News

6/recent/ticker-posts

Đáp trả lệnh trừng phạt, Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa

Chỉ vài giờ sau khi đón nhận lệnh trừng phạt “khắc nghiệt” nhất trong vòng 2 thập kỷ qua từ Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn ra biển

Vụ phóng tên lửa tầm xa ngày 7/2 của Triều Tiên. Ảnh: BBC

“Nhiều loạt đạn tầm ngắn có khả năng là đạn pháo đã được Triều Tiên bắn vào vùng biển phía Đông nước này lúc 10 giờ (theo giờ địa phương), ngày 3/3, từ thị trấn ven biển Wonsan. Phía Hàn Quốc đang kiểm tra xem loạt đạn là pháo hay tên lửa và số lượng là bao nhiêu”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết.
Sau đó, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên của Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã bắn 8-9 quả đạn, bay được khoảng 100 km (60 dặm) trước khi rơi xuống biển. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chưa thể kiểm chứng thông tin này có xác thực hay không.
Phản ứng trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ trình lên nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân (ngày 6/1) và vụ phóng vệ tinh (ngày 7/2), cũng như sau khi Quốc Hội Hàn Quốc thông qua dự luật về tình trạng nhân quyền ở nước láng giềng miền Bắc.
Tại cuộc họp, 212 nghị sĩ quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu đồng ý thông qua và thi hành dự luật, 24 người khác bỏ phiếu trắng. Ngay lập tức, truyền thông Triều Tiên đã đe dọa Seoul sẽ phải nhận kết cục thảm hại nếu thông qua dự luật trên.
Năm 2014, một ủy ban điều tra của LHQ phát hiện Triều Tiên đang duy trì hệ thống trại tù chính trị khắc nghiệt, giam giữ khoảng 120.000 tù nhân. Ủy ban này đã kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) để xét xử.
Trong quá khứ, Triều Tiên cũng thường phản ứng bằng hành động bắn đạn pháo, rốc-két… ra biển mỗi khi bị cộng đồng quốc tế lên án và áp đặt các lệnh trừng phạt. Gần đây nhất là vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6/1 và vụ phóng tên lửa tầm xa mang “vệ tinh quan sát Trái Đất” lên quỹ đạo phi địa tĩnh tư vào ngày 7/2 và tuyên bố nước này đã chế tạo thành công một quả bom nhiệt hạch. Những hành động trên được cho là thách thức lệnh cấm theo đuổi công nghệ tên lửa đạn đạo do LHQ áp đặt đối với Triều Tiên.