News

6/recent/ticker-posts

Biết xây dựng sai phép, vì sao UBND Phường không xử lý?

Công trình tại phường Khương Đình (Thanh Xuân) xây vượt tầng sai phép, nhưng chính quyền sở tại vẫn không xử lý. Cán bộ phường còn tỏ ra ủng hộ.
Vừa qua PV nhận được phản ánh của người dân phường Khương Đình về việc xây dựng sai phép tại công trình ở Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, HN). Vậy nhưng, không thấy UBND phường Khương Đình xử lý.
Theo Giấy phép xây dựng do ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND Quận Thanh Xuân ký với với tổng diện tích sàn hơn 1.427 m2, công trình được xây dựng 6 tầng có lửng và tum thang kỹ thuật với chiều cao 22,7m. Công trình do hộ ông Nguyễn Thạc Hoàng và bà Phạm Thị Vân Anh làm chủ đầu tư

Công trình xây vượt tầng so với GPXD nhưng UBND phường Khương Đình vẫn chưa được xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, công trình đã xây lên cao 8 tầng, vượt 2 tầng so với giấy phép và đang đi vào hoàn thiện. UBND phường Khương Đình biết rõ sai phạm của công trình này nhưng đến giờ vẫn chưa xử lý.
Tại buổi làm việc với PV, cán bộ phòng Địa chính, UBND phường Khương Đình xác nhận sai phạm nói trên. Theo đó, Quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng là 6 tầng và một tum nhưng hiện công trình này đã xây dựng 8 tầng và đang hoàn thiện để đi vào hoạt động với mục đích nhà ở riêng lẻ.

Giải thích về việc phát hiện sai phạm nhưng vẫn chưa xử lý, cán bộ phòng địa chính còn nói rằng: “Phường nào cũng có đặc thù. Người dân bản địa có du di. Anh em mình xây thì 50m có thể thành 55m, cũng là cái khó. Có cái gì đấy thì thôi bọn tôi cũng ủng hộ”.
Còn ông Chu Xuân Sơn, Phó chủ tịch phường Khương Đình cũng cho biết, phường đã có sự ghi nhận sai phạm công trình ở Khương Hạ. Đây là công trình được Phòng Quản lý đô thị của Quận cấp giấy phép, phường quản lý căn cứ vào giấy phép đó.
Tuy nhiên vị lãnh đạo UBND Phường lấy lý do việc quản lý gặp khó khăn vì người dân ở đây chủ yếu là người bản địa.
"Phường quản lý chặt chẽ nhưng người dân lại có tư tưởng làm nhà thêm tí ban công, thêm tí cửa sổ…", ông Sơn nói.
Ông Sơn cho biết, hiện UBND phường đang làm báo cáo gửi lên phòng Quản lý đô thị để thẩm định kết quả và cho ra phương án xử lý cuối cùng. Nhưng vị lãnh đạo cấp phường không nói phương án xử lý thế nào.
Theo giấy phép, công trình này được cấp gồm 6 tầng, 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên, phần tum và lửng đã được đẩy hết ra để xây thành 8 tầng.
Luật sư Nguyễn Ngọc Duy (Giám đốc công ty luật Vạn Tín Thành) cho biết, việc công trình xây dựng 8 tầng trong ngõ nhỏ dưới 6m là vi phạm tiêu chuẩn xây dựng. Cụ thể, theo tiêu chuẩn xây dựng Quốc gia, trong mọi trường hợp nhà ở liên kế không được cao hơn 6 tầng. Trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở liên kế không được xây cao quá 4 tầng.

Luật sư Duy cũng cho biết, trách nhiệm là của thanh tra xây dựng phường, sau đó là UBND phường cũng như quận. UBND phường có trách nhiệm yêu cầu phá bỏ, tháo dỡ những phần vi phạm.