News

6/recent/ticker-posts

Cuộc đấu súng giữa đại ngàn bắt tướng cướp tự xưng là “chúa tể rừng xanh”

Một thời, nói đến Hoàng “phát xít” là người dân miền Trung và Tây Nguyên thấy khiếp đảm. Hoàng được biết đến là tướng cướp ngang tàng, máu lạnh và có tài bắn súng hai tay như một.
Năm 1999, Hoàng “phát xít” dùng súng bắn chết hai mạng người rồi cao chạy xa bay. Quá trình trốn truy nã, Hoàng còn tiếp tục gây ra nhiều vụ cướp táo tợn khác. Thậm chí hắn còn dẫn vợ vào rừng, tự xưng “chúa tể rừng xanh” và ép người dân trong vùng phải lao động không công cho vợ chồng hắn. Hắn tuyên bố, ai dám cãi lệnh, hắn cho ăn “kẹo đồng”.
“Chúa tể rừng xanh” là ai?
Theo hồ sơ lưu lại, Huỳnh Văn Hoàng (SN 1957, quê Quảng Nam). Từ khi còn rất trẻ, Hoàng đã luôn thể hiện bản tính ngang tàng, lạnh lùng của mình. Đi đâu, hắn cũng giắt theo khẩu súng quân dụng bên người và hễ cảm thấy “nóng mặt” là Hoàng lại rút súng ra để thị uy. Hoàng ít nói nhưng hễ hắn đã nói ra điều gì thì dù khó đến mấy, kể cả việc “lấy mạng người”, hắn cũng dám làm. Vào những năm 80, 90 của thế kỷ trước, ở mảnh đất miền Trung và Tây Nguyên đầy nắng gió, Hoàng nổi lên là một đại ca giang hồ có máu mặt. Tuy còn trẻ tuổi nhưng hắn đã khiến nhiều tay anh chị ở Tây Nguyên phải e dè vài phần.
Điều Hoàng khiến mọi người phải sợ hơn là nể hắn, vì tài bắn súng thiện nghệ, hai tay như một. Giới giang hồ vẫn truyền tai nhau giai thoại, nếu chỉ cần nghe tiếng động phía sau lưng, Hoàng lập tức quay người, bắn xuyên mục tiêu. Ngay cả các trinh sát hình sự, khi lên kế hoạch vây bắt Hoàng cũng phải họp đi, họp lại nhiều lần để tính toán phương án hợp lý, đảm bảo an toàn cho lực lượng và người dân xung quanh.
Vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, khi các băng cướp ở Tây Nguyên manh nha nổi lên, Hoàng cũng tranh thủ thu nạp một đám đệ tử “đầu trâu mặt ngựa” phục tùng dưới trướng của mình. Băng đảng của Hoàng “lấy số” bằng cách “nói không nghe là bắn”. Cũng bởi vậy mà Huỳnh Văn Hoàng có biệt danh là Hoàng “phát xít”. Người dân địa phương khi đó hễ nghe tên Hoàng “phát xít” là lạnh tóc gáy, dự có điềm không lành sắp xảy ra...
Tháng 5/1999, Hoàng “phát xít” dùng súng quân dụng bắn chết hai người dân ở huyện Krông K’Nô (lúc đó vẫn thuộc tỉnh Đắk Lắk, nay thuộc tỉnh Đắk Nông). Khi Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc điều tra, Hoàng “phát xít” nhanh chóng “biến” khỏi địa phương và bị truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội Giết người, Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Kể về hành trình truy bắt Hoàng “phát xít”, Đại tá Văn Ngọc Thi, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, phải mất nhiều năm lần theo dấu vết của tên tội phạm, các anh mới có những manh mối liên quan đến hắn. Nhiều lần vượt núi băng rừng, trinh sát đã vẽ được sơ đồ nơi Hoàng “phát xít” lẩn trốn và khi giáp lá cà với tên “sói già”, tổ công tác đã phải trải qua một cuộc đối đầu sinh tử.

Ảnh minh họa

Trốn truy nã vẫn làm “hùm dữ”
Cuối năm 2002, trinh sát nhận được nguồn tin, vợ Hoàng vừa ra bến xe Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mua vé về Đà Nẵng. Bí mật xác minh và bám theo vợ hắn, các trinh sát xác định, vợ Hoàng đã lén theo hắn vào rừng lập “đại bản doanh”. Nơi Hoàng “phát xít” lựa chọn để lẩn trốn là một khu rừng núi Ea Rbing (Tây Nguyên), ngăn cách với bên ngoài bởi con sông Krông Nô. Quanh khu vực này, có các hộ dân đến sinh sống theo kiểu khu kinh tế mới. Chính vì thế, kể từ khi về đây lập “đại bản doanh”, Hoàng “phát xít” tự cho mình cái quyền bóc lột sức lao động của người dân xung quanh. Vào những ngày vụ mùa, Hoàng “phát xít” bắt người dân phải đến canh tác, lao động trên mảnh đất của vợ chồng hắn mà không trả công cho họ. Hắn tuyên bố, ai dám trái lệnh, hắn sẽ cho đàn em “xử đẹp”. Dù đang trốn truy nã nhưng hắn vẫn luôn vỗ ngực tự xưng “chúa tể rừng xanh” trước mặt đàn em.
Cho rằng nơi mình lựa chọn trốn nã có địa thế hiểm trở, được bao bọc bởi khu rừng già nguyên sinh, lại biệt lập với bên ngoài bởi con sông Krông Nô nên càng về sau Hoàng càng tỏ ra không coi dân xung quanh ra gì, thích ra lệnh cho ai thì ra. Thời gian ở đây, Hoàng “phát xít” đã kịp quy tụ một đám đệ tử có lai lịch bất hảo, lập thành băng cướp, chuyên trấn lột hàng hóa, tiền bạc của những người dân vùng sơn cước.
Cuộc đấu súng giữa đại ngàn

Ở thời điểm đó, Đại tá Văn Ngọc Thi còn đang mang quân hàm Thượng tá. Dù giữ cương vị Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk nhưng anh vẫn trực tiếp lăn lộn, cùng với cán bộ chiến sỹ trong đơn vị truy lùng dấu vết của những tên tội phạm nguy hiểm trên vùng đất đỏ bazan.
Đại tá Văn Ngọc Thi kể rằng, tuy băng đảng của Hoàng “phát xít” thường bắt ép người dân địa phương canh tác trên khoảnh đất của vợ chồng hắn nhưng thường thì chủ yếu là vợ hắn tiếp xúc với người làm, còn Hoàng vẫn luôn cảnh giác cao độ. Hắn chỉ đứng từ xa chỉ đạo. Một nguồn tin cho hay, Hoàng “phát xít” luôn kè kè “hàng nóng” trong người, sẵn sàng nhả đạn vào bất cứ ai mà hắn nghi là công an. Khẩu súng hắn thường mang theo người là AR15 hoặc AK. Đám đàn em của Hoàng được giao nhiệm vụ trông giữ tài sản canh tác của vợ chồng hắn trên các quả đồi, đồng thời cũng có trách nhiệm bảo vệ tính mạng cho “ông trùm”.
“Để vào được “đại bản doanh” của Hoàng “phát xít”, từ con đường chính phải qua một con sông. Ngoài ra, vợ chồng Hoàng còn nuôi một đàn chó béc-giê được huấn luyện bài bản và rất hung dữ. Do đó, muốn tiếp cận và bắt giữ đối tượng này không hề đơn giản. Để “vào hang bắt cọp”, các trinh sát đã mất nhiều ngày trời hóa trang thành các vai người lái máy cày, cuốc đất thuê, đánh cá... mới tiếp cận được vợ của đối tượng và vẽ lại sơ đồ vị trí chính xác về căn lều vợ chồng Hoàng ở”, vị Trưởng phòng PC52 hồi tưởng.
Sau khi họp ban chuyên án, Đại tá Văn Ngọc Thi quyết định cho anh em đi đường vòng, vượt núi từ phía tỉnh Lâm Đồng tiến sang khu “đại bản doanh” của vợ chồng Hoàng để tránh đánh động bọn chúng. Mệnh lệnh đưa ra, tất cả các trinh sát phải tập trung cao độ, trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, theo dõi mọi di biến động của vợ chồng Hoàng, nếu tên “cáo già” xuất hiện sẽ lập tức khóa các “gọng kìm”, bắt hắn về quy án.
Đến gần 7h sáng, Hoàng ra đồng thăm lúa và lọt vào trận địa phục kích của tổ công tác. Đại tá Thi hô to: “Hoàng, bỏ súng xuống, đầu hàng đi!”. Nghe vậy, Hoàng bất ngờ xoay người, điên cuồng nhả đạn về phía có tiếng hô. Rất nhanh, anh Thi đã kịp nép mình dưới mương nước để tránh đạn và tiếp tục kêu gọi hắn đầu hàng, đồng thời bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Tuy nhiên, Hoàng “phát xít” vẫn như con thú hoang, tiếp tục xả cả băng đạn hòng thoát thân. Quá trình đấu súng, Hoàng bị thương nhưng vẫn gầm lên, ôm súng định bỏ chạy. Rất nhanh, anh Thi đã cùng với đồng đội xông tới quật ngã hắn, tước súng khỏi tay Hoàng. Do mất máu nhiều, đường sá xa xôi, đồi núi hiểm trở nên Hoàng đã tử vong trong quá trình được đưa đi cấp cứu.
Gian nan hành trình bắt nã 
Đại tá Văn Ngọc Thi chia sẻ: “Thời đó không có điện thoại di động như bây giờ, khi phát hiện Hoàng “phát xít” trở về căn chòi của vợ chồng hắn, trinh sát đã phải bơi qua sông Krông Nô nước chảy xiết để tìm cách báo tin về. Lần đó, đồng chí Thắng đã chạy bộ mấy chục cây số tới Công an huyện Krông Nô để gọi điện về báo cáo thủ trưởng. Anh em dưới này lập tức lên đường, nửa đêm, tất cả phải phơi sương cho giảm bớt hơi người, để đàn chó của Hoàng “phát xít” không phát hiện được. Và 6h sáng hôm sau, tổ trinh sát tăng cường đã đến địa điểm phục kích”.