News

6/recent/ticker-posts

Hồ Dầu Tiếng xả nước đẩy mặn, “cứu” nhà máy nước

Hồ Dầu Tiếng sẽ xả nước trong 3 ngày để ứng cứu người dân Sài Gòn có nguồn nước sinh hoạt ổn định, đồng thời ngăn mặn xâm nhập sâu.
Theo tin tức trên báo VnExpress, bắt đầu từ ngày 8/3, hồ Dầu Tiếng – Phước Hòa sẽ xả nước xuống sông Sài Gòn, kéo dài trong 3 ngày với lưu lượng 30 m/giây nhằm giúp các nhà máy nước tại TP Hồ Chí Minh có nguồn nước để cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn và ngăn mặn xâm nhập sâu vào đất liền.

Hồ Dầu Tiếng xả nước đẩy mặn sông Sài Gòn. (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Báo này cũng cho biết thêm, theo các số liệu quan trắc cho thấy, nước lấy từ sông Sài Gòn - Đồng Nai nhiều thời điểm không còn đáp ứng được theo quy chuẩn một số chỉ tiêu (độ mặn vượt quá 25 mg một lít), không xử lý được khiến hoạt động cấp nước đôi lúc phải ngưng trệ.
Theo tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), nhiều nhà máy nước như Tân Hiệp, Bình An, Thủ Đức… đã nhiều lần ngưng lấy nước thô hoặc khó khăn trong xử lý nước. Dự báo tình trạng xâm nhập mặn còn tiếp tục gây ra những tác động xấu trực tiếp đến hệ thống cấp nước của TP HCM ít nhất đến tháng 4.
Liên quan đến sự việc trên, Thời báo kinh tế Sài Gòn cũng đưa tin, theo một chuyên gia trong ngành xử lý nước, giải pháp xả nước từ hồ chứa thượng nguồn đẩy mặn cho sông Sài Gòn để ổn định việc lấy nước thô của các nhà máy nước sạch hạ nguồn chưa hẳn là giai pháp căn cơ và gây nhiều lãng phí.
Ông Trương Khắc Hoành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn cho biết, để đây mặn cho sông Sài Gòn nhằm giúp nhà máy nước Tân Hiệp lấy nước thô an toàn công suất 300.000 m3/ngày thì hồ Dầu Tiếng – Phước Hòa phải xả hàng triệu mét khối nước mỗi ngày. Theo ông Hoành, đây là sự lãng phí nguồn nước tự nhiên ở thượng nguồn.
Ông Hoành cũng cho biết thêm, một trong những giải pháp bền vững, khả thi đối với TP Hồ Chí Minh trong tương lai là xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước thô từ hồ Dầu Tiếng – Phước Hòa về cấp trực tiếp cho các nhà máy nước Tân Hiệp (Hóc Môn), Kênh Đông (Củ Chi) để thay thế nguồn nước thô lấy từ sông Sài Gòn.

Bên cạnh đó, Sawaco cũng đưa ra một số giải pháp dài hạn khác giúp TP Hồ Chí Minh chống lại biến đổi khí hậu, ổn định nguồn nước sạch cho người dân thành phố như: cải tiến công nghệ xử lý nước, nâng dung tích các công trình chứa nước sạch, tăng thời gian dự trữ nước, xây dựng thêm các bể chứa tại các nhà máy nước và bể chứa ngầm trên mạng lưới cấp nước.
Theo ông Bạch Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Sawaco, để triển khai các giải pháp được khả thi, đạt hiệu quả, sắp tới Sawaco sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia trong và nước ngoài góp ý cho các phương án xây hồ dự trữ nước thô cho TPHCM.