News

6/recent/ticker-posts

Thảm nạn đèo Đá Trắng: Xét nghiệm ADN để xác định danh tính nạn nhân

Cơ quan chức năng cho biết khả năng phải tiến hành xét nghiệm ADN các nạn nhân trong vụ tai nạn giữa xe bồn và xe khách bởi các nạn nhân đều bị cháy đen.
Thi thể nạn nhân đều bị cháy đen thui
Trao đổi với Dân trí, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, người đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ tai nạn trong tối 14/3 - cho biết, tại hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng này, trong số 3 người chết có 1 người trên xe bồn chở nhựa đường, là nhân viên giao hàng; 2 người là hành khách đi trên xe khách. Sau khi dập được lửa, 2 thi thể được đưa ngay ra khỏi xe, 1 thi thể còn lại phải tới khi công tác cứu hộ hoàn thành mới đưa ra được.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. (Ảnh: VnExpress)

Theo ông Hùng, vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách bị xe bồn tông và bắn ra xa khoảng 30-40 mét, cửa kính ô tô vỡ khiến một số người trong xe khách văng ra ngoài. Lúc này, người dân và công nhân làm đường tại đây đã cứu được 9 người. Khi lực lượng chức năng tới cứu hộ mới đưa được hết các hành khách ra khỏi xe.
Do các nạn nhân tử vong đều bị cháy đen thi thể nên cơ quan chức năng địa phương cho biết việc xác nhận danh tính lúc này là rất khó khăn, khả năng phải xét nghiệm ADN để xác định danh tính của các nạn nhân xấu số. Được biết, trong số 3 người tử vong có 1 nạn nhân là nam giới 60 tuổi, quê Hải Phòng.
Liên quan tới vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cho hay, thiết bị giám sát hành trình ghi nhận, vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang chạy với vận tốc 34km/h.
Xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ-moóc bồn chở nhựa đường đang xuống dốc tốc độ cao đã phanh để lại trên mặt đường vết phanh kéo dài. Khi xe bồn lao ra mép đường thì gặp xe khách đang lên dốc, xe bồn hất văng xe khách, sau đó gây ra vụ hỏa hoạn lớn. Do đây là đoạn đường dốc nên khi bị đâm va, xe khách đã văng đi xa.
Cũng theo ông Huyện, đoạn đường xảy ra tai nạn mới được Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm lại, đường khá tốt và có đầy đủ biển chỉ dẫn. Tai nạn xảy ra khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài, đến gần 23h đêm công tác cứu hộ mới hoàn thành.
Liên quan đến vấn đề kiểm định phương tiện, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay: Dữ liệu kiểm định cho thấy xe khách biển số 27B-00104, nhãn hiệu THACO, năm sản xuất 2013 tại Việt Nam.
Được biết, chủ xe là HTX vận tải hành khách HH & dịch vụ địa chỉ: tổ 16, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 13/10/2015 và có hạn kiểm định đến 12/04/2016 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S – Điện Biên thực hiện.
Xe đầu kéo biển số 15C-14627, nhãn hiệu CNHCT, năm sản xuất 2015 tại Trung Quốc. Chủ xe là Công ty CP DV dàu khí Tân Long, địa chỉ: 52/68 Ngô Quyền, Hải Phòng.
Thảm nạn đèo Đá Trắng: Xét nghiệm ADN để xác định danh tính nạn nhân - Ảnh 2

Vụ tai nạn xảy ra khiến hai chiếc xe cháy đen. (Ảnh: VnExpress)

Được biết, xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 27/05/2015 và có hạn kiểm định đến 26/06/2017 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V– Hải Phòng thực hiện. Sơ mi rơ-moóc bồn chở nhựa đường biển số 15R-07635, nhãn hiệu TIANJUN, sản xuất năm 2015 tại Trung Quốc. Chủ xe là Công ty CP DV dàu khí Tân Long, địa chỉ: 52/68 Ngô Quyền, Hải Phòng. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 27/05/2015 và có hạn kiểm định đến 26/05/2017 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V– Hải Phòng thực hiện.
Cục Đăng kiểm Việt Nam giao nhiệm vụ cho giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2801S - Hòa Bình phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương để làm rõ nguyên nhân tai nạn.
Kinh hoàng sau phút tai nạn
Khỏe & Đẹp đưa tin, theo báo cáo ban đầu của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hòa Bình, vụ tai nạn xảy ra giữa ô tô chở khách BS 27B-001.04 của nhà xe Đức Thắng và xe bồn chở nhựa đường BS 15C-146.27 kéo theo rơ moóc chạy chiều ngược lại đã đâm trực diện vào nhau khiến 3 người chết, 26 người khác bị thương. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nạn nhân đã kịp thời đưa đi cấp cứu.
Theo một nạn nhân bị thương (quê Ninh Bình) kể lại, anh đi lên Sơn La tuyển lao động và tuyển được 3 người dân tộc Mông. Trong số 3 người này có 1 người đã chết.
Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu (Hòa Bình), anh Mùa A Trọ (SN 1992, quê Sơn La) cho biết, anh và nhóm bạn 5 người của mình đang làm việc ở nông trường Mộc Châu nhưng do nông trường hết việc nên khoảng hơn 14 giờ ngày 14/3, cả 6 người bắt xe khách xuống Hà Nội đổ bê tông thuê.
Anh Trọ và 2 người bạn ngồi ở hàng ghế thứ 2 gần cửa lên. Những người bạn khác ngồi ở gần cuối xe. Khoảng hơn 16 giờ, khi mọi người đang thiu thiu ngủ thì nghe thấy tiếng tài xế hô thất thanh “Ôi giời ơi”. Mọi người nhìn ra thì thấy chiếc xe bồn đang lao nhanh và lật nghiêng, đuôi xe nhấc bổng lên trời rồi đâm sầm vào xe khách.
“Mặt mũi tôi tối sầm, ngực bị đập mạnh vào ghế phía trước đau nhức. Khoảng 5 phút sau, tôi tỉnh dậy và bò ra khỏi xe, toàn thân dính đầy máu. Nhựa đường chảy lênh láng đầy đường và xe khiến nhiều người bỏng nặng. Mọi người kêu cứu thất thanh, cảnh tượng vô cùng hãi hùng”, anh Trọ nhớ lại.
Trong nhóm 6 người bạn của anh Trọ thì 5 người đều tỉnh và thoát ra khỏi xe khách, chỉ có Mùa A Lồng (SN 1997, quê Sơn La) là không thoát khỏi.
“Khoảng hơn 10 phút sau khi tai nạn xảy ra, chiếc xe khách bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa cháy ngùn ngụt. Tôi nhìn thấy Lồng bất tỉnh nằm ở hàng ghế sau, chân Lồng bị gãy dập nát nhưng do cũng đang bị thương không còn sức lực nên tôi đành nhìn Lồng bị ngọn lửa thiêu trong xe”, anh Trọ rơm rớm nước mắt.
Bác sĩ Phạm Văn Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu cho biết, bệnh viện tiếp nhận 14 nạn nhân vào cấp cứu sau vụ tai nạn. Trong số đó, 2 nạn nhân nguy kịch gồm một nạn nhân phải mổ ngay do vỡ gan, mất máu và một nạn nhân đang bị sốc rất nặng,  chưa thể điều trị vì cần cấp cứu qua sốc. Những nạn nhân còn lại đều bị bỏng do lửa, nhựa đường hoặc đa chấn thương, gãy tay chân…
Tin tức trên Tri Thức Trực Tuyến, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Ủy ban ATGT quốc gia có công điện yêu cầu các lực lượng chức năng sớm khắc phục hậu quả và tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe khách và xe bồn tại Hoà Bình.
Theo công điện, Trưởng ban ATGT tỉnh Điện Biên yêu cầu chỉ đạo Sở GTVT tỉnh kiểm tra toàn diện nhà xe Đức Thắng trong vòng 1 tháng; kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tất cả các xe ô tô chở khách của nhà xe này, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Ban ATGT thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng của Công an thành phố và các trung tâm đăng kiểm kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ dầu khí Tân Long, đồng thời kiểm tra điều kiện an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ của các doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngoài ra, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu, Cục Đăng kiểm, sở GTVT các địa phương phối hợp với cơ quan đăng kiểm trên địa bàn và các lực lượng chức năng ngành Công an kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ