News

6/recent/ticker-posts

Mỹ đưa B-52 tới Australia để răn đe Trung Quốc

Mỹ đang đàm phán để đưa các máy bay ném bom B-52 và máy bay tiếp nhiên liệu tới Australia, động thái được cho là nhằm răn đe Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Minh họa

Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tướng Lori Robinson hiện đang có các cuộc đàm phán với đồng minh Australia ở cấp cao nhất, để cho phép các máy bay ném bom B-1 và máy bay tiếp nhiên liệu của Mỹ được bố trí tạm thời ở 2 đồn trú Darwin và Tyndall, phía Bắc Australia.
“Trước sự mở rộng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì chính quyền Obama nhận thấy sự cần thiết phải có mặt trong khu vực và gia tăng sức mạnh quân sự của Mỹ ở đây, bao gồm cả trên biển và trên không”, tướng Lori Robinson cho biết thêm.
Tướng Robinson khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động quân sự trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi đồng minh thân cận của mình, Australia, có những hoạt động tự do hàng hải tương tự.
“Chúng tôi khuyến khích bất cứ quốc gia nào trong khu vực và trên thế giới thực thi quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông theo các luật lệ và thông lệ quốc tế”, tướng Robinson nói.
Nếu cuộc đàm phán diễn ra thành công, đồng nghĩa với việc các máy bay ném bom của Mỹ sẽ được đồn trú ngay sát Biển Đông. Theo đó, các máy bay quân sự sẽ được đặt bố trí trên lãnh thổ Australia theo chế độ luân chuyển thường xuyên.

Tranh chấp trên Biển Đông đang ngày càng gay gắt hơn. Mâu thuẫn giữa các bên không ngừng gia tăng, nhất là mối quan hệ đang leo thang giữa 2 cường quốc: Mỹ và Trung Quốc.
Gần đây, Trung Quốc đã ngang nhiên điều máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, triển khai tên lửa phòng không hiện đại, binh sĩ và lắp các radar cao tần để giám sát tàu và máy bay ra vào khu vực ở các bãi đá thuộc Trường Sa của Việt Nam. 
Ngay lập tức, Mỹ đã điều nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS John Stennis tới tuần tra Biển Đông nhằm răn đe. Trước đó, vào ngày 30/1/2016, khu trục hạm USS Curtis Wilbur tuần tra áp sát đảo Tri Tôn bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa.
Hải quân Mỹ đã tiến hành hai đợt tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông kể từ tháng 10/2015. Đáng chú ý là tàu khu trục USS Lassen hồi tháng 10/2015 đã tuần tra vào sâu trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Trong một tuyên bố gần đây nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã cảnh báo, Trung Quốc sẽ phải lãnh những hậu quả cụ thể nếu tiếp tục tiến hành các hoạt động gây căng thẳng ở khu vực.