News

6/recent/ticker-posts

Đặc nhiệm Delta Mỹ tấn công vào Iraq - "nỗi lo" mới của IS

Sau nhiều tuần chuẩn bị bí mật, lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Delta của Mỹ đang bắt đầu nhiệm vụ truy lùng và tiêu diệt đầu não của IS tại Iraq.
Lực lượng đặc nhiệm đã dành vài tuần trước đó để hoàn thành công tác chuẩn bị, bao gồm xây dựng những ngôi nhà an toàn, thiết lập mạng lưới cung cấp thông tin và phối hợp hoạt động với các đơn vị Iraq và lực lượng người Kurd Peshmerga.

Lực lượng đặc nhiệm Delta. Ảnh minh họa: genk.vn

"Điều duy nhất tôi sẽ nói là Lực lượng Viễn chinh Nhắm mục tiêu đang ở trong vị trí sẵn sàng chiến đấu. Tôi hy vọng họ sẽ trở thành một phần rất hiệu quả trong chiến dịch tăng tốc tiêu diệt phiến quân IS của chúng tôi", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, Ash Carter, phát biểu trong buổi họp báo diễn ra ngày hôm qua tại Lầu Năm Góc.
“Lực lượng đặc nhiệm sẽ tiến hành các cuộc đột kích, khống chế người vào các căn cứ của nhóm phiến quân IS. Đồng thời, lực lượng này sẽ tiến hành giải cứu các con tin và tù nhân đang bị quân IS bắt giữ. Sự tinh nhuệ của lực lượng đặc nhiệm Delta sẽ khiến IS lo sợ bị tấn công bất cứ lúc nào và bất cứ đâu”, ông Caster cho biết thêm.
Lực lượng Delta có kế hoạch nhân rộng các chiến lược mà các lực lượng hoạt động đặc biệt trước đây đã sử dụng trong nhiều năm qua ở Iraq và Afghanistan. Chiến lược đó bao gồm: Thu thập thông tin tình báo để dàn dựng các cuộc tấn công vào các căn cứ trú ẩn của IS. Sau đó, từ thông tin tình báo thu thập được tại các trang web, chẳng hạn như máy tính xách tay và điện thoại di động, các lực lượng sẽ cố gắng để nhanh chóng tìm hiểu thêm về mạng ISIS và nhanh chóng tấn công các mục tiêu khác có liên quan.

Cũng theo ông Caster, trong thời gian sắp tới, lực lượng này cũng sẽ được điều động tới Syria, nơi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang hoành hành. Tiến hành các hoạt động nhắm mục tiêu bên trong Syria được đánh giá là có khả năng rủi ro hơn bởi vì sẽ không có một lực lượng địa phương nào phối hợp và hỗ trợ hoạt động cùng.
Lực lượng Delta là một đơn vị đặc biệt của quân đội Mỹ, chuyên giải cứu con tin và chống khủng bố, đồng thời thực hiện các cuộc trinh sát và tấn công trực tiếp các mục tiêu giá trị cao. Lực lượng này  đã được quân đội Mỹ điều động đến nhiều vùng chiến sự và điểm nóng trên thế giới.