News

6/recent/ticker-posts

Chuyện cấp gạo cứu đói nhầm cho nhà khá giả ở Nghệ An

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình khá giả, có điều kiện kinh tế thì được cấp gạo; gia đình khó khăn, bệnh tật lại không được cấp gạo cứu đói. Đó là thực trạng oái oăm diễn ra tại thôn Tiến Thành, xã Chi Khê, huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An).
Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc phân bổ gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, huyện Con Cuông đã tiếp nhận 426.570 kg gạo và phân bổ cho các xã trên địa bàn huyện.  
Trong dịp này, xã Chi Khê được huyện Con Cuông phân bổ 16.545 kg gạo cứu đói của nhà nước để phân phát cho các hộ nghèo thiếu lương thực, già yếu neo đơn; hộ chính sách, hộ có người bị bệnh hiểm nghèo... Khẩu phần mỗi hộ được hỗ trợ mức là 15 kg/khẩu.
Tuy nhiên, tại thôn Tiến Thành, xã Chi Khê, thay vì những hộ nghèo, đói được nhận trợ cấp thì nhiều hộ dân khá giả lại được nhận gạo. Điều này đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân nơi đây

Người dân bức xúc chia sẻ về việc cấp gạo thiếu đói thiếu công bằng, sai đối tượng.

Ghi nhân thực tế, gia đình ông bà Sáu Hường có 2 người con đều bị bệnh, kinh tê khó khăn nhưng cũng không được hỗ trợ gạo… Trong khi đó, các hộ gia đình của ông Lữ Hồng Phong, là công dân ở địa phương khác mới đến hay hộ ông Nguyễn Đình Hòa có nhà bám mặt đường thuận lợi kinh doanh nông sản từ lâu, kinh tế thuộc vào tốp khá, cơ ngơi khang trang, lại có xưởng làm mộc vẫn được cấp 30kg gạo/2 khẩu.

Chuyện cấp gạo cứu đói nhầm cho nhà khá giả ở Nghệ An - Ảnh 2

Một gia đình khá giả, khang trang, có máy xay xát vẫn được cấp gạo cứu đói.

Nngười dân phản ảnh, trước khi cấp phát gạo trong dịp tết Nguyên đán, thôn Tiến Thành đã họp dân nhưng bình xét không công bằng. Người dân có ý kiến nhưng vẫn không được chấp nhận. Thậm chí, họ phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đều không có kết quả mà thay vào đó là nhận được sự hiềm khích, khó chịu từ ban cán sự thôn.

Trước thực trạng này, ông Lô Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Chi Khê cho rằng: “Trước khi nhận gạo hỗ trợ cứu đói, xã đã giao cho các thôn, xóm tổ chức rà soát và lập danh sách, tổng hợp về xã đảm bảo chính xác, đúng đối tượng. Tuy nhiên, dưới thôn họ lại làm không dân chủ, công bằng nên vẫn còn xảy ra tình trạng trên”.
Chuyện cấp gạo cứu đói nhầm cho nhà khá giả ở Nghệ An - Ảnh 3

Mặc dù không thực tế kiểm tra, gạo cấp sai nhưng UBND xã Chi Khê vẫn cam kết đúng đối tượng.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Lương Văn Trung, Phó trưởng phòng LĐTB&XH huyện Con Cuông cho biết: “Trước khi giao nhận gạo cứu đói của Nhà nước, UBND huyện, phòng LĐTB&XH tham mưu trực tiếp đã có những văn bản chỉ đạo và hướng dẫn yêu cầu các xã thực hiện nghiêm túc, đồng thời chủ tịch các xã phải cam kết đúng đối tượng thực sự thiếu đói. Xã Chi Khê là địa phương có điều kiên kinh tế, trình độ dân trí tương đối cao nên chúng tôi rất tin tưởng. Do vậy, chúng tôi đã chủ quan trong việc giám sát tại địa phương này, đã không giám sát chặt chẽ nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên”.
Chuyện cấp gạo cứu đói nhầm cho nhà khá giả ở Nghệ An - Ảnh 4
Ông Lương Văn Trung chia sẻ sự việc với PV.

“Việc cấp gạo cho hộ nghèo, Ban cán sự thôn đã không bám văn bản hướng dẫn. Trong khi đó, xã đã không trực tiếp kiểm tra mà vẫn ký cam kết đảm bảo danh sách đúng đối tượng.  Vừa qua, chúng tôi đã về thôn Tiến Thành, xã Chi Khê kiểm tra thực tế và đã lập biên bản về việc cấp sai 2 hộ/4 khẩu với tổng số 60 kg gạo. Vê việc cấp gạo sai, xã, trưởng thôn phải chịu trách nhiệm và xin lỗi dân. Cùng với đó, xã phải có trách nhiệm thu hồi lại gạo chia cho đúng đối tượng hoặc mua gạo để cấp bù", ông Lương Văn Trung cho biết thêm.