News

6/recent/ticker-posts

Bình giữ nhiệt Trung Quốc: Những cách nhận biết đơn giản nhất

Bình giữ nhiệt Trung Quốc có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều. Bên trong bình không có túi chống ẩm như bình giữ nhiệt Hàn Quốc, mùi hắc khó chịu...
Mới đây, thông tin bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc có chất gây ung thư đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường Việt Nam, GS.TS Nguyễn Hải Nam Trường Đại học Dược cho biết không riêng gì bình giữ nhiệt, mà đối với tất cả đồ dùng bằng Inox và đồ nhựa, không nên đựng các loại nước có nhiều axit lâu ngày có thể khiến người sử dụng mắc bệnh ung thư.
Trước đó, Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua.
Theo đó, Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.
Trao đổi với PGS.Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội về vấn đề bình giữ nhiệt Inox có chất gây ung thư, PGS. Thịnh cho biết, trước thông tin này, người dân không nên quá hoang mang.
Theo PGS. Thịnh, Inox hiện đang được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống từ cầu thang, tay nắm cửa, có những loại sử dụng làm vật dụng liên quan tới ăn uống như bát, đũa, thìa… Inox có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt.
PGS. Thịnh cho hay, Inox là hợp chất gồm nhiều thành phần. Chất lượng của từng loại sản phẩm tùy thuộc vào từng nhà sản xuất lựa chọn loại Inox nào để sản xuất sản phẩm. Tuy nhiên nếu sản phẩm Inox nào mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại như crôm, mangan và niken sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người sử dụng.
“Loại Inox để sản xuất các vật dụng liên quan tới ăn uống như bình giữ nhiệt, đũa, thìa, bát, …phải đảm bảo được làm bằng các loại I nox chất lượng, không gây rỉ sét, không gây phản ứng hóa học với các chất mà nó đựng” – GS Thịnh nói. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn lựa, mua những sản phẩm đã qua kiểm duyệt chất lượng hơp pháp để đảm bảo an toàn.

Quan sát kĩ và so sánh trọng lượng giữa các bình khác nhau. Thông thường bình giữ nhiệt Trung Quốc sẽ nhẹ hơn rất nhiều so với các bình giữ nhiệt Hàn Quốc, Thái Lan… (Ảnh minh họa).

Dưới đây là những dầu hiệu nhận biết loại bình giữu nhiệt Trung Quốc kém chất lượng
Giá và xuất xứ của sản phẩm
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, các loại bình giữ nhiệt xuất xứ Trung Quốc đang được bán rất nhiều và khó phân biệt với các loại hàng "chuẩn" khác. Tuy nhiên, chị em có thể chọn mua dựa vào giá cả và xuất xứ trên sản phẩm. Theo khảo sát cho thấy, giá loại bình giữ nhiệt Trung Quốc chỉ có giá dưới 70.000 đồng/bình, rẻ hơn một nửa so với bình từ Hàn Quốc 160.000 đồng/bình, thậm chí là 1/3 so với Thái Lan là 280.000 đồng/ bình.
Thông thường, những sản phẩm đã được kiểm nghiệm, có uy tính về chất lượng như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật… đều có tem chống hàng giả, mã Barcode dán vào phần hộp đựng bên ngoài của bình thì loại của Trung Quốc lại không hề có.
Tuy nhiên, để đánh lừa người tiêu dùng, một số cơ sở lại tự dán tem và mã giả không kém hàng thật. Nếu chưa phải là người thường mua bình giữ nhiệt, chị em có thể đến mua tại các siêu thị, cửa hàng uy tín. Đặc biệt, nên cảnh trọng với hàng rong, hàng chợ…
Cấu tạo bình giữ nhiệt
Trên thị trường hiện nay gồm có 3 loại bình giữ nhiệt thông dụng: bình giữ nước lưỡng tính, bình thủy và bình thủy điện.
Đối với loại bình giữ nhiệt lưỡng tính đa số có dung tích giao động trong khoảng từ 0,2 – 1,8 lít và có những hãng sản xuất nổi tiếng như Tiger Nhật Bản, Zorirushi Thái Lan. Với tác dụng giữ độ nóng hoặc lạnh của thức uống rất tốt từ 24- 36 giờ đồng hồ, bên trong bình giữ nhiệt lưỡng tính được tráng một lớp men chống dính để tránh bám cặn, nhất là lại giúp khử mùi Clo rất tốt.

Đối với loại bình thủy được thiết kế tiện dụng và thông minh, khi sử dụng chị em không cần mở nắp mà chỉ cần nhấn nút là nước sẽ tự động chảy ra. Loại này có thể dùng để làm bình đựng nước sôi, nước nóng hoặc làm bình dùng để giữ nước trong suốt nửa ngày.
Đối với bình thủy điện, loại bình này được cấu tạo như bình thủy thông thường nhưng dưới nắp gắn thêm một phễu hình trụ dùng để bỏ trà khô hoặc tươi vào. Phễu được làm bằng cước và nhựa chịu nhiệt. Dung tích của bình khoảng một lít. Đặc biệt, ở bình thủy Nhật, hai lớp thủy tinh bên trong có ba chốt liên kết chịu lực ở đáy bình. Còn các loại bình thủy do các nước khác sản xuất thì ba chốt liên kết chịu lực này thường nằm bên hông bình.
Bình giữ nhiệt Trung Quốc: Những cách nhận biết đơn giản nhất - Ảnh 2

Bình giữ nhiệt Trung Quốc thường không in mã vạch ở dưới đáy hộp.

So với 3 loại trên, bình giữ nhiệt Trung Quốc có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều. Bên trong bình không có túi chống ẩm như bình giữ nhiệt Hàn Quốc, mùi hắc khó chịu.
Bên cạnh đó, loại bình của Trung Quốc có dáng thanh gọn và mẫu mã bắt mắt hơn so với các loại bình khác.
Với số tiền từ 50.000-150.000 đồng, chị em có thể chọn mua bình giữ nhiệt loại nhựa kết cấu 2 lớp với phần không khí rỗng ở giữa để cách nhiệt. Tuy nhiên, loại bình này để dựng nước ấm, không đổ nước sôi vào.
Thay vào đó, bình giữ nhiệt làm bằng kim loại bền và chắc chắn hơn, vỏ màu kim loại sáng bóng (inox, thép không rỉ) hoặc sơn tĩnh điện. Ở mỗi loại lại có các mức giữ nhiệt khác nhau dựa vào cấu tạo của lõi bình.
Loại bình có lõi bên trong cùng chất liệu với vỏ thường đựng được nước nóng 100 độ, nhưng chỉ giữ nhiệt được 8-24 giờ (nóng – lạnh); loại bên trong phủ một lớp silicon có chức năng giữ nhiệt tốt hơn, có thể giữ đá đến 48 giờ, nhưng chỉ sử dụng cho nước nóng dưới 70 độ C.
Một số nhãn hiệu chuyên sản xuất về bình giữ nhiệt mà chị em có thể tìm mua như: Hachi Hachi (Nhật), Sharp, Panasonic (hàng Nhật Bản lắp ráp ở Thái Lan), Gali (Đài Loan), Ichiban (Singapore), Tiger (Nhật)…
Lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệt
Trao đổi với GS.TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội) về vấn đề, Gs. Nam cho biết, người dân không nên dùng các loại chai lọ bằng Inox cũng như bình giữ nhiệt bằng Inox để đựng các loại nước chứa nhiều axit như nước hoa quả, nước chè. Bởi các loại nước này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, dẫn tới các phản ứng hóa học tạo nên các chất gây ung thư.
GS. Hải Nam khuyến cáo người tiêu dùng nên xem xét kỹ hướng dẫn sử dụng của các loại bình giữ nhiệt trước khi mua. Nếu các loại sản phẩm này rõ ràng về xuất sứ, được nhập khẩu và buôn bán hợp pháp thì chất lượng sẽ đảm bảo.
GS Nam lưu ý, các bà nội trợ tuyệt đối không nên dùng các lọ Inox hay lọ nhựa lớn để ngâm các loại nước hoa quả năm này qua năm khác như nước mơ, nước dâu, nước táo mèo…. Bởi, các loại quả có nhiều axit sẽ phản ứng với các hợp chất của Inox và chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc. Chất độc này khiến người sử dụng có thể bị ung thư.
“Các chị em dân văn phòng cũng thường đựng nước canh chua hoặc nước rau muống dầm sấu trong các bình giữ nhiệt Inox hoặc cặp lồng Inox mang tới công sở cũng không nên” – GS Nam nói.