News

6/recent/ticker-posts

Sau Tết, lòng thối, óc heo không nguồn gốc lại đe dọa mâm cơm người Việt

Sau Tết, hàng tấn nội tạng thối, óc heo không nguồn gốc lại bị cơ quan chức năng phát hiện. Vậy nếu không bị thu giữ, số lòng thối, óc heo, phèo... này sẽ "cập bến" nào?
Thông tin trên báo Người lao động, ngày 25/2, theo thông tin từ Chi cục Thú y TP Cần Thơ, đơn vị này cùng với Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Cần Thơ đã niêm phong hàng trăm kg sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc để giao cho Chi cục quản lý thị trường xử lý
Toàn bộ số sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc bị phát hiện.
Tin tức trên báo Tuổi trẻ, cũng trong ngày 25/2, Đội cảnh sát giao thông số 1, Công an TP. Hải Phòng phối hợp cùng Đội quản lý thị trường TP tiến hành kiểm kê số lượng hàng hóa nội tạng động vật không rõ nguồn gốc trên chiếc xe khách tư nhân mang BKS 15B - 00434 của tài xế Hoàng Tích Khải.
Chiếc xe này bị tạm giữ từ đêm 24/2 khi đang trong quá trình di chuyển từ Hải Phòng để về Móng Cái tỉnh Quảng Ninh.
Khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng xác định đây là chiếc xe khách trá hình bởi toàn bộ ghế ngồi trên xe đều đã được tháo bỏ để làm khoang chứa hàng hóa.
Sau Tết, lòng thối, óc heo không nguồn gốc lại đe dọa mâm cơm người Việt - Ảnh 2

Lực lượng chức năng kiểm kê số hàng hóa nội tạng động vật không rõ nguồn gốc trên xe khách trá hình - Ảnh: Tuổi trẻ.

Lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử lý, kiểm kê số hàng hóa trên và phát hiện nhiều thùng xốp cùng với các bao tải có chứa hàng tạ nội tạng không rõ nguồn gốc, đang bốc mùi hôi thối. Sau khi cho cân kiểm tra, cơ quan chức năng xác định số nội tạng này nặng hơn 900kg.
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều bao tải trên xe có chứa khối lượng lớn nội tạng được tẩm ướp loại hóa chất màu vàng nghệ không rõ nguồn gốc cùng lòng heo được đóng thành bánh để đông lạnh trong các thùng xốp.
Bước đầu khai nhận với cơ quan chức năng, tài xế xe khách cho biết không nắm được số hàng này là của ai, chỉ biết có người mang hàng đã được đóng sẵn nhờ chuyển về Hòn Gai (Cẩm Phả, Quảng Ninh) chứ cũng không có bất cứ hóa đơn, giấy tờ gì về số hàng này.
Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tạm giữ chiếc xe khách cùng toàn bộ số nội tạng không rõ nguồn gốc trên để làm rõ.
Sau Tết, lòng thối, óc heo không nguồn gốc lại đe dọa mâm cơm người Việt - Ảnh 3
Óc heo không rõ nguồn gốc sẽ được phân bán cho các quán nhậu trên địa bàn TP Cần Thơ.
Trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày 24/2, các trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường phát hiện và bắt quả tang 3 xe mô tô đang vận chuyển 5 bao tải trắng từ trạm thu phí cầu Cần Thơ về giao cho 1 cơ sở mua bán thịt ở chợ Tân An (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Khi mở ra thì trong 5 bao chứa khoảng 250 kg nội tạng heo như: gan, phèo, óc, sọ... không rõ nguồn gốc.
Những đối tượng vận chuyển cho biết số hàng trên được vận chuyển từ TP HCM về Cần Thơ rồi giao cho chủ hộ kinh doanh thịt heo ở chợ Tân An. Tại đây, chủ cơ sở giao lại cho các quán ăn, cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn TP Cần Thơ.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bàn và niêm phong toàn bộ số hàng trên.
Người Việt đang tự giết mình
Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho biết “Những thứ như chân, đầu, cổ, cánh gà, phủ tạng gia súc ở những nước tiên tiến không ăn, dùng làm phân bón hữu cơ hoặc đem tiêu hủy. Vậy mà khi nhập lậu về Việt Nam, được coi là thực phẩm tại các quán nhậu vỉa hè với cái tên rất kêu: chân gà nướng, nầm bò, nầm dê nướng…”. Do là “rác” của thế giới nên việc mua lại chúng khá dễ dàng và rẻ. Thế nên đôi khi thực phẩm bẩn này còn được ung dung vận chuyển bằng đường hàng không, đường thủy về Việt Nam.
Bác sĩ Phạm Khắc Trí, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Việt-Pháp cũng cho biết trên báo Lao động, ở nhiều nước trên thế giới, nội tạng gia súc, động vật là “rác” chỉ dùng để làm phân hữu cơ hoặc tiêu hủy. Còn ở Việt Nam, nó là đặc sản không thể thiếu trong các quán ăn, quán nhậu bán với giá cao. Chính vì thế, nhiều đối tượng thu mua nội tạng từ nước ngoài rồi vận chuyển bằng nhiều đường cung cấp cho thị trường Việt Nam ngày càng nhiều.
Bác sĩ Trí khuyến cáo: "Ăn nội tạng bẩn qua xử lý bằng hóa chất chẳng khác nào ăn phải thuốc độc. Trong quá trình giết mổ, vận chuyển, nội tạng đã nhiễm mầm bệnh. Bảo quản không đúng cách, hoặc đông lạnh lâu ngày, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi. Nội tạng để lâu ngày có hàm lượng độc tố cao, gây nhiễm khuẩn, vi sinh đường tiêu hóa. Nếu sử dụng nhiều có thể gây ngộ độc, nguy cơ gây ung thư cao, nặng thì chết người ngay sau khi ăn".