News

6/recent/ticker-posts

Nghi phạm chính trong vụ thảm sát ở Paris đã bỏ ý định đánh bom vào phút chót

Ngày 18/3, Thủ tướng Bỉ đã công bố bắt được  Salah Abdeslam, một trong số các nghi can thực hiện vụ thảm sát ở Paris. Nhà điều tra cho biết, hắn ta muốn đánh bom tự sát ngay tại sân vận động Stade de France, nhưng sau đó rút lui.
Theo báo Tri thức trực tuyến, Abdeslam khai nhận với cảnh sát Bỉ một ngày sau khi bị bắt giữ ở Brussels. "Hắn ta muốn đánh bom tự sát ngay tại sân vận động Stade de France, nhưng sau đó rút lui", nhà điều tra Pháp Francois Molins tuyên bố trong cuộc họp báo ở Paris.
Abdeslam cung cấp lời cho một thẩm phán tại Brussels trước khi bị chuyển tới nhà tù ở Bruges. Ông Molins cảnh báo nhà chức trách Bỉ cần thận trọng với những lời khai ban đầu của nghi phạm 26 tuổi này. Ông khẳng định việc bắt giữ y và đẩy nhanh quá trình thẩm vấn đánh dấu bước đột phá lớn cuộc điều tra.

Abdeslam bị trùm đầu và bị áp giải vào trong xe hơi.

Luật sư của Abdeslam cho biết y thừa nhận có mặt ở Paris khi các cuộc tấn công đẫm máu diễn ra, nhưng không nói thêm chi tiết. Luật sư này nhấn mạnh Abdeslam hợp tác với cơ quan điều tra Bỉ nhưng sẽ chống lại việc bị dẫn độ sang Pháp.
Báo Người lao động đưa tin, hoạt động truy bắt 2 nghi can khủng bố Paris được nhà chức trách Bỉ tiến hành sau khi dấu vân tay và hộ chiếu của Abdeslam được tìm thấy trong một cuộc đột kích đẫm máu cách đây 3 ngày.
Thủ tướng Michel cho biết Abdeslam bị thương ở chân. Hắn nhập viện từ tối 17/3 và đang được canh chừng sát sao. Ông Michel vui mừng tuyên bố đây là một thắng lợi quan trọng đối với cuộc chiến vì dân chủ, đồng thời nói thêm Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng các nhà lãnh đạo Pháp và Bỉ.
Nghi phạm chính trong vụ thảm sát ở Paris đã bỏ ý định đánh bom vào phút chót - Ảnh 2

Nghi can Salah Abdeslam.

Một bộ trưởng Bỉ xác nhận trên mạng xã hội Twitter: “Chúng tôi đã bắt được hắn (Abdeslam)”. Tổng thống Hollande – đang ở Brussels để tham dự hội nghị thượng định châu Âu – cho biết Pháp sẽ yêu cầu dẫn độ Abdeslam về nước. Ông khẳng định hắn chính là một trong những nghi can có mặt trong vụ khủng bố ngày 13/11/2015, giết chết ít nhất 130 người. Abdeslam là công dân Pháp sống ở Bỉ.

Anh trai của Abdeslam vào tối hôm đó đã kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người bên ngoài một quán café đông đúc. Ông Hollande không tiết lộ vai trò của Abdeslam nhưng tin rằng hắn là người giúp lập kế hoạch cho những kẻ tấn công.