News

6/recent/ticker-posts

Ăn hoa cà độc dược, 4 người trong gia đình đi cấp cứu

Trong lúc đi làm rẫy, chị T. hái được một giỏ hoa cà đã đưa về xào nấu cho cả nhà cùng ăn. Hậu quả, vợ chồng chị cùng hai con đều ngộ độc phải đi cấp cứu.
Chiều ngày 18/3, ông Lương Hồng Hà, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, (Thanh Hóa) xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm khiến 4 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu.
Nạn nhân của vụ ngộ độc này là anh Vi Văn Th. (45 tuổi), chị Hà Thị T. (43 tuổi, vợ anh Th.) cùng hai đứa con, trong đó một con gái 20 tuổi, và một cháu nhỏ mới 2 tuổi.
Được biết trước đó, sáng ngày 17/3, chị T. đi làm rẫy hái được một giỏ hoa cà độc dược, mang về xào nấu thành món ăn cho cả gia đình. Ăn xong, ai nấy đều buồn nôn khó chịu trong người, sau đó thì có triệu chứng khó thở, nôn mửa

Hoa cà độc dược có độc tính cao.

Khoảng 14h cùng ngày, người thân và hàng xóm của gia đình sau khi phát hiện sự việc đã ngay lập tức đưa 4 người tới trạm xá xã Xuân Hòa. Tuy nhiên, nhận thấy tình hình nghiêm trọng, cán bộ y tế xã Xuân Hòa đã nhanh chóng đề nghị chuyển bệnh nhân xuống bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.
Một bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 4 người nhập viện thì chỉ có 3 người lớn là vợ chồng anh Th., chị T và cô con gái lớn bị ngộ độc nặng nhất với triệu chứng ngất xỉu và mê man. Còn cháu nhỏ 2 tuổi thì do không ăn trực tiếp loại thực phẩm này mà chỉ tiếp nhận qua đường sữa mẹ, vì cháu còn đang bú nên không ảnh hưởng nhiều.
Hiện, tình hình sức khỏe của 3 bệnh nhân đã dần ổn định và được chuyển từ khoa Hồi sức cấp cứu sang khoa Tiêu hóa.
Được biết, anh Th., chị T. đều là người dân tộc Thái, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do thói quen thường xuyên ăn rau rừng nên có thể chị T. chủ quan, không nghĩ đây là loại cây có độc.

Trong cây hoa cà độc dược (ở lá và hạt có hàm lượng cao nhất) có chứa nhiều ancaloit (hàm lượng toàn phần từ 0,2-0,5%), chủ yếu là scopolamin, còn có hyoscyamin, atropin và các saponin, flavonoit, tanin... với số lượng không đáng kể. Tác dụng dược lý chủ yếu là do các ancaloit: làm giãn phế quản, giãn đồng tử, giảm nhu động ruột và bao tử nếu những cơ quan này co thắt, làm khô nước bọt, dịch vị, mồ hôi.
Theo Đông y, hoa cà độc dược có vị cay, tính ôn, có độc, có tác dụng ngừa suyễn, giảm ho, chống đau, chống co giật, phong thấp đau nhức. Lá là vị thuốc ngừa cơn hen, giảm đau bao tử, chống say tàu xe. Ngoài ra còn điều trị phong tê thấp, đau dây thần kinh toạ, đau răng... Người ta thường dùng lá cuộn thành điếu hay thái nhỏ vấn thành điếu thuốc để hút (chữa ho, hen suyễn), dùng lá hơ nóng đắp điều trị đau nhức, tê thấp, hoặc phơi khô tán bột mịn.
Vì cây có độc tính cao nên chỉ dùng theo sự hướng dẫn của thầy thuốc. Khi bị ngộ độc, có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong do hôn mê.