kg trở lên, cá biệt có những con 6-7kg được nhiều người sẵn sàng chi khoản tiền lớn. Đó là những chú gà trống, đầu gộc, mang màu mã mận (màu mận chín) hoặc mã lĩnh (màu đen), mào xít hoặc mào nụ, chân cao tròn và to vừa phải, vẩy mịn màu da hạt đậu nành, đuôi nơm. Với giá thành khoảng 500.000 đồng/kg, mỗi chú gà Hồ xuất bán dịp Tết được hơn 2 triệu đồng, hộ nhiều nhất cũng chỉ có khoảng 20 con gà bán.
Gà Đông Tảo
Những loại chim lạ, gà độc tiền triệu vẫn "cháy hàng" dịp Tết 2016 - Ảnh 2
Vài năm trở lại đây, gà Đông Tảo đã được nhiều người dân các tỉnh, thành phía Nam biết đến như một đặc sản và quà biếu tiêu thụ khá mạnh vào dịp Tết Nguyên đán. Nhưng hiện tại, trang trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn ngụ khu 2, ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đang trong tình trạng “cháy” hàng.
Trang trại gà Đông Tảo với số lượng gần 2.000 con của anh Vũ Ngọc Tuấn ở ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai không chỉ nổi tiếng vì số lượng nhiều mà bởi gà ở đây đều là giống thuần chủng. Để có được đàn gà thuần chủng như hiện nay, 14 năm trước đây, anh Tuấn phải lặn lội tìm tới tận các trại gà Đông Tảo nổi tiếng ở tỉnh Hưng Yên để tìm mua gà giống về nuôi.
Loại gà này được anh Tuấn cho ăn chủ yếu là lúa, ngô, cơm nguội, rau cỏ… nên khi xuất bán, thường được khách hàng ưa chuộng. Dù gà tết khá hút hàng, nhưng chủ trại vẫn giữ mức giá như ngày thường là 350.000 đồng/kg gà trống và 300.000 đồng/kg gà mái.
Theo anh Tuấn, sở dĩ gà tết năm nay hết sớm là do có nhiều người mua gà về để làm quà biếu. Ngoài ra, số khách quen cũng sợ vào dịp tết “cháy” hàng nên tranh thủ đặt trước. Một nguyên nhân nữa khiến trại gà Đông Tảo này sớm “cháy” hàng là do giá bán khá ổn định, kể cả ở lúc cao điểm.
“Gà Đông Tảo năm nay rất hút khách nên không đủ bán. Hiện tại trong trại chỉ còn 200 con để cung cấp ra thị trường tết. Giá cả vẫn bình thường không tăng vì bình thường bán giá thế nào thì ngày tết vẫn thế, mức giá ổn định từ 4 năm nay”, anh Tuấn cho biết.
Dù biết rất tốn kém và mất công sức khi nuôi giống gà này, nhưng nhiều người vẫn đang tìm hiểu để nuôi bởi họ xem gà Đông Tảo là giống quý hiếm. Anh Nguyễn Công Tùng ở xã Bình Minh cho biết, đây là giống gà có những đặc điểm rất lạ, chân to gấp 4-5 lần chân gà khác, lại có vảy dày đặc; thịt đỏ au, mồng to, cất tiếng gáy ngân vang. Chính vì thế, anh Tùng không chỉ là khách hàng quen thuộc mà anh đang tìm hiểu để xây dựng trang trại gà Đông Tảo ngay trên đất của gia đình mình với niềm mong mỏi thành công, giống như anh Vũ Ngọc Tuấn.
“Mình đã tìm hiểu giống gà này cả 1 năm nay. Giống gà này rất khác so với các giống gà khác vì chân gà đẹp nên muốn tìm hiểu để về nuôi, hi vọng sang năm tới sẽ có gà để phục vụ cho thị trường”, anh Nguyễn Công Tùng nói.
Trại gà Đông Tảo của anh Tuấn chủ yếu tập trung vào sản xuất giống, nên số gà này chiếm tới 70%, số còn lại là gà thương phẩm. Những năm trước, anh Tuấn chuẩn bị khoảng 1.000 con gà Đông Tảo thương phẩm để bán tết, nhưng vẫn hết hàng từ khá sớm.
Năm nay, anh chỉ còn giữ khoảng 500 con gà thương phẩm để bán vào dịp tết. Hiện nay, các cặp gà quý hiếm này đã được khách hàng đặt mua hết và dù khách hàng nào trả giá cao đến đâu cũng không còn gà để bán.
Gà mào sư tử nhập khẩu Ba Lan
Những loại chim lạ, gà độc tiền triệu vẫn "cháy hàng" dịp Tết 2016 - Ảnh 3
Gà sư tử Ba Lan hiện đang được rao bán trên thị trường với giá từ 1- 4 triệu đồng/con, tuỳ trọng lượng và tuổi của gà. Vào dịp này, người mua phải đặt trước 1-2 tuần mới có hàng.
Theo giới thiệu của các chủ trang trại nuôi giống gà này, gà sư tử Ba Lan có vẻ đẹp “không đụng hàng” là bởi chùm bông trên đầu lớn và sum suê, bờm xờm kéo xuống tận cổ. Mặc dù là gà kiểng nhưng dáng đi rất dũng mãnh.
Loại gà này có nhiều loại màu lông khác nhau như vàng, đen, trắng… Gà đạt chuẩn trưởng thành sinh đẻ sau 8 tháng, sức đề kháng cao, đẻ trứng to và đều.
Chim công
Những loại chim lạ, gà độc tiền triệu vẫn "cháy hàng" dịp Tết 2016 - Ảnh 4
Vài năm trở lại đây, cứ vào dịp cách Tết Nguyên đán khoảng 1-2 tháng, nhiều người có xu hướng tìm mua chim công về nuôi làm cảnh, chơi dịp Tết.
Chim công không lạ nhưng cũng được xếp vào dòng đẹp và quý hiếm nên được nhiều người lùng mua. Hiện tại, 1 con chim công trưởng thành đực về nuôi làm cảnh chơi dịp Tết có mức giá giá là 15 triệu đồng/con.
Vịt uyên ương
Những loại chim lạ, gà độc tiền triệu vẫn "cháy hàng" dịp Tết 2016 - Ảnh 5
Vịt Uyên Ương là một loài vịt đậu cây. Người Việt Nam và người Trung Quốc đều gọi loài này là uyên ương, thường xuyên được thể hiện trong nghệ thuật phương Đông và nó được coi là biểu tượng của hạnh phúc và chung thủy trong hôn nhân.
Trên thị trường loại vịt này được bán với mức giá khoảng 10-15 triệu đồng/cặp. Tuy giá tương đối cao nhưng nhân ngày Tết, nhiều gia đình có điều kiện rất thích thú và săn tìm mua loại chim này.
Chim trĩ hoàng đế
Những loại chim lạ, gà độc tiền triệu vẫn "cháy hàng" dịp Tết 2016 - Ảnh 6
Chim trĩ hoàng đế được giới chơi chim đánh giá là loại thuộc dòng “quý tộc” với quan niệm sẽ mang lại tài lộc, may mắn nên nhiều người không không tiếc tiền để mua về chơi hay làm quà biếu Tết.
Trên thị trường, loại chim này có giá khoảng 20 - 30 triệu đồng/một cặp 2 con, đắt hơn so với mặt bằng giá chung của Tết năm ngoái. Tuy nhiên, vào thời điểm này tương đối khó mua bởi không phải trang trại nào cũng có sẵn.
Ngoài chim trĩ hoàng đế, các loại chim trĩ khác như chim trĩ đỏ, chim trĩ xanh, chim trĩ vàng cũng được nhiều người tìm mua bởi mức giá mềm hơn một chút, khoảng 10-20 triệu đồng/cặp.