News

6/recent/ticker-posts

Hacker tấn công email của Hillary Clinton bị dẫn độ về Mỹ

Guccifer, hacker khét tiếng người Rumani đã truy cập email của những người nổi tiếng và quan chức hàng đầu của Mỹ, trong đó có Hillary Clinton sẽ bị dẫn độ sang Mỹ

Guccifer, hacker khét tiếng Rumani đã phát tán nhiều nội dung email của những người nổi tiếng và các chính trị gia sẽ bị dẫn độ sang Mỹ.

Marcel Lehel, hacker 42 tuổi sử dụng bí danh “Guccifer”, trở nên nổi tiếng sau khi công bố nội dung email kèm hình ảnh của cựu Tổng thống George W. Bush, trong đó có một bức chân dung trong…bồn tắm. Guccifer cũng đã hack và công bố các email của những người nổi tiếng như Leonardo DiCaprio, Steve Martin và Mariel Hemingway.
Theo Reuters, Lehel sẽ đến Mỹ theo lệnh dẫn độ 18 tháng, sau một yêu cầu của các nhà chức trách Mỹ. Tuy nhiên, chi tiết về vụ dẫn độ đã không được công bố.
Guccifer cũng từng tung ra nội dung những email “yêu đương” qua lại giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Corina Cretu – một nghị sĩ Rumani thuộc Nghị viện châu Âu. Sau đó, Powell đã phải lên tiếng phủ nhận mối quan hệ.
Có lẽ đáng chú ý nhất, Guccifer cũng là người đầu tiên phát hiện ra “vấn đề” trong tài khoản email cá nhân của Hillary Clinton khi bà còn là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Hiện tại, FBI đang điều tra để xác định xem nội dung trao đổi trong email cá nhân của bà Hillary có nguy cơ tiềm tàng nào đối với an ninh quốc gia hay không.

Vào tháng 3 năm 2013, hacker này công bố với RT và một số hãng tin khác 4 bản ghi đã được gửi đến cho Clinton từ cố vấn chính trị cũ của bà là Sidney Blumenthal. Các bản ghi chứa thông tin liên quan đến sự kiện ngày 11/09/2012 – cuộc tấn công vào các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Benghazi, Libya, cũng như cuộc khủng hoảng con tin tháng 1/2013 tại In Amenas, Algeria.
Lehel bị truy tố vào năm 2014 về tội lừa đảo, truy cập trái phép vào máy tính được bảo vệ, quấy rối qua mạng, trộm cắp danh tính và cản trở công lý.
Năm 2014, tòa án Rumani kết án 4 năm tù giam vì tội xâm nhập vào các tài khoản công cộng của quốc gia “với mục đích lấy… dữ liệu bí mật”. Guccifer cũng đi tù 3 năm cho các tội liên quan đến tấn công an ninh mạng khác. Sau khi dẫn độ sang Mỹ, Lehel sẽ trở lại Romania để thụ án ở đó.
“Tôi không phản đối. Tôi đến Hoa Kỳ để chiến đấu. Tôi biết những gì tôi đã làm và điều này không quan trọng với tôi“, Guccifer nói với The Smoking Gun, nơi mà hacker đã đăng tải nhiều tài liệu đã tìm thấy.