News

6/recent/ticker-posts

Hôm nay, tăng viện phí đồng giá tại các bệnh viện trên toàn quốc

Từ hôm nay 1/3, mức viện phí, dịch vụ y tế sẽ tăng khoảng 30% so với hiện nay, và đồng giá ở tất cả các bệnh viện trên toàn quốc.
Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 29/2, tại cuộc họp giao ban công tác khám chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức, nhiều bệnh viện (BV) cho biết đã sẵn sàng cho việc tăng viện phí từ ngày 1/3. Theo đó, dịch vụ y tế sẽ tăng khoảng 30% so với hiện nay, và đồng giá trên toàn quốc.
Cụ thể, nhóm chín bệnh viện tuyến trung ương đã thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn như Bạch Mai, Việt Đức, Răng hàm mặt trung ương TP.HCM, Răng hàm mặt trung ương Hà Nội... viện phí sẽ cao hơn do đưa cả lương và phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật cho cán bộ y tế vào viện phí.
Nhóm bệnh viện còn lại tạm thời chỉ đưa phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật vào viện phí.
Tiếp đó, từ ngày 1/7, mức viện phí này sẽ áp dụng thống nhất trên toàn quốc và trước mắt là áp dụng với nhóm bệnh nhân bảo hiểm y tế.
Tính đến hết năm 2015, có khoảng 77% người VN có thẻ bảo hiểm y tế

Từ hôm nay 1/3, mức viện phí, dịch vụ y tế sẽ tăng khoảng 30%. (Ảnh minh họa: Dân Việt)

Đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) lý giải: "Như vậy, nếu đợt tăng giá viện phí năm 2012 phải chờ đợi Hội đồng Nhân dân các tỉnh họp bàn, quy định mỗi nơi một giá thì đợt tăng giá từ 1/3/2016, các BV đồng loạt cùng tăng giá và áp dụng 1 giá viện phí giống nhau cho từng dịch vụ. “Cùng giá viện phí, lại được tự do thông tuyến khám BHYT ban đầu trong tỉnh nên người bệnh sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn nơi khám chữa bệnh. Đồng thời các BV không làm tốt sẽ không thu hút được bệnh nhân, sẽ tự “chết”, tin tức trên báo Dân Việt.
Trước đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cũng đã có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh chuẩn bị cho thanh toán viện phí theo giá mới. Đồng thời yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cung cấp thông tin về việc sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh hoặc bổ sung giường bệnh, các trang thiết bị, máy móc và các điều kiện cơ sở vật chất khác.
Theo ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: “Để đảm bảo cho người bệnh, nếu cơ sở y tế nào chỉ thu phí cao mà chất lượng khám chữa bệnh lại kém thì chúng tôi có thể tiến tới cắt thanh toán BHYT tại cơ sở đó”.